เศรษฐา กลับลำแล้ว หลังพรรคเพื่อไทย จับขั้วตั้งรัฐบาล 4 ส.ค. 66

Uncategorized

จากกรณีที่โซเชียลติดแฮชแท็ก#เศรษฐา ของนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา หลังจากมีรายงานข่าวว่า จะได้รับการเสนอชื่อให้รัฐสภา โหวตนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 4 ส.ค.นี้

ขณะที่คลิปให้สัมภาษณ์กรณีหลักการและจุดยืนของนายเศรษฐา ยังคงถูกเผยแพร่ในโซเชียล และได้รับความสนใจมากขึ้น โดยเป็นการให้สัมภาษณ์กับ เดอะสแตนดาร์ด ช่วงก่อนเลือกตั้ง 14 พ.ค.2566

รายละเอียดเป็นการถาม-ตอบแสดงหลักการและจุดยืน ในประเด็นร้อนทางการเมืองหลายประเด็น แต่ประเด็นการเห็นด้วยกับการแก้กฎหมายอาญา มาตรา 112 ถูกตัดและถูกแชร์ อยู่ในโซเชียลมากที่สุด

ล่าสุด นายเศรษฐา นั้นก็ได้ออกมาตอบคำถามกับสื่อมวลชน โดยในครั้งนี้เป็นการกล่าวอย่างชัดเจน เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า เรื่อง 112 ค่อนข้างเป็นอุปสรรคที่สำคัญ หากครั้งนี้เพื่อไทยได้เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล และได้มีสิทธิในการเสนอชื่อแคนดิเดตในสภา เราคิดว่าจะทำอย่างไรให้ 112 ไม่เป็นปัญหา

ชัดเจนครับ ถ้าเกิดมีพรรคที่จะเสนอนายกครั้งต่อไป เรื่อง 112 ต้องไม่อยู่ในการแก้ไขหรือยกเลิก ไม่งั้นจะไม่ได้รับการสนับสนุนจาก สว. และก็อีกหลายๆพรรคก็ตามที คณิตศาสตร์ มันค่อนข้างที่จะพื้นฐานมากๆเลย นับดูก็รู้ว่าอะไรเป็นอะไร นายเศรษฐากล่าว

เมื่อถามต่อว่า วิธีไหนที่ไม่ให้ 112 อยู่ในเงื่อนไขและทำให้ประชาชนเข้าใจเพื่อไทยและก้าวไกลมากที่สุดว่า เราไม่ได้ผลักก้าวไกลลง นายเศรษฐาตอบว่า ผมคงพูดแทนพรรคก้าวไกลไม่ได้ แต่พรรคเพื่อไทยเราต้องคุยกัน

และถามต่อว่า แล้วถ้าเพื่อไทยได้ผลโหวตแล้วไม่เอา 112 กับก้าวไกลจะเป็นอย่างไร จะมีปัญหาอะไรหรือไม่ นายเศรษฐากล่าวต่อ ไม่แน่ใจเหมือนกันเพราะผมไม่ได้เกี่ยวข้องด้วยกับการเจรจา แต่ถ้าถามผม ความเห็นส่วนตัว ถ้ามี 112 ก็คงไม่ได้รับการสนับสนุนจาก สว. และอีกหลายๆพรรค

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *