แห่ขอโชคของขวัญปีใหม่แมง สี่ หู ห้า ตา รับโชคใหญ่ปี 2566

Uncategorized

วันที่ 29 ธ.ค 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ บรรดาชาวบ้านทั้งในและนอกพื้นที่พากันนำดอกไม้ธูปเทียนเข้ามาขอโชคลาภรับปีใหม่ กับพระอินทร์ที่แปลงกายลงมาเป็น แมงสี่หูห้าตา กินถ่านไฟแดงเป็นอาหารแล้วถ่ายออกมาเป็นทองคำ ช่วยผู้ยากจน ดลบันดาลโชคลาภกับผู้ที่มาขอพร ภายในวัดป่าสักคำ บ้านหนองหวี ตำบลท่าวังทอง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา เพื่อรับโชคตามความเชื่อ ที่มีมาตั้งแต่โบราณกาลจนถึงปัจจุบัน

พระครูไพศาลพนารักษ์ เจ้าอาวาสวัดป่าสักคำ กล่าวว่า ตามตำนาน พระอินทร์หรือเทวดา ได้แปลงกายลงมาจากสวรรค์เพื่อช่วยเหลือมนุษย์ที่ยากจน เป็น แมงสี่หูห้าตา เป็นสัตว์ประหลาดตัวหนึ่งในตำนานที่เล่าขานกันมา มีลักษณะเหมือนหมีสีดำตัวอ้วน มีหู สี่หู และตาห้าดวง รับประทานถ่านไฟร้อนเป็นอาหาร และถ่ายมูลออกมาเป็นทองคำ เพื่อเป็นการตอบแทนคนที่ที่เลื่อมใสศรัทธาจนเป็นตำนานที่สืบทอดกันมา ตั้งแต่ยุคสมัยโบราณจนถึงปัจจุบันว่าหากผู้ใดเข้าไปขอพรขอโชคและบูชาด้วยถ่านไฟแดงก้อนแดง มักจะได้โชคลาภตามที่ขอกันตลอด

บรรยากาศภายในวัดป่าสักคำจะมีผู้คนเข้าๆออกๆและจะนำเอาถ่านที่ทางวัดจัดให้นำมาเผาจนแดงแล้วบูชาเซ่นไหว้ให้แมง4 หู 5ตา กิน แล้วขอโชคลาภด้วยการกระซิบที่หู และเอา ดวงตา 5 หู 4ปาก2 จมูก 2 ลูบๆๆถูๆๆ ตามลำตัว และส่องดวงตา จนรวมได้เลขเด็ด 145-245 นำไปเสี่ยงโชคเป็นของขวัญรับปีใหม่2566

ข่าวโดย ปัณณวิชญ์ อยู่ดี ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์ จังหวัด พะเยา

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *