พระสงฆ์-ชาวบ้าน ร่วมทำพิธีล้างป่าช้าสุสาน คอหวยตาลุกวาวได้เลขหางประทัด

Uncategorized

วันที่ 16 มี.ค 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระครูไพจิตธรรมาภรณ์ (อดุลย์) เจ้าอาวาสวัดเชียงทองตำบลท่าวังทองอำเภอเมืองจังหวัดพะเยา คณะ พระสังฆาธิการตำบลท่าวังทอง และชาวบ้านตำบลท่าวังทอง อ.เมือง จ.พะเยาร่วมกันทำพิธีล้างป่าช้าทำบุญเลี้ยงอาหารโต๊ะจีนและฉายหนังกลางแปลง ให้กับสัมภเวสี หรือผีในป่าช้า บ้านหนองหวี ต.ท่าวังทอง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา

ตามความเชื่อของคน โบราณ ล้านนา เพื่อเป็นการ อุทิศส่วนบุญส่วนกุศล ให้กับผู้ ที่เสียชีวิตและนำมา ทำการฌาปนกิจณศ พ ภายในสุสานแห่งนี้ จะได้รับส่วนบุญส่วนกุศล ได้ไปสู่สัมปรายภพ ในภูมิที่ดี ตามความเชื่อที่ได้สืบทอดกันมา ของชาวล้านนา และเป็นการเลี้ยงอาหารโต๊ะจีนให้ผีในป่าสุสานหรือป้าช้า เป็นครั้งที่ 3 ในรอบ10ปี ที่ไม่เคยมีมาก่อนในจังหวัดพะเยา

สำหรับพิธีล้างป่าช้าครั้งนี้ได้มีการจัดเลี้ยงโต๊ะจีนผีหน้าเมรุเผาศ พในป่าช้าจำนวน 7โต๊ะซึ่งเป็นโต๊ะจีนหมูกะทะพร้อมเครื่องดื่มและอาหารคาวหวานครบถ้วน พร้อมฉายหนังกลางแปลง ให้ผีดูโต้รุ่งตลอดคืน

บรรยากาศ ตอนกลางคืน ภายในสุสาน บ้านหนองหวีได้มีคณะพระภิกษุสงฆ์สามเณรได้ร่วมกันไหว้พระทำวัตรเย็นสวดมนต์เพื่อแผ่ส่วนบุญส่วนกุศลให้กับสัมภเวสีที่อยู่ภายในบริเวณสุสานบ้านหนองหวี ได้รับส่วนบุญส่วนกุศลของการทำบุญในครั้งนี้ ได้มีญาติๆของผู้วายชนม์หรือผู้เสียชีวิตก็ได้นำรูปภาพของผู้ที่เสียชีวิตมาติดตั้งภายในบริเวณเต็นท์พิธีงานทำบุญตักบาตรตอนเช้าและรับผลบุญ ร่วม1,000รูป เพื่อร่วมงานบุญล้างป่าช้าในครั้งนี้ด้วย

โดยมีพระภิกษุสามเณรและคณะศรัทธาญาติโยมก็ได้ทำการ เข้ากรรม สวดมนต์ไหว้พระ นอนในสุสาน ตั้งแต่คืนวันที่ 6-10 มีนาคมนี้ และค่ำคืนนี้ได้มีการเลี้ยงโต๊ะจีนและฉายหนังกลางแปลงให้ผีดู พิธีจะเลี้ยงผีและฉายหนังให้ผีดูก็ได้มีพิธีอัญเชิญผีมากินอาหารแล้วก็ดูหนังกลางแปลงพร้อมกับจุดประทัด 1,000 นัดก็ได้เลขหางประทัด 2-3 ตัว 16 – 355 จึงพากันใช้โทรศัพท์ถ่ายเก็บไว้พร้อมกับนำไปเสี่ยงโชคโดยต่างเชื่อว่าผีได้ตอบแทนโดยการให้โชค

พระครูไพจิตธรรมาภรณ์ (อดุลย์) กล่าวว่า การล้างป่าช้าเพื่อทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปให้สัมภเวสีได้ทำมา 3 ปี ของรอบ100ที่ผ่านมา แล้วซึ่งทางญาติ ได้รวมใจกัน ทำบุญ เลี้ยงพระ ภายในบริเวณสุสานบ้านหนองหวีเป็นการ ทำบุญ อุทิศส่วนบุญส่วน กุศลให้กับผู้วายชนม์ที่ได้มาทำการฌาปนกิจ หรือเผาศ พ ภายในสุสานแห่งนี้

จึงได้ทำพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้โดยการจัดเลี้ยงโต๊ะจีนหมูกะทะ อาหาร คาวหวาน เครื่องดื่มจำนวน 7 โต๊ะ และมีการเปิดฉายภาพยนตร์หนังกลางแปลงใหักับดวงวิญญาณของสัมภเวสี ที่อยู่ภายในบริเวณ สุสานหรือป่าช้าตลอดคืนอีกด้วย

เรียบเรียง มุมข่าว

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *