สวยไร้ที่ติ รวม 5 ชุดงานแต่ง ปอย ตรีชฎา สืบสานประเพณีโบราณ

Uncategorized

ตามแบบชาวภูเก็ต มีดีเทลและสตอรี่มาอย่างยาวนาน เรียกได้ว่าสวยสมกับเป็นสะใภ้หงษ์หยก จะมีชุดอะไรกันบ้างเราไปรับชมกันได้เลย

คลิป

ชุดที่ 1 พิธีไหว้บรรพบุรุษ

ที่ก่อนถึงวันจัดพิธีแต่งงานแบบโบราณ โดยชุดที่ปอยสวมใส่นั้นเรียกว่าชุดย่าหยา หรือเรียกอีกว่า เสื้อฉกสมัยก่อนนิยมผ้าป่านมัสลินสีพาสเทล อาจมีลายดอกไม้หวานๆ ในเนื้อผ้าซึ่งนำเข้าจากเมืองนอกพร้อมเรือสินค้า

มีการฉกริมผ้าด้วยช่างฝีมือ หรือประดับด้วยลูกไม้นอกจากนี้ยังมีผ้าเนื้อคอตตอนสีสดใส ฉก ลายดอกไม้หรือสัตว์มงคลต่างๆ ถ้าเป็นฉกทำมือถือว่าราคาสูง และขึ้นตามลายและชื่อเสียงคนฉกด้วย

ซึ่งเสื้อที่สาวปอยใส่นั้นมีอายุร้อยปี นอกจากนี้ยังส่วมผ้านุ่งของอาม่าจูนี้สมัยยังสาว ซึ่งตกทอดมายังสาวปอย และเข็มกลัดแม่ลูก 3 ตัวเรียกว่ากอสัง กอรอสัง เคโรซาง ซึ่งเป็นสมบัติของป้าแดงบ้านชินประชา ทองแท้ประดับเพชรซีกอายุกว่าร้อยปี อีกชิ้นที่สวยแต่หลบอยู่ คือเข็มขัด ที่ยายสมปอง ให้หลานสาว เป็นขวัญวันแต่งงาน

ชุดที่ 2 ชุดพิธีแต่งงานบาบ๋า

แบบดั้งเดิมของภูเก็ต ต้องบอกเลยว่าชุดนี้ทำเอาเป็นที่ฮือฮาเป็นอย่างมาก โดยเจ้าสาวมาในชุดบาบ๋าแบบบเต็มยศ เครื่องประดับทองอร่าม ส่วมมงกุฎดอกไม้ไหวจากกลุ่ม หัตถศิลป์ดิ้นโบราณจังหวัดระนอง ที่สาวปอยออกแบบเอง ใช้เวลาทำทั้งสิ้น 3 เดือน

ตัวเสื้อได้แรงบันดาลใจจาก ปี 1936 เสื้อตัวในเป็นเสื้อลูกไม้สีเขียวอ่อน คอตั้ง แขนจีบ ส่วนเสื้อครุยด้านนอกเป็นสีชมพูอ่อนยาว เนื้อผ้าแพร ปักด้วยเลื่อมสีทองลวดลายวิจิตรงดงาม

ผลงานการออกแบบและตัดเย็บโดยแบรนด์ Mesh Museum ในส่วนของเครื่องประดับ ส่วมใส่โช้กเกอร์เพชรที่พระราชทานจากรัชกาลที่ 5 ต่างทองหูระย้า สวมสร้อยคอทอง สวมแหวน กำไลมือ กำไลข้อเท้า เข็มกลัดกอรอสัง ซึ่งรองเท้าของสาวปอยนั้นเป็นฝีมือของ ร้าน ก.เปรมศิลป์ เป็นรองเท้าปักดิ้นเงินดิ้นทอง ดูแล้วมีมนต์ขลังจริงๆ

ชุดที่ 3 งานเลี้ยงสละโสด

ซึ่งงานเลี้ยงนั้นถูกจัดขึ้นแบบแฟชั่นหมวก โดยว่าที่เจ้าสาวปรากฎตัวในชุดเสื้อลูกไม้แขนยาวกับกระโปรง ส่วนเจ้าบ่าวมาในชุดสูทดีไซน์เรียบๆ สำหรับชุดสวยคลาสสิคของปอยนั้นเป็นชุดแบบ Custume Made จากแบรนด์ Present

ส่วนหมวกเป็นของแบรนด์ Philip Treacy ซึ่งเป็นดีไซน์เนอร์ดังของเกาะอังกฤษ สำหรับเครื่องประดับนั้นมาจากแบรนด์ Bvlgari โดยรวมแล้วดู หวานหรู แบบสไตล์ย้อนยุค

ชุดที่ 4 ฉลองพิธีมงคลสมรส

โดยสาวปอย ตรีชฎามาในชุดเดรสลูกไม้เนื้อบางสีขาวยาว แขนพองสีขาว มีลวดลายแบบปักเลื่อม และเจ้าบ่าวมาในชุดสูทสีขาวหูกระต่ายสีดำ ดูแล้วสมกับเป็นกิ่งทองใบหยก

ชุดที่ 5 ชุด Afer party

เรียกได้ว่าชุดนี้เป็นชุดของเจ้าสาวเป็นเดรสสายเดี่ยวสีงาช้าง สวมสร้อย ต่างหูเข้าชุด ส่วนเจ้าบ่าวคงคอนเซ็ปต์สูทสีขาว แถมปิดท้ายมีการเต้นรำฉลองด้วยกัน

ขอบคุณภาพจาก JAKAWIN PHOTOGRAPHY

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *