ตรีนุช พูดแล้ว นทท.จีนแต่งชุดนักเรียนไทย

Uncategorized

วันที่ 9 มี.ค. 66 น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เผยถึงกรณีที่นักท่องเที่ยวจีน กำลังนิยมชุดนักเรียนของไทย สรรหามาใส่กันจนเป็นแฟชั่น แถมยังมีการปักชื่อไทยแบบอินกันสุด ๆ

คุณตรีนุช กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวอยากให้มองที่เจตนา หากใส่เพื่อการท่องเที่ยว ถือเป็นเรื่องดี ไม่ได้สร้างความเสียหายอะไร เป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้ประเทศ ซึ่งอาจจะทำให้ชุดนักเรียนไทยเราเป็นซอฟต์ พาวเวอร์ ส่วนกรณีที่หากนักท่องเที่ยวใส่ในสถานที่อโคจร น.ส.ตรีนุช กล่าวว่า ตนยังไม่ได้รับรายงานว่ามีการใส่ชุดนักเรียนไปเที่ยวในสถานที่ ที่ไม่เหมาะสม ทำให้มีภาพลักษณ์ที่เสียหาย

ตนมองว่า เป็นเหมือนแฟชั่นที่หากเราไปเที่ยวประเทศไหนก็อยากจะใส่แฟชั่นตามประเทศนั้น อย่างเช่นไปประเทศญี่ปุ่น ก็อยากใส่ชุดนักเรียนญี่ปุ่น ซึ่งก็ไม่ได้เสียหายอะไร

ด้าน นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า การแต่งชุดนักเรียนของนักท่องเที่ยวจีน เหมือนเป็นแฟชั่นทั่วไป ตนมองว่า นักท่องเที่ยวสามารถใส่ได้ เพราะถ้าทำแล้วเกิดเป็นเทรนด์ที่ทั่วโลกทำตาม ก็อาจจะเป็น ซอฟต์ พาวเวอร์ ที่เราสามารถนำไปพัฒนาต่อยอดได้ แต่ถ้ามีการใส่ชุดนักเรียนที่ปักอักษรย่อของโรงเรียนใดไปเที่ยวสถานบันเทิง ก็อาจจะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของโรงเรียนนั้น อาจจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.เครื่องแบบนักเรียน พ.ศ.2551

เรียบเรียงโดย siamnews

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *