นักร้องดัง โดนค่ายเพลงฟ้อง 12 ล้าน หลังร้องเพลงที่ตัวเองแต่ง

Uncategorized

จากกรณีนักร้องนักแต่งเพลงชื่อดัง เวสป้า อิทธิพล เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา อัดคลิปลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว เล่าถึงเรื่องที่ถูกค่ายอาร์เอสฟ้อง 12 ล้านบาท เหตุละเมิดลิขสิทธิ์เพลงที่ตนเองแต่ง

เวสป้า ได้พูดถึงเรื่องนี้ไว้ว่า ถูกอาร์เอสฟ้อง 12 ล้าน ข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ ข้อหาคือร้องเพลงที่ตัวเองแต่งเองนี่แหละครับ ผมจะสู้ด้วยชีวิต เอาชีวิตผมไปเท่านั้นแหละครับ ที่จะให้ผมหยุดร้องเพลงผมเองได้ ผมจะสู้เพื่อความถูกต้อง ความยุติธรรม เพื่อพี่น้องและนักแต่งเพลง

ถ้าผมแพ้คดีนี้ ผมยินดีชดใช้เงินให้บริษัทเต็มจำนวน ถ้าประเทศนี้ นักร้องที่แต่งเพลงเอง ร้องเพลงตัวเองไม่ได้ ถ้าผมไม่สามารถทำมาหากินได้ ก็เอาชีวิตผมไปแล้วกัน ผมเวสป้าแต่งเพลง เป็นชู้ไม่รู้ตัว ติดปีกความคิดถึง แฟนใครโทรมา ไม่อาจเปลี่ยนใจ ทุกวินาที โลกทั้งใบให้นายคนเดียว เจ็บแปลบ แอบมีเธอ ร้อยเหตุผล หญิงเดียวในใจ ไม่มีเหตุผล และอีกมากมาย

ผมและพี่น้องนักแต่งเพลงศิลปิน ไม่เคยได้รับส่วนแบ่งค่าลิขสิทธิ์เลย นักแต่งเพลงบางคนชีวิตลำบากมาก จนมาก บางคนตายแบบไม่มีเงินซื้อโลงศพ คอนเสิร์ตใหญ่ๆ ที่จัดโดยนักร้องเพลงฮิตต่างๆ ที่ใช้เพลงของเรา เราไม่เคยได้แม้แต่สิทธิ์ในการเข้าชม ไม่เคยได้สิทธิ์ในโลกยูทูบ หรือดิจิตอลต่างๆ

ผมฝากนักข่าวทุกสำนักด้วย ฝากพี่หนุ่ม กรรชัย เขาฟ้องผมเบื้องต้น 3 คดี 12 ล้านบาท ผมไปร้องเพลงไว้หลายที่ น่าจะโดนฟ้องอีกเป็นร้อยคดี คล้ายกับ หนุ่ม กะลา ตอนนั้น ทุกวันนี้ผมทำธุรกิจแฟรนไชส์ก็พอจะมีเงินอยู่บ้าง แต่ไม่น่าพอสู้คดี

วันนี้ผมรับผลิตเพลงทุกรูปแบบ ใครอยากได้เพลงดีๆ และผมมีเพลงที่ผมแต่งไว้อีก 4 พันกว่าเพลง ใครสนใจก็อินบ็อกซ์ หรือโทรมาได้ แต่ไม่อยากให้ทุกคนไปด่าบริษัทอาร์เอสนะครับ เพราะเขาก็ฟ้องไปตามรูปแบบบริษัท และเฮียก็มีบุญคุณกับผม ให้โอกาสผม และผมก็ไม่ได้โกรธเกลียดแต่อย่างใด

จริงอยู่ครับ บริษัทควรได้ค่าลิขสิทธิ์ ค่ามาสเตอร์ ค่าทำซ้ำต่างๆ เต็มจำนวน เราใช้งานเพลงก็ควรมีค่าลิขสิทธิ์ แต่ก็ควรมีราคาที่เป็นธรรมและเหมาะสม และในสัญญาในยุคก่อนนั้นที่เราเซ็นให้ เราไม่ได้เซ็นสิทธิเผยแพร่ต่อสาธารณชนให้นะครับ มันควรเป็นของเราบ้าง

คดีนี้เราไม่มียอมความนะครับ จะให้ศาลเป็นผู้ตัดสินว่าสิทธิ์เพลงควรเป็นของใคร ผมต้องสู้ด้วยชีวิต และอยากฝากผลงานเพลงใหม่ที่เป็นของผมเองด้วยครับ ไหนลองตอบซิ กับ ล้านคำยื้อ ทำกับสองบริษัทที่มีความเป็นธรรมในสัญญา ซีแอลมิวสิค และ ข้าวสาร

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *