เกลี้ยงแผง ชาวบ้านแห่หาซื้อเลขธูป หลังกราบไหว้ พระเชียงแสนสิงห์ 1 ทำจากเหล็กไหลทั้งองค์

Uncategorized

ชาวบ้านกลุ่มชาติพันธ์ลั้วะ 14 หลังคา บนยอดดอยหมู่ 12 ต.ท่าข้าวเปลือก อ.แม่จัน จ.เชียงราย ศรัทธาบารมี องค์พระเชียงแสนสิงห์ 1 แกะสลักจากหินแร่เหล็กไหล ศิลปะชาวลั๊วะ สีเขียวเย็นคล้ายหยก แกะสลักทั้งองค์จากแท่นหินที่ยังฝังอยู่ใต้ดินยังไม่ทราบใหญ่ขนาดไหน

นอกจากชาวบ้านชาติพันธ์ ก็มีประชาชนจากทั่วสารทิศ และคนพื้นที่ใกล้เคียงเช่น อ.แม่จัน แม่สาย เชียงแสน ต่างมาขอโชคลาภกันทุกวัน โดยเฉพาะก่อนวันที่ 1-16 จะมีชาวบ้านเดินทางมามากกว่าทุกวัน และวันที่ 2 -17 จะมีคนนำไข่มาถวายนับ 100 แผง หลังจากสิ่งที่มาขอสำเร็จสมความปรารถนา ตามสัจจะที่ให้ไว้กับสิ่งศักดิ์สิทธิ์

ผู้คนต่างพากันมากราบไหว้สวดมนต์ไหว้พระตามปกติในวันพระ แต่วันนี้ใกล้สิ้นเดือน จึงมาขอโชคขอลาภ จุดธูปเสี่ยงทาย ได้ตัวเลข 83 และเมื่อจุดเสร็จก็พากันเดินมาจะขอซื้อลอตเตอรี่ เลข 83 ที่เสี่ยงโชคได้ จากแผงคนขายที่บางเอิญเข้ามาที่สำนักสงฆ์

ปรากฏว่าแผลลอตเตอรี่เลข 83 หมดแล้ว แม่ค้าบอกว่าเป็นเลขเด่น มีคนเหมาซื้อไปเมื่อ 2 วันก่อนแล้ว ชาวบ้านก็ไม่ท้อถอย บอกว่าจะไปตระเวนหาซื้อให้ได้ เพราะเชื่อในความศักดิ์สิทธิขององค์พระเชียงแสนสิงห์ 1 ที่แกะสลักจากแร่มวลสารต่าง ๆ ไหลมาสะสมรวมกันนับพัน ๆ ปี ตามตำนานโยนกนคร ที่เกิดแผ่นดินไหลทำให้ทั้งเมืองล่มลงเป็นหนองน้ำขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นอาณาเขตเดียวกันสำนักสงฆ์แห่งนี้

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *