แบนสุพรรณหงส์ รวม 6 คนดังประกาศจุดยืนไม่เข้าร่วมรับรางวัลสุพรรณหงส์

Uncategorized

เรียกว่าเกิดกระแสแบนสุพรรณหงส์ ที่ได้ประกาศ บังคับใช้กติกาใหม่ในการคัดเลือกผลงานหนังไทยที่จะได้เข้าชิงรางวัลในสาขาต่างๆ ต้องเป็นผลงานที่มียอดผู้ชม 50,000 คน และต้องได้เข้าฉายในโรงภาพยนตร์ทั้ง 5 ภูมิภาค ได้แก่ กรุงเทพฯ, เชียงใหม่, ชลบุรี, นครราชสีมา และนครศรีธรรมราชจึงเป็นเหตุให้ภาพยนตร์จากหลากหลายค่ายไม่ผ่านเกณฑ์ เหล่าบรรดาคนทำหนัง บรรดาผู้กำกับหลายคนต่างออกมาเรียกร้องให้แก้กฎเกณฑ์ใหม่ เพราะเหมือนเป็นการจำกัดสิทธิ์กับหนังทุนน้อย และเอื้อผลประโยนช์แก่ค่ายใหญ่ และล่าสุดก็ได้มีการเปลี่ยนกติกาใหม่ว่า ภาพยนตร์ไทยที่มีความยาวไม่น้อยกว่า 60 นาที เข้าฉายตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2565 ถึงวันที่ 31 ธ.ค.2565 โดยเป็นการฉายในโรงภาพยนตร์ หรือสถานที่อื่นใดที่มีการจัดฉายภาพยนตร์ในเชิงพาณิชย์ในประเทศไทย และมีระยะเวลาการฉายไม่น้อยกว่า 7 วัน จะมีใครบ้างเราไปรับชมกันเลย

คลิป

คนที่ 6 เต๋อ นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์

โดยทางผู้กำกับและนักเขียนบทชื่อดัง ก็ได้มีการออกมาโพสต์ข้อความ ประกาศเดือดกลางเฟซบุ๊ก ไม่เห็นด้วยกับกติกาดังกล่าว ซึ่งเขาก็ได้โพสต์ข้อความว่า ในตำแหน่งผู้กำกับและผู้เขียนบท fast & feel love ผมขอถอนตัว จากการได้รับสิทธิ์ในการถูกคัดเลือกเพื่อได้รับการพิจารณาในรางวัลสุพรรณหงส์ในปีนี้ เพราะโดยส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับกติกาและเงื่อนไข ก็ถือว่าประกาศจุดยืนไม่เห็นด้วยกับกติกาดังกล่าว

คนที่ 5 บาส นัฐวุฒิ พูนพิริยะ

สำหรับผู้กำกับภาพยนต์ ก็ได้ออกมาประกาศขอถอนตัวจากการถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลสุพรรณหงส์ด้วยเช่นกัน ซึ่งในฐานะผู้กำกับ ทีมเขียนบทภาพยนตร์เรื่อง One for the Road ขอถอนชื่อของตัวเองจากการได้รับการเสนอชื่อเพื่อคัดเลือกเข้าชิงรางวัลผู้กำกับและผู้เขียนบทของรางวัลสุพรรณหงส์ในปีนี้ จนกว่าทางสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติจะมีมติในการเปลี่ยนแปลงกฏกติกาในการคัดเลือกหนัง และมองเห็นคุณค่าของภาพยนตร์ไทยทุกเรื่องและทีมงานทุกคน ศิลปะที่ดีไม่ได้เกี่ยวกับขนาดเล็กหรือใหญ่ แต่ต้องพิสูจน์ด้วยพื้นที่ในใจคนดู

คนที่ 4 ปิ๊ง อดิสรณ์

ต่อกัน ผู้กำกับภาพยนตร์บุพเพสันนิวาส 2 ก็ได้ประกาศแสดงจุดยืนและถอนตัวจากการถูกเสนอชื่อจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง ย้ำเป็นการตัดสินใจส่วนตัว ไม่เกี่ยวข้องกับบริษัท หลังจากที่มีการทราบเงื่อนไขของสุพรรณหงส์แล้ว ในฐานะ ผู้กำกับภาพยนตร์บุพเพสันนิวาส 2 ขอถอนตัวจากการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลสุพรรณหงส์ จนกว่าทางสมาพันธ์จะมีมติในการเปลี่ยนแปลงกฎกติกา ในการคัดเลือกหนังและเห็นคุณค่าภาพยนต์ ซึ่งการตัดสินใจในครั้งนี้เป็นการตัดสินใจส่วนตัว ไม่เกี่ยวข้องกับบริษัท พร้อมกับติด แฮชแท็กสุพรรณหงส์

คนที่ 3 คงเดช จาตุรันต์รัศมี

เช่นเดียวกั ผู้กำกับภาพยนตร์ Faces of Anne ก็ร่วมออกมาถอนตัว ซึ่ง เป็นภาพยนตร์สตูดิโอ การส่งชื่อเสนอรางวัลจึงเป็นสิทธิ์ของสตูดิโอ แต่ขอใช้สิทธิส่วนตัวในการไม่ร่วมสังฆกรรมกับรางวัลสุพรรณหงส์ในกติกาสกปรกที่พยายามลักลอบทำมาหลายปีแล้ว ลำพังหนังไทยทุกวันนี้ก็โดนด้อยค่ามากพอแล้ว แต่การด้อยค่ากันเองนี่ทุเรศเกินทนจ้ะ #แบนสุพรรณหงส์

คนที่ 2 จ๋าย ไททศมิตร

สำหรับนักร้องชื่อดังที่ได้รางวัลไปในการประกาศรางวัลสุพรรณหงส์ปีล่าสุดอย่าง 4Kings ก็ออกมาแสดงจุดยืนเรื่องเกณฑ์การคัดเลือกภาพยนตร์เข้าชิง และยินดีให้ทางสมาพันธ์เอารางวัลคืนไปทั้งหมดได้ด้วยความเต็มใจ

คนที่ 1ณัฏฐ์ กิจจริต

ปิดท้าย พระเอกดังจากภาพยนต์ fast & feel love และ 4 KINGS อาชีวะ ยุค 90 ซึ่งเขาก็ได้ประกาศจุดยืน จากที่2 ได้รับเกียรติในรางวัลสุพรรณหงส์ ครั้งที่ 30 สาขา ผู้แสดงนำชายยอดเยี่ยม และ นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม จากภาพยนตร์เรื่อง 4 Kings ขอประกาศจุดยืน ให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายพิจารณาเกณฑ์การคัดเลือกภาพยนตร์เข้าชิงใหม่อีกครั้ง หากทางสมาพันธ์ยังยืนยันที่จะใช้เกณฑ์การตัดสินเดิม ละเลยคุณค่าของภาพยนตร์ไทยละเลยคุณค่าของคนทำงานเบื้องหลัง ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์ขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่ก็ขอคืนรางวัลทั้งหมด ด้วยความเต็มใจ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *