จบป.4 กำ 120 บาทพลิกครอง ‘เชิดชัยทัวร์’ ขุมทรัพย์ ‘เจ๊เกียว’ กัดฟันสู้ สู่เจ้าแม่รถทัวร์วัย 85 รวย 10,000 ล้าน

Uncategorized

จบป.4 กำ 120 บาทพลิกครอง ‘เชิดชัยทัวร์’ ขุมทรัพย์ ‘เจ๊เกียว’ กัดฟันสู้ สู่เจ้าแม่รถทัวร์วัย 85 รวย 10,000 ล้าน

หลายคนที่เดินทางโดยรถทัวร์จากกรุงเทพฯไปยังจังหวัดในภาคอีสานจะคุ้นชินกับชื่อ “เชิดชัยทัวร์” และเมื่อเอ่ยชื่อ “เจ๊เกียว” ซึ่งเป็นเจ้าของกิจการด้วยแล้ว ทุกคนก็ถึงบางอ้อ

เจ๊เกียว หรือ ดร.สุจินดา เชิดชัย เป็นนายกสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารขนส่ง และเจ้าของอู่เชิดชัย อุตสาหกรรมต่อตัวถัง ดำเนินธุรกิจมานานกว่า 60 ปี เป็นที่รู้จักของผู้คนทั่วไป
รับตำแหน่งเจ้าของสัมปทานรถร่วมโดยสารปรับอากาศรายใหญ่ ชั้น 1 “เชิดชัย โคราช VIP”สาย 21 นครราชสีมา-กรุงเทพฯ และกรุงเทพฯ-นครราชสีมา

lLQjE.md.jpg

มีลูกน้อง 2,000 คน และรถทัวร์ 500-600 คัน เป็นผู้ชายเกือบทั้งนั้น เวลาคุมลูกน้องต้องถือหลักธรรมะ ให้เค้ารัก นับถือและเชื่อใจเราก่อน แล้วเค้าจะฟังเรา ฉันไม่ดุหรอก (ยิ้ม) แต่จะเป็นหัวหน้าต้องใช้เมตตาธรรม
ลูกน้องที่ทำงานกับฉันไม่มีเกษียณ จะให้ทำงานด้วยจนตาย ฉันเป็นคนโผงผาง ก็มีคนทั้งรักและเกลียด คนโคราชส่วนใหญ่รักเรา แต่คนเกลียดก็มีนะ มีคนเกลียด เราก็อโหสิให้

lLIlN.jpg

lLaAP.jpg

ได้ฉายาเค็ม เพราะเป็นคนประหยัด ไม่กล้าใช้เงิน ชีวิตนี้ไม่เคยซื้อเสื้อผ้าแบรนด์เนม ไม่ไปเที่ยวไหนเลย ไม่ไปกินข้าวร้านแพงๆ เก็บเงินไปช่วยคนจนดีกว่า ทุกวันนี้รวยแล้วแต่ยังตื่นมาทำงานตั้งแต่ 7 โมงเช้าถึงตีสี่
นอนวันละ 3-4 ชั่วโมง มาตั้งแต่สาวๆเลยติดนิสัย กลางคืนจะนอนไม่หลับ ถึงเป็นประธานบริษัทแล้วก็ยังนอนตีสี่ ยกหนี้ให้คนไปพันกว่าล้าน!! ส่วนใหญ่คือมาผ่อนรถกับเราแล้วก็ไม่มีเงินส่งต่อ
เราจะไปยึดรถก็สงสาร สุดท้ายต้องยกหนี้ให้ รวมๆแล้วพันห้าร้อยล้านบาท เรายกหนี้ให้ แต่ไม่อโหสิกรรมให้นะ คือถ้าใครที่เคยเป็นเจ้าหนี้เรามาก่อน เรายกหนี้ให้แล้วขออโหสิกรรมกันไปเลย

lLw42.md.jpg

lLTJz.md.jpg

บอกตรงๆไม่กลัวจนไม่กลัวเหนื่อยนะ เพราะเป็นคนสู้ชีวิตและขยันทำงาน ฉันจะคิดเสมอว่าเวลาไม่เคยหวนกลับ เสียแล้วเสียเลย เราเลยจะเป็นคนที่ไม่ยอมเสียเวลาเด็ดขาด

lLjii.md.jpg

ภาพจำในวัยเด็กคือจะเห็นแม่นั่งร้องไห้หลังจากทะเลาะกับพ่อเป็นประจำ ทำให้เกิดความคิดที่จะดูแลพี่น้องให้สุขสบาย ซึ่งเป็นแรงกระตุ้นให้เจ๊เกียวเป็นคนขยันตั้งแต่เด็ก ๆ

lL8O5.md.jpg

เป็นคนเรียนหนังสือเก่งแต่ได้เรียนเพียงแค่ชั้น ป. 4 เพราะต้องออกมาช่วยพ่อแม่ขายของชำอยู่กับบ้าน ทั้ง ๆ ที่ตัวเองมีความฝันว่า ต้องการเรียนเกี่ยวกับการก่อสร้าง หวังจะสร้างตึกสูง ๆ เพื่อที่จะได้ไปกินข้าวและดูดาวชั้นที่ 100
65 ปีผ่านไป ปัจจุบันเจ๊เกียวเป็นเจ้าของผู้ประกอบการรถทัวร์โดยสารรายใหญ่ของประเทศ เส้นทางเดินรถสายหลักมีทั้งทางภาคอีสาน ภาคตะวันออก ภาคกลาง และภาคเหนือ รวมทั้งยังมีธุรกิจรถโดยสารไม่ประจำทางอีกจำนวนมาก รวมเเล้วเกือบพัน

lL6Lq.md.jpg

lLi9H.md.jpg

lLhbW.md.jpg

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *