เจ้าแม่ตะเคียนเข้าฝัน อยู่ใต้น้ำหนาวมากอยากขึ้นมาอยู่กับลูกสาว กู้ภัยงมเจอจริงๆ

Uncategorized

วันที่ 4 ก.พ.66 ผู้สื่อข่าวรับแจ้งว่า ที่ลำห้วยทวนบน ข้างวัดป่าบ้านโนนผักหวาน ต.บ้านตาด อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี นักประดาน้ำของหน่วยกู้ภัยวีอาร์บ้านดุง กำลังเตรียมชุดดำน้ำเพื่อลงไปงมหาต้นตะเคียนอายุกว่า 100 ปีตามความเชื่อและศรัทธาของชาวบ้าน โดยชาวบ้านเชื่อว่ายังมีต้นตะเคียนส่วนที่เหลือจมอยู่ใต้น้ำและเจ้าแม่ตะเคียนทองได้ไปเข้าฝันเด็กๆ

หลายคนบอกว่าอยากขึ้นมาจากน้ำเพราะอากาศหนาวและอยากมาหาลูกสาว เจ้าแม่สไบเงิน เจ้าแม่สไบทองที่นำขึ้นมาแล้วเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ชาวบ้านจึงอยากนำขึ้นมาจากลำห้วย เบื้องต้นแม่เรือง บอกว่า เจ้าแม่ตะเคียนได้เข้าไปเข้าฝันเด็กๆ บอกว่า อยู่ใต้น้ำหนาวมาก อยู่มาเป็นร้อยๆ ปี อยากขึ้นมาหาลูกสาวที่ขึ้นมาแล้ว และอยากขึ้นก่อนวันที่ 5 ก.พ.66 นี้

นายสมดี เริ่มศรี อายุ 86 ปีชาวบ้านบ้านโนนผักหวาน บอกว่า เมื่อ 10 ปีที่แล้วเคยพาลูกหลานนำเลื่อยไปตัดท่อนต้นตะเคียนใต้น้ำมาแล้ว โดยได้เอาท่อนปลายของต้นตะเคียนขึ้นความยาวประมาณ 6 เมตร เส้นผ่าศูนย์กลาง 1 เมตร โดยวันนี้ตนเองมาชี้จุดให้นักดำน้ำว่าอยู่ตรงไหน ยืนยันว่า ตอนที่เอาปลายต้นตะเคียนขึ้นมาทุลักทุเลมาก คิดว่าวันนี้น่าจะเจอโคนต้นตะเคียนแน่นอน

นายสมพร บุญปรก ชาวบ้านโนนผักหวาน หมู่ 10 ต.บ้านตาด บอกว่า วันนี้ได้ขอร้องให้นักประดาน้ำของวีอาร์กู้ภัยอ.บ้านดุง มาช่วยงมดูใต้น้ำเพื่อเอาต้นตะเคียนยักษ์ขึ้นมาจากน้ำ ตามความเชื่อของชาวบ้านความศรัทธาที่เราห้ามไม่ได้ โดยเจ้าแม่ตะเคียนไปเข้าฝันบอกว่า อยากขึ้นมาหาลูกสาว ทีเป็นต้นตะเคียนส่วนปลาย โดยชาวบ้านนำขึ้นมาแล้วเมื่อ 10 ปีที่แล้ว เพราะอยู่ใต้น้ำหนาวมาก ก็เลยจะนำขึ้นมา

ต่อมานักประดาน้ำของหน่วยกู้ภัยวีอาร์บ้านดุงได้จุดธูปขอขมาเจ้าแม่ธรณี ก่อนจะมุดน้ำดูโคนต้นตะเคียนตามที่นายสมดีแจ้งงมหากว่าชั่วโมงก็ยังหาไม่เจอ ต่อมาจึงเลื่อนมาจุดที่มีจานธูปเทียนวางไว้ข้างลำห้วยห่างจากจุดแรกประมาณ 20 เมตร พอนักประดาน้ำย้ายที่มายังไม่งมปรากฏว่าเท้าไปเหยียบถึงกับพากันขนลุกเพราะเจอท่อนตะเคียนจริงๆ ท่ามกลางความดีใจของชาวบ้านกู้ภัยที่เจอต้นตะเคียนบริเวณโคนต้นพรุ่งนี้และมะรืนนี้นายวีระพล รักเสมอวงศ์ แอ้ดมินบ้านดุงอัพเดต จะได้ประสานรถแบ็คโฮมาดึงต้นตะเคียนขึ้นจากน้ำต่อไป

พระอาจารย์สุเมธ กัมมสุทโธ เจ้าอาวาสวัดป่าบ้านโนนผักหวาน เปิดเผยว่า เรื่องราวความเชื่อของชาวบ้านเราห้ามไม่ได้ อาตมาอยู่วัดแห่งนี้มาตั้งแต่ปี 2555 เมื่อ 10 ปีที่แล้วญาติโยมก็เคยเอาส่วนปลายของต้นตะเคียนขึ้นชื่อเจ้าแม่สไบเงินสไบทอง ตอนนี้อยู่ที่วัดป่าบ้านโนนผักหวาน

แม่เรืองซึ่งเป็นโยมอุปัฏฐากที่วัดได้มาบอกอาตมาว่า เด็กๆ หลายคนนิมิตฝันเจ้าแม่ตะเคียนทองอยากขึ้นมาหาลูกสาว อยู่ใต้น้ำมาร้อยๆ ปีหนาวมากแล้ว วันนี้ก็เลยให้ญาติโยมที่เป็นนักประดาน้ำมาตรวจสอบก็เจอจริงๆ จากนี้ไปก็คงนำขึ้นมาอยู่กับลูกๆ และจะมีทำพิธีบวงสรวงนำเจ้าแม่ตะเคียนขึ้นจากลำห้วยทวนในวันอาทิตย์ที่ 5 ก.พ.66 นี้

ข่าวโดย นาริสา หลักทอง ผู้สื่อข่าวจังหวัดอุดรธานี

เรียบเรียง มุมข่าว by siamnews

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *