แห่ส่องเลขธูปงานทำบุญ ให้เจ้าของมะขามหวานพันธุ์ ตาแป๊ะ ต้นแรก

Uncategorized

เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2566 ลูกหลานของนายเง็กเจียง แซ่เฮง หรือแป๊ะเจียง เจ้าของมะขามหวานพันธุ์ประกายทอง หรือ พันธุ์ตาแป๊ะ ต้นแรก จัดพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ตาแป๊ะ และเทพยาดาเทพาอารักษ์ที่ปกปักษ์รักษาต้นมะขามหวานพันธุ์ประกายทองต้นแรก มาจนถึงปัจจุบันนี้

ในขณะที่ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับตาแป๊ะและเทพยาดาเทพาอารักษ์ที่ปกปักษ์รักษาต้นมะขามหวานพันธุ์ประกายทองต้นแรกนั้น ญาติๆ ได้นำธูปเสี่ยงทายมาจุดเพื่อขอโชคลาภจากตาแป๊ะและเทพาอารักษ์ปรากฎว่า เป็นที่ฮือฮามากเพราะเลขที่ได้คือ 413 ซึ่งเป็นตัวเลขที่ตรงกับวันที่ตาแป๊ะเสียชีวิตคือวันที่ 14

นายบุญมา วัฒนชัยสิทธิ์ ลูกชายของ แป๊ะเจียง กล่าวว่า เมื่อครั้งเตี่ยมีชีวิตอยู่ แรกเริ่มเดิมทีประกอบอาชีพทำนา ต่อมาได้เปลี่ยนมาปลูกส้มเขียวหวาน แต่ไม่ประสบผลสำเร็จ มีอยู่วันหนึ่งเตี่ยได้ไปที่ อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร ได้มีพ่อค้าขายก๋วยเตี๋ยวให้เม็ดมะขามกับเตี่ยมา โดยบอกว่าเป็นมะขามหวาน เตี่ยจึงนำมาหว่านไว้ในสวน แต่ขึ้นมาเพียงต้นเดียว แต่ก็ไม่ได้ดูแลอะไรเป็นพิเศษ รดน้ำให้ตามปกติเท่านั้น เวลาผ่านไปประมาณ 6-7 ปี บริเวณดังกล่าวได้ปรับเป็นที่นา

ส่วนมะขามต้นดังกล่าวต้นใหญ่ขึ้น และติดผลเป็นปีแรก โดยในวันที่รู้ว่าเป็นมะขามหวานนั้น เป็นช่วงที่กำลังเกี่ยวข้าว ภรรยาของตนเองรู้สึกอยากกินอะไรที่เปรี้ยวๆ จึงปีนเก็บมะขามมากิน แต่ปรากฏว่ามีรสชาติที่หวานมาก ตนจึงไปบอกเตี่ย เตี่ยจึงปีนเก็บมะขามทั้งหมด จากนั้นก็นำไปแจกและขายที่ตลาดวังชมภู โดยขายได้กิโลกรัมละ 200 บาท ซึ่งถือว่าแพงมากสำหรับสมัยนั้น และในปีต่อมามะขามหวานต้นดังกล่าว ก็ได้ให้ผลผลิตติดฝักเป็นจำนวนมาก และได้นำฝักสุกไปขายทำให้ชื่อเสียงมะขามหวานของเตี่ยโด่งดัง และได้ส่งเข้าประกวดในงานมะขามหวานประจำปีของจังหวัดเพชรบูรณ์ และคว้ารางวัลที่ 1 มาได้ แม้จะส่งเป็นปีแรกก็ตาม

เรียบเรียง news in Thailand

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *