ทอดผ้าป่าดาบแห่งเดียวในโลกได้ลุ้นโชครางวัลใหญ่

Uncategorized

ที่วัดดงเสลา ต.องค์พระ อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี คุณดำรงค์ คุณเรณู คุณวโรตม์ คุณนพวรรณ นฤฤทธิ์ธานนท์ ร่วมกันทอดผ้าป่าสามัคคี (ผ้าป่าสามัคคีดาบ) มีแห่งเดียวในโลก เพื่อสมทบทุนสร้างกำแพงกั้นดินและปูพื้นตัวหนอนรอบอุโบสถ์มหาอุตม์ และประกอบพิธีเบิกเนตร พระโมคคัลลานะ-พระสารีบุตร สูง 3 เมตร อัญเชิญประดิษฐานในโบสถ์มหาอุตม์

ส่วนสาธุชนที่มาร่วมงานบุญทอดผ้าป่าสามัคคี (ผ้าป่าสามัคคีดาบ) ต่างแห่กันมาเช่าบูชาดาบ ร่วมทำบุญกับวัดโดยเช่าบูชาดาบ 1 เล่ม จะมีซองใส่ลอตเตอรี่ 1 ใบ พันติดกับดาบไว้ทุกเล่ม ไว้ให้ได้ลุ้นโชครางวัลลอตเตอรี่ใหญ่ งวดวันที่ 16 พ.ค.นี้ ผู้ที่มาร่วมพิธีทอดผ้าป่าสามัคคี แห่เข้าคิวกันทำบุญเช่าดาบ ลุ้นรางวัลลอตเตอรี่ กันอย่างคึกคัก

ผู้ที่มาร่วมขบวนแห่ จะถือดาบ ร่วมขบวน แห่ลอดซุ้มดาบยักษ์ 8 อรหันต์ มีดดาบขนาดใหญ่ ยาว 6 เมตร ระยะทาง 50 เมตร วางเรียงกัน 8 ซุ้ม จากนั้นขบวนแห่ผ้าป่าสามัคคี แห่วนโบสถ์มหาอุตม์ 3 รอบ แล้วประกอบพิธีเบิกเนตร พระโมคคัลลานะ-พระสารีบุตร ประดิษฐานในโบสถ์มหาอุตม์ พร้อมกับนำดาบถวายหลวงพ่อขุนด่าน เพื่อความเป็นสิริมงคล

สำหรับการทอดผ้าป่าสามัคคีและยกดาบถวายหลวงพ่อขุนด่าน ชาวบ้านเชื่อว่าจะเป็นการตัดเคราะห์ ตัดกรรม ตัดทุกข์โศก ตัดโรค ตัดภัย ตัดสิ่งชั่วร้ายให้หมดไป จะทำให้ชีวิตครอบครัวมีแต่ ความสุข ความเจริญ มีโชค มีลาภ แม้แต่ช่างภาพ สื่อมวลชน ยังสะพายดาบ และถือดาบ ถ่ายภาพในงานบุญผ้าป่าสามัคคี

พระครูโสภิต สุวรรณาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดดงเสลา เปิดเผยว่า หลวงพ่อขุนด่าน (หรือพระพุทธสุพรรณมุนีศรีศาสดา) เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์องค์ใหญ่ เป็นพระประธานประจำอุโบสถมหาอุตม์ เป็นศิลปะอู่ทอง ปางพิจารณาชราธรรม หน้าตักกว้าง 16 ศอก สูง 20 ศอก เนื้อทองเหลืองรมดำ ที่ชาวบ้านให้ความเคารพศรัทธา ประชาชนและนักท่องเที่ยว ที่มากราบไหว้ขอพรแล้วประสบความสำเร็จ จะนำดาบมาถวายแก้บนหลวงพ่อขุนด่านกันอย่างต่อเนื่อง ทั้งงานบุญผ้าป่าสามัคคี งานกฐินสามัคคี หรืองานบวช ชาวบ้านจะนำดาบมาถือร่วมขบวนแห่วนโบสถ์มหาอุตม์ แล้วก็จะนำดาบถวายหลวงพ่อขุนด่านกันเป็นประจำ จนเป็นประเพณีของวัดดงเสลา

เนื่องจากมีความเชื่อว่าการนำดาบมาถวายแก้บน และลอดซุ้มดาบยักษ์ 8 อรหันต์ เพื่อความเป็นสิริมงคล มีโชค ลาภ และจะสามารถตัดทุกข์ ตัดโศก ตัดโรคตัดภัย ตัดสิ่งไม่ดีให้ออกไป จะมีแต่สิ่งที่เป็นมงคลเข้ามาในชีวิตและครอบครัว ส่วนพิธีทอดผ้าป่าสามัคคี หรือผ้าป่าสามัคคีดาบ วัดดงเสลา เชื่อว่ามีที่เดียวในโลก

ข่าวโดย ภัทรพล พรมพัก ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์ จังหวัดสุพรรณบุรี

เรียบเรียง ทีมข่าวสยามนิวส์

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *