เปิดประตูสู่เมต้าเวิร์ส ส่อง 6 กลุ่มไอดอลเกาหลี มีสมาชิกเป็น AI

Uncategorized

เปิดประตูสู่เมต้าเวิร์ส ส่อง 6 กลุ่มไอดอลเกาหลี มีสมาชิกเป็น AI วงการบันเทิงเกาหลีช่วงนี้ล้ำหน้าไปไกลอย่างมาก จนเราได้เห็นเหล่าศิลปิน K POP AI ที่ไม่ใช่คนจริงๆ ได้เดบิวต์ขึ้นอย่างมากมายทีเดียว แต่เหล่าไอดอลในโลกเสมือนจริงนี้จะเป็นอย่างไร มารับชมกันเลยค่ะ

1 KDA กลุ่มศิลปิน จากค่าย Riot Games ซึ่งเป็นผู้ผลิตเกมชื่อดังอย่าง League of Legends โดยในไอเดียแรกคือการหยิบคาแรกเตอร์จากในเกมมาฟอร์มวงเป็นเกิร์ลกรุ๊ปเพื่อต้องการโปรโมตงาน League World Championship 2018 เท่านั้น

แต่ไปๆ มาๆ กลับได้รับความนิยมอย่างมาก จนนำไปสู่การทำวงอย่างจริงจัง โดยสมาชิกวงมีทั้งหมด 4 คน ได้แก่ อาริ Ahri, อีฟลินน์ Evelynn,ไคสะ KaiSa,อาคาลิ Akali และได้เหล่าไอดอล อย่าง Miyeon Soyeon จากวง G idle, Jaira Burns, Madison Beer มาเป็นเสียงให้ ก่อนจะถูกเปิดตัวด้วยเพลง POP STARS ในปี 2018

และในปี 2020 ได้ปล่อยเพลงใหม่อย่าง MORE พร้อม Guest Artist ที่เป็นคาแรกเตอร์ใหม่ในเกมชื่อ ชื่อ เซราฟิน Seraphine ให้เสียงโดย เล็กซี่ หลิว Lexie Liu ออกมา และ K DA ถือเป็นเกิร์ลกรุ๊ปที่มีสามาชิกเป็น AI รุ่นบุกเบิกเลยก็ว่าได้

2 AESPA เกิร์ลกรุ๊ปจากค่าย SM Entertainment เดบิวต์อย่างเป็นทางการเมื่อช่วงปี 2020 โดยมีสมาชิกที่เป็นคนจริงๆ 4 คน ประกอบไปด้วย KARINA, GISELLE, WINTER, NINGNING ซึ่งเปิดตัวด้วยเพลง Black mamba ที่มาพร้อมกับคอนเซปต์พิเศษและแปลกใหม่

โดยชื่อวง aespa จากคำว่า Avatar กับ Experience รวมเข้ากับคำว่า aspect มีความหมายว่า การสัมผัสกับประสบการณ์โลกใบใหม่ผ่านการปรากฏตัวของอวตาร ซึ่งจะเป็นตัวตนในอีกด้านหนึ่งของพวกเธอ นั่นคือทั้ง 4 สาว มีร่างอวตารอยู่อีกโลกนั่นเอง

ทั้งนี้นักพัฒนายังได้มีการสร้างอวตารอีกหนึ่งตัวตนขึ้นมาชื่อว่า นาวิส ที่อาศัยอยู่โลกเสมือนจริงนั้น โดยมีชื่อว่า FLAT รวมไปถึงเมือง ควังยา อีกหนึ่งจักรวาลที่ถูกโปรโมทได้น่าสนใจไม่น้อยทีเดียว

3 MAVE เกิร์ลกรุ๊ป จากต้นสังกัด Metaverse Entertainment ประกอบด้วยสมาชิก 4 คนได้แก่ มาร์ตี้ MARTY, ไทร่า TYRA, เจน่า ZENA และ ชีอู SIU ซึ่งพวกเธอทั้ง 4 คน เป็น AI ที่ถูกสร้างจากคอมพิวเตอร์

โดยทีมผู้สร้างได้พัฒนาเครื่องมือและปัญญาประดิษฐ์รุ่นใหม่ เพื่อสร้างการแสดงสีหน้า และการเคลื่อนไหวให้สมจริง โดยคอนเซปต์สาว ๆ คือมาจากโลกอนาคตที่เรียกว่า ไอดีเปีย IDYPIA ซึ่งพวกเธอเดินทางย้อนเวลามายังปี 2023 เพื่อสร้างเสรีภาพ และถูกเปิดตัวด้วยเพลง PANDORA เมื่อช่วงเดือนมกราคม 2023 ที่ผ่านมา ทั้งนี้พวกเธอยังได้ขึ้นสเตจโชว์บนเวที เหมือนกันไอดอลวงอื่นๆอีกด้วย และถือได้ว่าเป็นวงที่เปิดตัวมาแล้วได้รับการตอบรับอย่างดีมากทีเดียว

4 PLAVE กลุ่มไอดอลเสมือนจริง หรือ virtual idol group มีสมาชิก 5 คนได้แก่ เยจุน,โนอาห์, บัมบี้, อึนโฮ และ ฮามิน ภายใต้สังกัดค่าย VLASTและต้องบอกก่อนเลยว่าพวกเขาคือกลุ่มไอดอลที่เป็นมนุษย์มีตัวตนจริงๆ เพียงแต่โปรโมทในรูปแบบของการ์ตูนเท่านั้น ซึ่งคอนเซ็ปต์ของวงคือเป็นไอดอลที่หลุดออกมาจากการ์ตูน โดยสมาชิกอาศัยอยู่ในโลกเสมือนจริง ชื่อ Kaelum และได้รับความสามารถจาก นักพัฒนา ของโลกเพื่อให้สามารถสื่อสารกับมนุษย์ได้

ซึ่งแน่นอนว่าวง PLAVE นั้น สามารถสื่อสารกับแฟนๆ ด้วยโปรแกรมผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์ สามารถไลฟ์สด ร้อง เต้น เคลื่อนไหวโต้ตอบและพูดคุยกับแฟนๆได้อย่างอิสระ พวกเขาถูกเปิดตัวด้วยเพลง Waitng for you ซึ่งเป็นเพลงที่หนุ่มๆเขียนเนื้อเพลงกันเอง และได้มีการโปรโมทผ่านรายการเพลงอีกด้วย

แถมตอนนี้ หนุ่มๆ PLAVE ถือได้ว่ากำลังเป็นที่พูดถึงอย่างมากเช่นกัน เพราะด้วยความที่เบื้องหลังของพวกเขาคือมนุษย์จริงๆ ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นเสียงร้อง เสียงแรป การเต้น การพูดคุยโต้ตอบล้วนเกิดขึ้นโดยความสามารถของสมาชิกวงทั้งสิ้น ซึ่งนั่นก็ทำให้เราได้เห็นถึงความสามารถที่แท้จริงของคนกลุ่มหนึ่ง โดยที่ไม่ตัดสินภาพลักษณ์หลังอวตารของพวกเขานั่นเอง

5 SUPERKIND เป็นศิลปินกลุ่มแรกภายใต้ Deep Studio Entertainment ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาเทคโนโลยี Deep fake และโปรเจกต์ไอดอลเสมือนจริง ซึ่งพวกเขาสมาชิกทั้งหมด 7 คน เป็นคนจริงๆ 5 คน ได้แก่ ยูจิน, กอน, เดมอน, ซีโอ, เจดิวี และมีสมาชิกที่เป็น AI 2 คน คือ แซจิน และ ซึง โดยแซจินกบัสมาชิกคนอื่นๆอีก 4 คน ในวงถูกเปิดตัวก่อนด้วยเพลง WATCH OUT

ในช่วงต้นปี 2022 ก่อนที่ปลายปีจะเพิ่มสมาชิกอย่าง เจดีวี และสมาชิกร่างอวตารอย่าง ซึง เข้ามา และคัมแบคเพลงใหม่ด้วยเพลง MOODY ที่มี เจดีวี และ ซึง ร่วมโปรโมทด้วย แต่ไม่มีหนุ่มหล่อ AI แซจิน ในการคัมแบคครั้งนี้

ส่วนคอนเซปต์ของวง คือโลกที่มีเผ่าพันธุ์ PRID และ NUKE อยู่ร่วมกัน โดย PRID คือเผ่าพันธุ์ของสมาชิกที่เป็นมนุษย์ และ NUKE คือเผ่าพันธ์ของสมาชิก AI นั่นเอง

6 ETERNITY เกิร์ลกรุปจาก บริษัทเทคโนโลยีเอไอ Pulse9 มีสมาชิกวงทั้งหมด 11 คน ได้แก่ Minji, Seoa, Sujin, Dain, Yeoreum, Yejin, Jaein, Jiwoo, Hyejin, Sarang, และ Chorong โดยทั้ง 11 สาว AI ถูกสร้างมาจากเทคโนโลยี deep fake จากบริษัท Pulse9 ซึ่งก่อนจะมีการสร้างคาแรกเตอร์ของสาวๆขึ้นมา ได้มีการเปิดให้โหวต และสร้างหน้าตาให้แต่ละคนมีความแตกต่าง และมีบุคลิกเฉพาะตัว

และเมื่อสังเกตดีๆ จะพบว่าพวกเธอนั้นคือคนจริงๆ ที่มีการนำหน้าของ AI ที่ถูกสร้างขึ้น ไปใส่ทับหน้าจริงๆของพวกเธอนั่นเอง โดยพวกเธอถูกเปิดตัวด้วยเพลง Im Real เมื่อช่วงปี2021 ด้วยสมาชิก 5 คนแรก ก่อนที่จะมีเพลงอื่นๆออกมาเรื่อยๆ และเกิดเมมเบอร์ใหม่ๆตามมา

ซึ่งวง Eternity ก็ถือว่าเป็นวงที่สามารถปฏิสัมพันธ์กับแฟนๆ ได้อย่างอิสระเช่นเดียวกัน มีการแนะนำตัวและร่วมงานกับคนจริงๆได้ ซึ่งก็ถือว่าเป็นอะไรที่แปลกใหม่ ทำให้วงการ meterverse เป็นที่น่าจับตามองอย่างมากในตอนนี้ค่ะ

เรียบเรียง siamnews

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *