เดือดแน่ หลังเพื่อไทยประกาศนโยบายค่าแรง ชอบใจกันทั้งประเทศ

Uncategorized

วันที่ 6 ธันวาคม 2565 ในที่ประชุมใหญ่วิสามัญ ประจำปี 2565 ของพรรคเพื่อไทย แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทย และหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ได้ออกมาเปิดเผย 10 นโยบายพลิกฟื้นประเทศ ปี 2570 โดยรัฐบาลเพื่อไทย

1.นโยบายเศรษฐกิจ

2.นโยบายด้านการเกษตร

3.นโยบายด้านการท่องเที่ยว

4.นโยบายด้านนวัตกรรม

5.นโยบายด้านสาธารณสุข

6.นโยบายด้านการศึกษา

7.นโยบายด้านยาเสพติด

8.นโยบายด้านโครงสร้างพื้นฐาน

9.นโยบายด้านการคมนาคมและขนส่งมวลชน

10.นโยบายด้านพลังงาน

แพทองธาร ชินวัตร นำ พรรคเพื่อไทย ประกาศนโยบายใหม่ หลังประชุมใหญ่พรรค ยกระดับค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท เงินเดือนปริญญาตรี เริ่มต้น 25,000 บาท รวมแล้วกว่า 10 นโยบายใหม่ช่วยประชาชนในหลายด้าน

พรรคเพื่อไทย จะทำให้อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) ของประเทศเติบโตอย่างต่ำเฉลี่ยร้อยละ 5 เปอร์เซ็น ต่อปี ช่องว่างความเหลื่อมล้ำจะลดลงอย่างเห็นได้ชัด เพราะพรรคเพื่อไทยจะใช้แนวคิด รดน้ำที่ราก เพื่อให้ต้นไม้งอกงามได้ทั้งต้น ทั้งที่น้ำมีจำกัด

รากแก้วที่สำคัญคือครอบครัว เราจะใช้ซอฟต์พาวเวอร์ ( Soft Power) เป็นพลังขับเคลื่อน โดยการดึงศักยภาพของอย่างน้อย 1 คนในทุกครอบครัว ให้ได้รับโอกาสในการอบรม บ่มเพาะ ทักษะสร้างสรรค์ที่มีความถนัดให้ดีขึ้น โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ทำได้ตั้งแต่ระดับอำเภอ จังหวัด จนถึงระดับประเทศ ในสถาบันอาชีวะทั้งรัฐและเอกชนกว่า 800 แห่ง เมื่อเห็นศักยภาพที่เด่นชัดจะได้รับการสนับสนุนทุนการศึกษาไปฝึกอบรมทักษะระดับโลกต่อในต่างประเทศ

ทักษะสร้างสรรค์ Soft Power ด้านต่างๆ เช่น เชฟทำอาหาร นักออกแบบ แฟชั่นดีไซเนอร์ นักร้อง นักแต่งเพลง คนเขียนบท ยูทูบเบอร์ นักสร้างคอนเทนท์ นักออกแบบมัลติมีเดีย นักกีฬา หรือสปาเทอราปิสต์ จะทำให้มีรายได้คนละไม่ต่ำกว่า 200,000 บาทต่อปี ประเทศไทยมี 20 ล้านครอบครัว สามารถสร้างงานทักษะสูงได้ 20 ล้านตำแหน่ง และมีรายได้รวมกันถึงปีละ 4 ล้านล้านบาท และในปี 2570 คนไทยต้องได้ค่าแรงขั้นต่ำให้สมกับศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของคนไทย คือ ไม่ต่ำกว่า 600 บาทต่อวัน เงินเดือนของผู้จบการศึกษาระดับปริญญาตรี อยู่ที่ 25,000 บาทขึ้นไป

ภาพจาก youtube

ตามเศรษฐกิจ ณ ตอนนี้คนไทยให้ความสนใจค่าแรงขั้นต่ำมากขึ้น นับแต่กลายเป็นนโยบายหลักของพรรคพลังประชารัฐ ในการเลือกตั้งครั้งก่อน ที่ให้คำมั่นว่า จะขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 425 บาท แต่ 4 ปีผ่านมา มีการขึ้นค่าแรงเพียง 1 ครั้ง คือเมื่อเดือน ก.ย. 2565 ปรับขึ้น 5.02 เปอร์เซ็น เป็น 328-354 บาท ขึ้นอยู่กับจังหวัด โดยเริ่มบังคับใช้ไปแล้วเมื่อ 1 ต.ค. 2565 ที่ผ่านมา

ภาพจาก youtube

เรียบเรียง สยามนิวส์

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *