บ้าน ‘อุ้ย เกรียงไกร’

Uncategorized

บ้าน ‘อุ้ย เกรียงไกร’

บ้านเกษียณ ‘อุ้ย เกรียงไกร’

สำหรับ ‘อุ้ย เกรียงไกร อุณหะนันทน์’ นักแสดงอาวุโสและศิลปินแห่งชาติชาวไทย ที่ปัจจุบันก็อายุย่างเข้าปีที่ 65 แถมหุ่นและสุขภาพก็ยังดีไม่เปลี่ยน บอกเลยว่าถึงตอนนี้

จะอายุมากขึ้นแต่ก็ยังหล่อดูดีไม่เปลี่ยน โลดแล่นอยู่ในวงการบันเทิงมานานกว่า 40 ปีแล้ว ส่วนเส้นทางในวงการของ ‘อุ้ย เกรียงไกร’ เริ่มเข้าสู่วงการสายบันเทิงไทยจากการ

ทำงานที่โรงแรมแห่งหนึ่งในจังหวัดกรุงเทพฯ ก่อน ถ่ายมีโอกาสได้ถ่ายปกนิตยสารชื่อดังของไทย และได้อยู่ภายใต้สังกัดดังในยุคนั้นอย่าง ‘ไฟว์สตาร์’ ภายหลังเริ่มเข้า

วงการสายบันเทิงการเป็นนักแสดงแบบเต็มตัวและได้มีการชักชวนจากโดย ‘รุจน์ รณภพ’ นักแสดงและศิลปินแห่งชาติในฐานะผู้กำกับภาพยนตร์ไทยและละครโทรทัศน์ไทย

และได้เล่นภาพยนตร์เรื่องแรกชื่อว่า ‘กฤษณา’ และอีกหลายๆ เรื่องเช่น ‘ปริศนา รัตนาวดี, เทพธิดาโรงงาน และ นางแมวป่า’ โดยก่อนหน้านี้ ‘อุ้ย เกรียงไกร’

ได้ให้สัมภาษณ์ว่า “เมื่อยังสมัยเรียน ก็เคยได้มีโอกาสถ่ายโฆษณาต่างๆ แต่ก็ไม่ได้คิดอะไร ถ่ายเพื่อหารายได้ให้ตัวเองเท่านั้น แล้วการที่ได้เล่นบทบาทพระเอกคุณพ่อ-

คุณแม่ก็ยังไม่ทราบ เพราะตอนนั้นก็ทำงานไปด้วย เล่นหนังไปด้วย และบทที่ได้รับตั้งแต่แรกๆ ก็เป็นท่านชาย แล้วเป็นคนที่อินกับบท ถ้าเราได้รับบทบาทแบบไหน ก็อยาก

จะใช้ชีวิตให้มันสมกับบทบาทที่ได้รับ แล้วตอนนั้นที่ได้รับบทบาทพระเอก ผลตอบแทนดีมาก เกือบสิบล้าน ซึ่งมันทำให้ผมได้มีชีวิตเป็นนักแสดงอาชีพในปัจจุบันนี้” ส่วน

ผลงานจากบทบาทพระเอกและได้มีโอกาสเล่นภาพยนตร์คอมมาดี้แนวตลกอย่าง ‘เงิน เงิน เงิน’ โดยผู้กำกับมากฝีมือ ‘ยุทธนา มุกดาสนิท’ ผู้กำกับชื่อดังในสมัยนั้น

เผยว่า “ไม่เคยใช้พระเอก-นางเอก ซ้ำเลย ในหนังแต่ละเรื่อง ผมจะเปลี่ยนตัวเอก อย่างมากก็ใช้ซ้ำแค่สองเรื่อง แต่มีคนนึงที่ผมทำซ้ำ ก็มีอุ้ย เกรียงไกร ในหนังเรื่อง

เงิน เงิน เงิน เพาะเค้าดูเป็นตัวเขาเองมาก” โดย ‘อุ้ย เกรียงไกร’ เล่าต่อว่า “ผู้กำกับเค้าเห็นตัวตนของผมในบทนั้น ด้วยความอินโนเซนท์ในตัวผม เขาเลยดึงบทนั้น

ออกมาจากที่เคยได้รับก็เช่นพวกท่านชาย แต่ก็ไม่ทิ้งมาดเดิมที่ผมเคยได้รับไว้เลย ซึ่งจากภาพยนตร์เรื่องนั้น ผมก็ได้เสนอชื่อเข้าชิงรางวัลด้วย ต่อมาคุณรุจน์ รณภพ

ก็บอกว่านี่คือรางวัลที่ผมได้อยู่ในสังกัดนี้มาคือการให้ผมได้เป็นพระเอก เรื่อง รัตนาวดี แล้วก็เป็นเรื่องสุดท้ายที่ผมได้เป็นพระเอก” แต่ที่ผ่านมา ‘อุ้ย เกรียงไกร’ ก็มีผลงาน

การแสดงมากมายที่หลายเรื่องก็นำมารีเมคใหม่หลายรอบ โดย ‘อุ้ย เกรียงไกร’ ก็แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับละคร-ภาพยนตร์ รีเมคไว้ว่ า “มันก็เป็นเรื่องปกติ

มันอยู่ที่คนดูชื่นชอบ เพราะว่ามันคือความบันเทิงในชีวิตนะ อย่าไปซีเรียสกับมัน” ก็ถือว่าเป็นดารานักแสดงอาวุโสอีกท่านที่มีผลงานมากมาย แถมยังหล่อและดูดีเหมือนเดิมไม่เปลี่ยน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *