ชาวบ้านแห่ส่องเลขหางประทัด ในพิธีบวงสรวง เจ้าพ่อหลวงอภัย เจ้าแม่อรพิม

Uncategorized

เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. 65 นาย พุฒิพงศ์ ม่วงศิลปชัย นายอำเภอหนองบัวระเหว นางอารียา เชาวนสมบูรณ์นายกเทศมนตรี ต.หนองบัวระเหว นำหัวหน้าส่วนราชการและชาว อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ ร่วมจัดกิจกรรมแห่เจ้าพ่อหลวงอภัย เจ้าแม่อรพิม ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เคารพสักการะบูชาคู่บ้านคู่เมืองของ อ.หนองบัวระเหว มายาวนาน โดยปีนี้ชาว อ.หนองบัวระเหวได้รวมใจแต่กายด้วยผ้าไหมหรือผ้าไทยพื้นถิ่นซึ่งเป็นอัตลักษณ์ประจำอำเภอในครั้งนี้ด้วย โดยกิจกรรมจะจัดขึ้นทุกวันที่ 12-14 ธ.ค.ของทุกปี

สำหรับขบวนแห่ได้เริ่มจาก ศาลเจ้าพ่อหลวงอภัย เจ้าแม่อรพิมซึ่งตั้งอยู่ที่หมู่ที่ 6 ต.หนองบัวระเหว อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ โดยปกติจะมีพิธีบวงสรวงสักการะและแห่ไปตามชุมชนในเขตเทศบาลหนองบัวระเหว เป็นระยะทางกว่า 5 กม. ระหว่างทางจะมีชาวบ้านนำอาหารคาวหวานน้ำดื่มมาตั้งที่บริเวณหน้าบ้านเพื่อเป็นโรงทานให้กับผู้มาร่วมขบวนแห่ได้กินกันอย่างอิ่มหนำสำราญและคึกคักตลอดเส้นทาง

จากนั้นได้นำรูปปั้นเจ้าพ่อหลวงอภัย เจ้าแม่อรพิม มาตั้งภายในบริเวณงาน ถนนหน้าตลาดสด อ.หนองบัวระเหว ซึ่งได้จัดสถานที่ตั้งไว้ให้ชาวบ้านได้สักการะบูชาในขณะที่มาเที่ยวงานประจำปี จากนั้นก็จะมีพิธีบวงสรวงและจุดประทัด ฉลองเจ้าพ่อ พร้อมกับให้นางรำรำถวายเจ้านอย่างสวยงามในครั้งนี้ด้วย ซึ่งในเวลากลางคืนก็จะมีการจัดมหรสพสมโภชน์ตลอดคืนโดยปีนีคึกคักกว่าทุกปีที่ผ่านมา

ขณะเดียวชาวบ้านที่มาร่วมงานแห่ในครั้งนี้ต่างไม่พลาดการนำเอาเลขมงคลจากการจุดประทัดในครั้งเพื่อนำไปซื้อเลขกันอย่างคึกคัก โดยเลขหางประทัดปีนี้ได้ เลข 932 และ51

ด้านนางหนูกุล เจริญโชค อายุ 58 ปี บ้านเลขที่144 หมู่8 บ.หนองบัวระเหว อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ เผยว่า เจ้าพ่อหลวงอภัยและเจ้าแม่อรพิม มักจะให้โชคแก่ผู้มาร่วมพิธีแห่เป็นประจำทุกปี ซึ่งปีนี้ตนและเพื่อนบ้านต่างก็พากันมารอลุ้นเอาเลขจากหางประทัดเพื่อนำไปซื้อลอตเตอรี่ในวันที่16 ที่จะถึงนี้ด้วย ซึ่งหลังจากจุดประทัดเสร็จ ทุกคนต่างก็จ้องไปที่เลขหางประทัด โดยปีนี้เลขหางประทัด ได้ เลข932 และ51 ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับความเชื่อและศรัทธาของคนนั้นๆไป

ข่าวโดย วิรัตน์ ดวงแก้ว ผู้สื่อข่าว ผู้สื่อข่าวจังหวัดชัยภูมิ

เรียบเรียง มุมข่าว by siamnews

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *