สรุปประเด็น #ธุรกิจสว คนแห่ชื่นชม สว. โหวตให้ พิธา เป็นนายกฯ

Uncategorized

หลังจากการโหวตนายกคนที่ 30 เมื่อวันที่ 13 ก.ค. ที่ผ่านมา ปรากฏว่า นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล ได้รับการโหวต 324 จากทั้งหมด 750 เสียง

ทำให้ยังไม่ได้รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในครั้งแรก ซึ่งสิ่งที่ทำให้ประชาชนสนใจมากที่สุดในครั้งนี้ คือเสียงโหวตของสมาชิกวุฒิสภาหรือว่า สว. เพราะ สว. ที่โหวตให้กับพิธาเป็นนายกฯ มีเพียง 13 ท่านเท่านั้น

นั่นทำให้ชาวโซเชียลหลายต่อหลายคน รวมไปถึงด้อมส้มที่สนับสนุนคุณพิธา เกิดความไม่พอใจต่อ สว. ที่โหวตไม่เห็นด้วย และสว. ที่งดออกเสียงด้วยเช่นกัน จึงเกิดเป็น #ธุรกิจสว ผุดขึ้นมาติดเทรนด์อย่างรวดเร็ว

โดยแฮชแท็กนี้ รณรงค์ไม่สนับสนุนกิจการของ ส.ว. แต่ละคน ทั้งยังได้มีการเปิดชื่อกิจการต่าง ๆ รวมถึงความเห็นของเหล่า ส.ว.เหล่านี้ ลามไปจนถึงคนในครอบครัว นำมาเผยแพร่ต่อในโลกออนไลน์

แต่ก็ใช่ว่าจะมีแต่ สว. ที่งดออกเสียง หรือ สว. ที่ไม่เห็นชอบที่ถูกพูดถึงนะครับ สว. ที่ร่วมลงเสียงโหวต พิธา ก็ถูกพูดถึงเช่นกัน อย่างร้านอาหารแห่งหนึ่งได้ออกมาโพสต์ว่า ทางร้านไม่อนุญาตให้ สว.และกกต.

รวมไปถึงลูกหลานของพวกเขาทุกคน ห้ามเข้ามาใช้บริการทางร้านเด็ดขาด ส่วน นาย เฉลา พวงมาลัย สว.ราชบุรี ที่โหวตให้กับ นายพิธา เป็นนายกฯ นั้น สามารถเข้ามาแสดงตนและทานฟรีได้เลย เพราะอย่างน้อยก็เห็นเสียงของประชาชน

ส่วน สว. อีกหนึ่งท่านที่กำลังเป็นกระแสแบบสุด ๆ ก็คือ สว.ประภาศรี สุฉันทบุตร โดยชาวโซเชียลได้บอกต่อกันว่า ควรสนับสนุนธุรกิจของ สว. ท่านนี้ สว.หญิงผู้กล้าเพียงหนึ่งเดียว ที่เห็นแก่มติของประชาชน พร้อมยืนข้างประชาธิปไตย

เจ้าของโรงพยาบาลหลายแห่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ล่าสุด สว. ประภาศรี ก็ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ชื่นชมประชาชนที่ให้กำลังใจตนเองว่า ไปที่ไหนชื่นใจเสมอ เมื่ออยู่เคียงข้างประชาชน สมัยนี้คนไทยตื่นตัว เเละสนใจ เรื่องการเมืองกันมาก นับว่าเป็นนิมิตหมายที่ดีที่เราได้เรียนรู้ประชาธิปไตย และการปกครองประเทศไปด้วยกัน

ช่วงนี้ไปที่ไหนก็มีคนเข้ามาคุย ไปซื้อของตามห้างสรรพสินค้าในกรุงเทพฯ ก็มีคนมาทักทาย เมื่อเช้าไปร่วมงานแต่งงานที่ยโสธร ชาวยโสธรจำนวนมากมาขอบคุณ ที่เห็นชอบกับเสียงข้างมาก ไปเดินออกกำลังกายก็มีคนมาทักทาย เเละขอบคุณ ท่ามกลางคนเข้ามากดไลค์และแชร์จำนวนมาก

หลังจากนี้เราก็ต้องมาจับตาดูกันต่อนะครับว่า ในวันที่ 19 ก.ค. 2566 ที่จะถึงนี้ จะมี สว. คนไหนเปลี่ยนแนวคิดมาเห็นด้วยหรือป่าว เพราะจาก #ธุรกิจสว ก็ส่งผลกระทบอย่างมาก ถึงขึ้นมีการแถลงข่าวเอาผิดกับชาวเน็ต

ที่พากันวิพากษ์วิจารณ์ตัว สว. และครอบครัว ส่วนการโหวตนายกรัฐมนตรีรอบที่สองนั้น จะได้นายกรัฐมนตรีชื่อ พิธา หรือไม่ ซึ่งเรื่องดังกล่าวไม่ได้มีเพียง #ธุรกิจสว ที่กลายเป็นกระแสร้อนในตอนนี้ ยังมี #นายกส้มหล่น ที่ชาวทวิตก็พากันเดือดไม่แพ้กัน ไว้วันหลังผมจะมาเล่าให้ฟังนะครับ

เรียบเรียง siamnews

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *