กรมอุตุฯ เปิดภาพเรดาร์มรสุมกำลังแรง เช็กพื้นที่เตรียมรับมือ

Uncategorized

วันที่ 25 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา กรมอุตุนิยมวิทยา ได้พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุก ๆ 24 ชั่วโมง) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 25 พฤษภาคม – 3 มิถุนายน 2566 โดยอัปเดตจากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) ระบุว่า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ กำลังอ่อน ถึงปานกลาง พัดปกคลุมประเทศไทย และคาดว่าจะมีกำลังแรงขึ้น ช่วงวันที่ 27-29 พฤษภาคม 2566 ทำให้ประเทศไทยมีเมฆมาก มีฝน/ฝนฟ้าคะนองเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง

วิเคราะห์ลมระดับล่างได้เป็นแนวคุ้งหรือแนวโค้งของลมตะวันตกเฉียงใต้ และคาดว่าจะมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณภาคอีสานตอนล่าง ภาคตะวันออก และเคลื่อนตัวปกคลุมบริเวณภาคกลาง (ช่วงวันที่ 27-30 พฤษภาคม 2566) ฝนที่เกิดขึ้นในระยะนี้ยังเป็นพายุฝนฟ้าคะนอง เนื่องจากประเทศไทยยังมีอากาศร้อนตอนกลางวัน ต้องระวังฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ฟ้าผ่าได้

ส่วนการกระจายและปริมาณของฝนอาจจะยังไม่ครอบคลุมทุกพื้นที่ และตกไม่สม่ำเสมอ ปริมาณฝนส่วนใหญ่เป็นฝนเล็กน้อย ถึงปานกลาง และมีตกหนักบริเวณภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก

ช่วงปลายเดือน ฝนมักจะเกิดขึ้นได้ช่วงบ่าย-ค่ำ พอจะคลายความร้อนได้บ้าง หากมีฝนตกในช่วงนี้ต้องเตรียมรับมือและหาวิธีสำรองน้ำไว้ใช้ทั้งอุปโภค บริโภค และด้านการเกษตร

ส่วนภาคใต้จะมีฝนตกต่อเนื่อง โดยเฉพาะด้านรับมรสุม คลื่นลมมีกำลังอ่อนถึงปานกลาง ห่างฝั่งคลื่นสูง ชาวเรือ ชาวประมงต้องเพิ่มความระมัดระวัง

ทีมา กรมอุตุนิยมวิทยา

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *