ต้องจากประเทศบ้านเกิด! ยืนขายกล้วยที่เมกาฯ ล่าสุด ‘จอม เพชรประดับ’ อดีตผู้ประกาศข่าวชื่อดัง อยู่ไทยไม่ได้ต้องลี้ภัย ดิ้นรนประทังชีพที่ต่างแดน

Uncategorized

ต้องจากประเทศบ้านเกิด! ยืนขายกล้วยที่เมกาฯ ล่าสุด ‘จอม เพชรประดับ’ อดีตผู้ประกาศข่าวชื่อดัง อยู่ไทยไม่ได้ต้องลี้ภัย ดิ้นรนประทังชีพที่ต่างแดน

ต้องจากประเทศบ้านเกิด! ยืนขายกล้วยที่เมกาฯ

ล่าสุด ‘จอม เพชรประดับ’ อดีตผู้ประกาศข่าวชื่อดัง อยู่ไทยไม่ได้ต้องลี้ภัย ดิ้นรนประทังชีพที่ต่างแดน

“จอม เพชรประดับ” โพสต์ ทำงานสายตัวแทบขา๑ ความสำเร็จแลกมาด้วยความเหนื่oย นายจอม เพชรประดับ ซึ่งลี้ภั.ยอยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา

 

 

โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่าถึงคนไทยหลายแสนคน ที่คิดจะ”ย้ายประเทศกันเถอะ” โดยอยากฝากคนไทย หรือเด็กเยาวชนไทยที่คิดและวางแผนจะย้ายประเทศอย่างจริงๆ จัง ๆ ว่า

อย่ามองแต่ปลายทางที่เห็นแต่ความงดงามในความสำเร็จของคนไทยในต่างประเทศแต่เพียงอย่างเดียว เพราะเบื้องหลังของความสำเร็จเหล่านั้น

เต็มไปด้วยความทุnข์ที่เกิดจากการทุ่มเททำงานชนิดที่เรียกว่าสายตัว หรือสายใจแทบขา๑ไปเลยทีเดียว

สำหรับ นายจอม เพชรประดับ ออกนอกจากประเทศไทย เมื่อปี 2557ร โดยช่วงแรก นายจอมได้ทำอาชีพสื่อมวลชนอิสระเพื่อหารายได้เลี้ยงชีพ

แต่ช่วงหลังได้หันไปยึดอาชีพคนขับรถรับจ้างผ่านแอปพลิเคชั่น “อูเบอร์” และขายกล้วยทอด ประทังชีวิต

นายจอมเป็นชาวจังหวัดสงขลา จบการศึกษาจากคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

เป็นอดีตนักข่าวหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่ง ก่อนไปทำงานเป็นผู้ดำเนินรายการโทรทัศน์ที่สถานีโทรทัศน์ NATTV ในสหรัฐอเมริกา

ก่อนกลับมาเป็นผู้สื่อข่าว สถานีโทรทัศน์ไอทีวี ก่อนเปลี่ยนผ่านมาเป็นสถานีโทรทัศน์ทีไอทีวี นายจอมเคยสัมภาษณ์ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

นายจอมหันมาผลิตรายการสัมภาษณ์ผ่านทางยูทูป โดยเชิญบุคคลที่มีแนวคิดตรงข้าม คสช. ใช้วิธีสนทนาผ่านทางกล้องเว็บแคมไปยังประเทศไทย

กระทั่งวันที่ 13 ก.ค. 2560 นายจอมระบุว่า ได้รับสถานะอย่างสมบูรณ์ในสหรัฐอเมริกา โดยได้รับสวัสดิการจากรัฐเกี่ยวกับปัจจัยพื้นฐานของการดำรงชีพ และยังสามารถยื่นขอกรีนการ์ด เพื่อสมัครเป็นพลเมืองสหรัฐอเมริกา

นายจอมระบุว่า หันไปยึดอาชีพคนขับรถรับจ้างผ่านแอปพลิเคชั่น “อูเบอร์” (UBER) เพื่อหารายได้เลี้ยงชีพ ช่วงวันจันทร์ วันศุกร์ วันเสาร์ และวันอาทิตย์ ซึ่งเป็นช่วงที่หยุดทำสื่อออนไลน์

จอม ยอมรับว่า เกือบ 3 ปีกว่าจะได้สถานะ เขาต้องทำทุกอย่าง ทำงานร้านอาหาร ขับรถแทกซี่ จนกระทั่งขายอาหารข้างทาง

เช่น กล้วยแขก ก็ทำมาหมดแล้วต้องทำงานใช้แรงงานทุกประเทศ เพราะเราต้องหาเงินเลี้ยงชีพให้ได้ ก่อนได้สถานะ

จอม บอกว่า ในช่วงก่อนจะได้บัตรต้องทำงานเพื่อหาเงินจ่ายที่พัก และต้องใช้ชีวิตแบบโรบินฮู้ดก็มีไปอาศัยบ้านคนไทยที่รักประชาธิปไตยบ้าง ก็ต้องขอบคุณทุกท่านมากๆ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *