เปิดมรดกชิ้นสำคัญ ‘สรพงษ์ ชาตรี’ ทิ้งไว้ให้ลูกสาวของนางเอกอีกคน

Uncategorized

เปิดมรดกชิ้นสำคัญ ‘สรพงษ์ ชาตรี’ ทิ้งไว้ให้ลูกสาวของนางเอกอีกคน

เปิดมรดกชิ้นสำคัญ ‘สรพงษ์ ชาตรี’ ทิ้งไว้ให้ลูกสาวของนางเอกอีกคน

สำหรับ สรพงศ์ ชาตรี หรือ กรีพงษ์ เทียมเศวต (ชื่อเดิม : พิทยา เทียมเศวต) ปัจจุบันอายุ 71 ปี เป็นนักแสดงชาย ศิลปินแห่งชาติ

tJHxL.jpg

สาขาศิลปะการแสดง ในปี พ.ศ. 2551 จบการศึกษาชั้น ป.4 แล้วบวชเรียนตั้งแต่อายุ 8 ปี ที่วัดเทพสุวรรณ พระนครศรีอยุธยา

tJvyE.jpg

และวัดดาวดึงส์ บางยี่ขัน ธนบุรี จนกระทั่งลาสิกขาบทเมื่อ พ.ศ. 2512 เมื่ออายุได้ 19 ปี และได้พบกับหม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล

tJLnH.jpg

ซึ่งชักชวนให้มาอาศัยอยู่ที่วังละโว้ ของพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอนุสรมงคลการ เริ่มงานแสดงครั้งแรกเมื่อ พ.ศ. 2512 เป็นตัวประกอบ

tJBaP.jpg

และเป็นเด็กยกของในกองถ่ายละคร ชื่อ สรพงศ์ ชาตรี ที่ใช้ในการแสดง ผู้ตั้งให้คือ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอนุสรมงคลการ และหม่อมอุบล ยุคล ณ อยุธยา

tJFaF.jpg

โดยคำว่า “สร” มาจาก อนุสรมงคลการ, “พงศ์” มาจาก สุรพงศ์ โปร่งมณี (ผู้พามาฝากตัวกับหม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม) และ “ชาตรี” มาจาก ชาตรีเฉลิม

tJVER.jpg

สรพงศ์ ได้รับบทพระเอกเต็มตัวครั้งแรก ในภาพยนตร์เรื่องที่ 4 คือเรื่อง มันมากับความมืด (พ.ศ. 2514) ผลงานกำกับภาพยนตร์เรื่องแรก

tJo6m.jpg

ของหม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม จากนั้นได้รับบทในภาพยนตร์ของหม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม แทบทุกเรื่อง ทั้งบทพระเอก พระรอง และเป็นผู้ช่วยผู้กำกับใน

tJrHs.jpg

บางครั้ง มีผลงานแสดงกว่า 500 เรื่อง ได้รางวัลตุ๊กตาทองครั้งแรกจากเรื่อง ชีวิตบัดซบ และ สัตว์มนุษย์ สองปีติดต่อกัน และมีชื่อเสียงในต่างประเทศ

tJdXd.jpg

จากเรื่อง แผลเก่า (พ.ศ. 2520) กำกับโดยเชิด ทรงศรี นับว่าประสบความสำเร็จสูงสุด ด้านชีวิตส่วนตัว เอก สรพงศ์ มีบุตรทั้งหมด 4 คน คือ ขวัญ พิมพ์อัปสร ,

tJq1N.jpg

เอิง พิศุทธินี , เอม พิศรุตม์ และ อั้ม พิทธกฤต เทียมเศวต ซึ่ง ขวัญ พิมพ์อัปสร บุตรคนแรกเกิดกับ ทัศน์วรรณ เสนีย์วงศ์ ส่วนบุตรคนที่สองถึงสี่เกิดกับ

tJGEA.jpg
พิมพ์จันทร์ ใจวงศ์ ปัจจุบันสมรสกับ ดวงเดือน จิไธสงค์ รองมิสไทยแลนด์เวิลด์ พ.ศ. 2529 และรองนางสาวไทย พ.ศ. 2530 โดยก่อนหน้านี้ ขวัญ-พิมพ์อัปสร เทียมเศวต

tJ33Q.jpg

ลูกสาวของ สรพงศ์ และคุณแม่ โย-ทัศน์วรรณ เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา ได้โพสต์อินสตาแกรม ข้อความถึงคุณพ่ออีกครั้ง โดยบอกว่า “หลังจากพ่อเสีย

tJbmD.jpg

ก็รู้เลยว่าความคิดหลายอย่างของเราเปลี่ยนไป รู้สึกว่าตัวเองแข็งแกร่งขึ้นมากกก เหมือนได้รับพลังงานส่งต่อจากพ่อมาเต็ม ๆ รู้สึกว่าเราต้องหันกลับมาดูแลตัวเองให้ดีขึ้นเยอะ ๆ เพราะตัวเรานี่แหละคือมรดกที่สำคัญที่สุดของพ่อ และ

tJJoj.jpg

เรายังทำอะไรที่มีคุณค่าได้อีกเยอะแยะมากมายจริง ๆ #อาจจะวกวนหน่อย #พิมพ์ตามความรู้สึกเพียวๆ #ไม่ได้เรียบเรียงอะไรเลย” ท่ามกลางชาวเน็ตและคนบันเทิงที่ต่างก็เข้ามาส่งกำลังใจให้อย่างมากมาย

tJRyV.jpg

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *