พิธา เผยไม่เป็นธรรม หลังกกต.มีมติ ส่งศาล รธน.วินิจฉัยสมาชิกภาพ ปมถือหุ้นสื่อ

Uncategorized

จากกรณีวันที่ 12 ก.ค.66 กกต. มีมติให้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า สมาชิกภาพ ส.ส.ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกลสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 ( 3 )ประกอบมาตรา 101 ( 6 ) หรือไม่จากเหตุมีชื่อถือครองหุ้นสื่อบริษัทไอทีวีจำกัดมหาชนจำนวน 42,000 หุ้น รวมทั้งมีคำขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาสั่งให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ไว้จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย

ล่าสุด นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ชี้แจงหลัง คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสถานภาพ ส.ส. ว่า ไม่มีอะไรก็ต้องรอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ และเชื่อว่ากระบวนการในวันพรุ่งนี้จะเหมือนเดิมทุกอย่าง ส่วนตัวขอขอบคุณกำลังใจจากพี่น้องประชาชนที่ส่งมาให้เสมอ ซึ่งเชื่อว่าทุกอย่างจะยังคงเป็นไปตามเดิม และตนก็ยังกำลังใจดีอยู่ ขอบคุณทุกคนที่ส่งกำลังใจมาให้

ไม่กังวลเพราะเป็นเรื่องปกติ เชื่อว่า ส.ว. คงแยกแยะได้ ว่าแต่ละเรื่องมีหน้าที่อะไรบ้าง และเรื่องที่ร้องไปก็รู้อยู่แล้วว่า สื่อมวลชนได้ปิดไปนานแล้ว และตนก็ถือในฐานะผู้จัดการมรดก ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไร คุณสมบัติการเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรียังอยู่ ส่วนการที่ กกต. ไม่ได้เรียกเราไปชี้แจงเลย ยอมรับว่าไม่เป็นธรรม

ในกรณีของตนใช้เวลาเพียง 32 วัน ซึ่งคิดเป็นครึ่งหนึ่งของคดีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ 1 ใน 10 ของคดีของรัฐมนตรีในยุคคสช. ทั้ง 4 คน บรรทัดฐานก็ต่างกัน เป็นสิ่งที่ดูเร่งรัดไปนิด และก็เป็น 1 วันก่อนโหวตนายกฯ เป็นอะไรที่ไม่ควรเกิดขึ้น แต่ตนยังเชื่อมั่น ว่ายังเดินหน้าตามปกติ กำลังใจมีแน่นอน

ยืนยันว่าไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง แม้จะเหลืออีก 1 วันที่จะลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี กระบวนการยังคงเป็นไปตามปกติ ไม่ได้เป็นสิ่งที่เกินความคาดหมายแต่อย่างใด ยังสามารถบริหารจัดการได้ ซึ่งในวันพรุ่งนี้ตนก็จะยังคงเข้าสภาปกติ อภิปราย 6 ชั่วโมง ตนจะตอบทุกข้อซักถาม ทุกข้อกังวลใจ และแสดงวิสัยทัศน์ แล้วจะมีการลงมติให้ความเห็นชอบในเวลา 17.00 น. ตามที่ประธานสภาบอกไว้

เรียบเรียง มุมข่าว

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *