แห่แจ้งกองปราบ จับ อาร์ตชินจัง โมเดลลิ่งแสบ ติดคุกแล้วไม่เข็ด กลับมาตุ๋นเหยื่อเข้าวงการแสดงอีกแล้ว

Uncategorized

วันที่ 20 ก.พ. ที่ศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ถนนพหลโยธิน จตุจักร กทม. นายปิยณัฐ สุกยัง เลขาธิการเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม เข้ายื่นหนังสือร้อง พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผู้บังคับการปราบปราม กรณีถูกโมเดลลิ่งชินจังหลอกลวงว่าพาเข้าวงการบันเทิงได้ ก่อนจะอ้างว่ามีค่าใช้จ่ายในการถ่ายแบบ ซึ่งมีทั้งผู้ปกครองเด็ก เยาวชนและกลุ่มนักศึกษา วิธีการของมิจฉาชีพรายนี้คือแฝงตัวเข้าไปอยู่ในกลุ่มโซเชียลมีเดียของบริษัทชั้นนำของไทยโดยทักข้อความเชิญชวนผู้ปกครองเด็ก เยาวชน และนักศึกษาที่ลงประวัติการแสดงไว้ทำให้มีเหยื่อลงเชื่อนับพันราย อ้างอิงจากกลุ่มไลน์หลายกลุ่มที่มิจฉาชีพตั้งกลุ่มไว้ โดยก่อนหน้านี้ปี 2559 และ ปี 2561 โมเดลลิ่งคนดังกล่าวเคยมีประวัติถูกกองปราบปรามจับกุมมาก่อน มูลค่าความเสียหายครั้งนี้รวมกันนับล้าน

นายปิยณัฐ กล่าวว่า วันนี้เครือข่ายฯ พาผู้เสียหายที่มีความต้องการอยากเข้าไปแคสติ้งงานแสดงกับบุคคลที่แอบอ้างเป็นโมเดลลิ่ง ก่อนหลอกเอาเงินเป็นค่าใช้จ่ายต่างๆ เช่น ค่ารองเท้า ค่าแคสฯ งาน ซึ่งสร้างปัญหาถือเป็นเหลือบไรของวงการนีกแสดงเป็นอย่างมาก วันนี้จึงพามาแจ้งความร้องทุกข์ ผบก.ป.เพื่อดำเนินคดีเอาผิดกับโมเดลลิ่งรายนี้ อดีตเคยกระทำการหลอกลวงลักษณะเดียวกันนี้จนถูกตำรวจกองปราบฯ จับดำเนินคดจนศาลตัดสินจำคุกมาแล้วแต่ก็ยังไม่เข็ด แม้ยอดรวมมูลค่าความเสียหายไม่มาก แต่มีกลุ่มผู้เสียหายรวมกว่า 50 คน

แม่จุ๊บ(อายุ 50 ปี)เจ้าของธุรกิจส่วนตัว และเป็นนักแสดงสมทบหลายเรื่อง เช่น ซีรีย์ เรื่อง โลกหมุนรอบเธอ” หนึ่งในผู้เสียหายเปิดเผยว่า ระบบการหานักแสดง / หางานแสดงในปัจจุบันมีหลายแบบ ทั้งในเฟซบุ๊ก โอเพ่นแชต ออนไลน์ กรณีของตนเจอนาย อาร์ต ในโอเพ่นแชต ชื่อ VC 2008 เขาจะใช้วิธีการก๊อปปี้งานจริงที่โมเดลลิ่งจริงๆ ไปโพสต์ไว้ในกลุ่มต่างๆ ก่อนตัดลิงค์ของโมเดลลิ่งจริงทิ้ง เอาไปโพสต์ในโอเพ่นแชตของเขาซึ่งเขาสร้างเอาไว้หลายกลุ่มมาก เมื่อมีคนสนใจก็จะบอกให้ส่งรูป โปรไฟล์ คอนแท็ค เข้าไปในโน้ตของกลุ่มนั้นๆ

จากนั้นเขาจะเลือกโทรหาเหยื่อที่ละคนๆ แจ้งว่าได้งานแสดงแล้ว จะนัดวันไปแคสฯ ถ่ายรูปโปรไฟล์ใหม่ให้ดูเป็นโปรเฟซชั่นแนล โดยมีแกลลอรี่ที่อ้างว่าจะพาไปถ่ายแต่จริงๆ เป็นของเขาทั้งหมด ใช้หลักจิตวิทยาล่อหลอกคนที่อยากได้งานแสดง บอกว่าเสื่อผ้าที่ใช้ถ่ายแถวบนสุด 10 ชุดต้องจ่าย 1.6 พันบาท ส่วนเจ้าอื่นจะมีชุดน้อยกว่าและราคาแพงกว่า เมื่อเหยื่อตัดสินใจโอนเงินค่าถ่ายไปตามนัดแล้วกลับไม่มีกล้องแบบมืออาชีพเลย บางรายก็ใช้จ้างหรีแลนซ์มาถ่ายแทน ถ่ายเสร็จก็ไม่ส่งรูปให้ รายที่ได้รูปก็จะได้ไม่ครบเซ็ต บางคนโดนหลอกให้ไปสตูดิโอก่อนจะเลื่อนเวลาไปมาไม่มีความแน่นอน บางคนบอกไปแคสติ้งงานซีรี่ย์ บางคนบอกให้ไปฟิตติ้ง บางคนบอกขอดูตัวจริง ตนเคยผ่านงานแสดงซีรี่ย์มาหลายเรื่อง เห็นแล้วมันผิดปกติที่นัดมาเจอหลายๆ งานในห้องเดียวกันพร้อมๆ กันแบบนี้มาก่อนเลย ที่สำคัญมิจฉาชีพรายนี้จะไม่เคยใช้ชื่อจริง ไม่โผล่มาให้ใครเห็นหน้าตาตัวจริงเป็นๆ เลยสักครั้งเดียว จะใช้ชื่อแทนตัวเองว่า ด้า บ้าง ญ่า บ้าง มิลินด้า เฟย่า ฟ้า สารพัดชื่อไปหมด คนที่ถูกนัดไปแคสฯ นั่งรอตั้งแต่ 8 โมงเช้าถึง 5 โมงเย็นก็ไม่ได้ทำอะไรเลย พอสอบถามก็แจ้งมาว่าให้ย้ายไปรอที่สตูดิโอ ลาดพร้าว 42 ซึ่งเป็นสถานที่นัดผู้เสียหายไปรอประจำ ก่อนจะเอากล้องโก-โปรมาบันทึกการซ้อมบทที่เขาส่งมาให้อ่าน ซึ่งไม่ใช่สิ่งที่จำเป็นต้องมาถึงสตูดิโอแค่ถ่ายที่ไหนส่งมาก็ได้ ผู้เสียหายบางคนเป็นเยาวชน กำลังเรียนถึงขนาดตั้งเอาค่าเทอมมาจ่ายก็มี พวกเราที่เสียหายไม่อยากเห็นเขาไปหลอกลวงใครเพิ่มอีก เพราะที่ตรวจสอบมาพบว่าเคยก่อคดีลักษณะเดียวกันมาแล้วหลายครั้ง เคยใช้ชื่อ ชินจัง โมเดลลิ่ง มีการล่วงละเมิดทางเพศเยาวชนชายที่หลงสมัครเขาโม้เดลลิ่งเขาด้วย เคยถูกจับดำเนินคดีแล้วก็ยังไม่เข็ดกลับมาทำอีก วันนี้จึงรวมตัวมาแจ้งความกองปราบ เบื้องต้นพนักงานสอบสวน บก.ป.ได้สอบปากคำผู้เสียเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ข่าวโดย วุฒิไกร พิมพ์เงิน ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์ จังหวัด นนทบุรี

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *