ชาวบ้านแห่ขอพรขอโชคเจ้าแม่ตะเคียนเงินตะเคียนทอง หลังให้โชคหน้าที่การงานดีกิจการรุ่งเรือง

Uncategorized

เรื่องราวความเชื่อเรื่องการขอพรเจ้าแม่ตะเคียนเงินตะเคียนทอง ให้โชค-หน้าที่การงานดี-กิจการรุ่งเรือง ต่างสมหวังและเลื่องลือไปไกลทั้งในจังหวัด และต่างจังหวัดเกิดขึ้น ที่ แปลงเกษตรอินทรีย์บริเวณโคกหนองนาโมเดล ของนางกัญญาภัค ออมแก้ว อายุ 68 ปี บ้านดอนชัย หมู่ที่ 1 ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่ ซึ่งเป็นทุ่งนาที่ได้เข้าร่วมโครงการของรัฐบาลตามโครงการโคกหนองนาโมเดล แต่ระหว่างทำการขุดตกแต่งเจ้าของก็นิมิตเห็นมีคนมาบอกว่าจะมีโชคใหญ่ ขนาดเท่าหัวรถ 6 ล้อ จนกระทั่งมีการขุดพบต้นตะเคียน

ซึ่งต้นตะเคียนทั้งหมด ได้อยู่ในศาลาหลังใหญ่ให้เป็นที่จัดเก็บเพื่อเป็นสิ่งสิริมงคลและเป็นศูนย์การเรียนรู้ด้านประวัติศาสตร์ของหมู่บ้าน พบว่า เป็นต้นตะเคียนต้นเดียวกัน แต่แยกออกเป็น 2 ท่อน ท่อนแรก อยู่ด้านบน เรียกตะเคียนเงิน และท่อนที่ 2 อยู่ด้านล่าง เรียกตะเคียนทอง เหมือนกับนอนคู่ด้วยกัน ความยาวประมาณท่อนละ 7 เมตร ยาวทั้งหมดถ้ารวมกัน 14 เมตร ลักษณะดูชุ่มชื้น โดยเฉพาะด้านรากของตำต้น สูงประมาณ 3 เมตร มีชาวบ้านนำน้ำหวาน น้ำแดง และชุดไทยมาถวาย จำนวนมาก

นางกัญญภัค ออมแก้ว หรือ แม่สาย เจ้าของโคกหนองนา ได้ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ไปที่มาของการค้นพบต้นตะเคียนต้นนี้เนื่องจาก นายนิรันดร์ ออมแก้ว สามีและตนเองได้ก่อสร้างที่พัก ในบริเวณด้านหน้าติดกับถนนทางหลวงหมายเลข 1120 และได้มีผู้คนที่มีที่นาแถวๆ นั้นได้มาเสนอขายให้จึงได้รับซื้อไว้เพื่อจะประกอบการทำนาทำสวนเกษตรอินทรีย์ และเข้าร่วมโครงการโคกหนองนาโมเดลตั้งแต่เดือน ตุลาคม พ.ศ.2564 หลังจากได้รับซื้อนาแปลงนี้ไว้

จากนั้นเมื่อลงมือขุดและตกแต่งตนเองนิมิตฝันว่า มีคนมาบอกว่าจะมีโชคใหญ่ขนาดเท่าหน้ารถ 6 ล้อ หากขุดใต้ฝืนดินฝืนนี้ จึงได้คนขับรถแบคโฮขุด ตอนแรกก็ไม่พบอะไร ต่อมาตนเองและสามี ได้จุดธูปว่าหากนิมิตฝันเป็นจริงขอให้โชคใหญ่อย่างที่ฝัน หลังจากบอกกล่าวเสร็จก็ขอให้รถแบ็คโคขุดต่อจึงพบต้นตะเคียนต้นใหญ่ตามความฝันและได้ขุดเจออีกต้นในบริเวณเดียวกัน จากนั้นตนเองพร้อมด้วยครอบครัวและพี่น้องชาว ต.สะเอียบ จึงได้ก่อสร้างศาลาหลังใหญ่ให้เป็นที่จัดเก็บเพื่อเป็นสิ่งสิริมงคลและเป็นศูนย์การเรียนรู้ด้านประวัติศาสตร์ของหมู่บ้านที่จะได้ศึกษารากเหง้าของหมู่บ้านและความเป็นมาของต้นตะเคียนดังที่เป็นอยู่

ต่อหลังจากที่นำต้นตะเคียนมาไว้ที่ศูนย์ ตนเองก็พบกับโชคดีมาตลอด ถูกสลากินแบ่งรัฐบาลจำนวนหลายแสนบาท แบบไม่ได้ตั้งใจซื้อ เพราะนั่งอยู่ที่บ้าน ก็มีแม่ค้าสลากนำสลากค้างแผงมาขาย ปรากฏว่า ถูกหลายรางวัล ทั้ง 3 ตัว หน้า 3 ตัวหลัง หรือ 2 ตัว จนได้เดินหลายแสนบาท แต่ก็ไม่นำมาใช้จ่ายเลย เก็บไว้สร้างศูนย์เรียนรู้นี้อย่างเดียว ไม่น่าเชื่อว่า จะขยับขยายได้มากมายขนาดนี้ นอกจากนั้น กจการต่างๆ ของตนเองก็ราบรื่น เวลาไปติดต่องานไม่เคยมีอุปสรรค์ นอกจากนั้นชาวบ้านระแวกนี้ และนักท่องเที่ยวต่างจังหวัดที่เข้ามาเที่ยวเมื่อมาขอพร เจ้าแม่ตะเคียนทองตะเคียนเงิน แห่งนี้ต่างสมหวังก็มีการมาแก้บนอยู่เรื่อยๆ จนมีคนต่างจังหวัดที่ไม่เคยมาก็มาเที่ยวมาขอโชค

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับวันดังกล่าวมี น้องๆ ในหมู่บ้านก็เข้าร่วมขอพรเจ้าแม่ตะเคียนเงินตะเคียนทอง โดยการทาแป้งลูบหาเลขเด็ด แต่ปรากฏว่า วันนี้ไม่เห็นตัวเลข จึงได้มาจุดธูป้ห็นตัวเลข ซึ่งต่างก็ดีใจ ว่าจะนำเลขไปเสี่ยงโชคสลากกินแบ่งรัฐบาลงวดวันที่ 16 ธ.ค.65 นี้ เพราะเชื่อว่าเจ้าแม่ตะเคียนเงินตะเคียนทอง จะบันดาลโชคให้ในช่วงสิ้นปี 2565 นี้แน่นอน

ข่าวโดย สมฤทธิ์ ชัยพลังฤทธิ์ ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์ จังหวัดแพร่

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *