ด่วน มติ พรรคเพื่อไทย ประกาศแล้ว

Uncategorized

วันที่ 18 ก.ค. ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) มีการประชุม ส.ส.พรรคเพื่อไทย โดยมีกรรมการบริหารพรรค นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่านและหัวหน้าพรรค นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรค และแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคทั้ง 3 คน ประกอบด้วยนายเศรษฐา ทวีสิน นายชัยเกษม นิติสิริ และ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ร่วมประชุม โดยใช้เวลาเกือบ 2 ชั่วโมง

จากนั้นเวลา 16.35 น. นพ.ชลน่าน แถลงว่า ที่ประชุมมีมติสำคัญกรณีประธานรัฐสภานัดสมาชิกประชุมวันที่ 19 ก.ค. มีวาระให้ความเห็นชอบบุคคลที่สมควรดำรงตำแหน่งนายกฯ โดยที่ประชุมพรรคเห็นชอบการเสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกฯ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) เป็นนายกฯ คนที่ 30 โดย 8 พรรคร่วมขอให้พรรคเพื่อไทยเป็นผู้เสนอชื่อ จึงมอบให้นายสุทิน คลังแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เป็นผู้เสนอชื่อ

นพ.ชลน่าน กล่าวต่อว่า หากมีสมาชิกรัฐสภาตั้งญัตติถามว่า การโหวตนายพิธา เป็นการเสนอญัตติซ้ำหรือไม่ และขอให้ลงคะแนน เราจะเห็นค้านผู้เสนอญัตตินี้ เพราะเห็นว่าการเลือกนายกฯ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 272 สามารถเสนอชื่อซ้ำได้ โดยส.ส.141 เสียงของพรรคเพื่อไทย พร้อมขานชื่อนายพิธา

เมื่อถามว่าหากวันที่ 19 ก.ค.ไม่สามารถโหวตนายพิธาได้อีก ทางพรรคร่วมจะดำเนินการอย่างไรต่อ นพ.ชลน่านกล่าวว่า ต้องรอดูพรรคแกนนำอันดับหนึ่ง เขาจะดำเนินการอย่างไร และเขาจะแถลงว่า เมื่อรัฐสภาไม่ให้ความเห็นชอบ และให้พรรคอันดับสองมาดำเนินการ ถ้าหากเขาประกาศออกมาแบบนั้น ก็เป็นเรื่องที่เราจะต้องดำเนินการต่อไป ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับพรรคอันดับหนึ่ง และการพูดคุยกันใน 8 พรรคร่วม

เมื่อถามว่าที่ประชุมได้หารือและจะดำเนินการอย่างไร ต่อกรณีการแถลงข่าวของนายพิธา เมื่อวันที่ 18 ก.ค. ที่สื่อสารในลักษณะว่าหากไม่ได้รับการโหวตเป็นนายกฯ จะถอยให้พรรคอันดับสอง นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ไม่ได้ลงรายละเอียดขนาดนั้น แต่แจ้งสมาชิกให้รอว่ามติวันที่ 19 ก.ค.เป็นอย่างไร ในชั้นตรียมการเป็นการภายใน บางสิ่งบางอย่างเป็นเพียงการปรึกษากันเท่านั้น

เมื่อถามถึงน.ส.แพทองธาร ระบุจะเสนอชื่อนายเศรษฐา เป็นนายกฯ หากนายพิธาโหวตไม่ผ่าน ทางพรรคเตรียมความพร้อมอย่างไรหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ยังไม่ได้เตรียมการในรูปแบบของคณะกรรมการ เพราะฟังจากการแถลงของพรรคก้าวไกล บอกมาแบบนั้น ทุกคนย่อมมีสิทธิ์คาดการณ์ได้ แต่พรรคเพื่อไทยยังไม่มีมติที่ต้องเตรียมการอะไร

เมื่อถามว่าหากพรรคเพื่อไทยไม่เตรียมการรองรับจะเสียหายหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ไม่เสียหาย แต่ดูแล้วมารยาทไม่น่าจะดี

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *