กัณวีร์ ยัน มติ 8 พรรคร่วมหนุน พิธา เป็นนายกฯ ลั่น ถ้า ก้าวไกล เป็นฝ่ายค้าน เป็นธรรม ก็เป็นด้วย

Uncategorized

เมื่อเวลา 08.50 น. วันที่ 19 กรกฎาคม ที่รัฐสภา นายกัณวีร์ สืบแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรคเป็นธรรม (ปธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงมติของพรรคร่วมทั้ง 8 พรรคในการโหวตนายกรัฐมนตรีครั้งที่สอง ว่า มติของ 8 พรรคยังมีจุดยืนเดิม ว่าจะเสนอ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล (ก.ก.) เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 อย่างไรก็ตาม เรายังมองเห็นว่าข้อบังคับต่างๆ ที่อีกฝ่ายพยายามที่จะบอกว่าไม่สามารถที่จะเสนอชื่อซ้ำได้จริงๆ ยังผิดฝาผิดตัวอยู่ ไม่มีข้อบังคับไหนที่บอกว่าไม่สามารถเสนอชื่อซ้ำได้ ฉะนั้น เราจึงยืนยันจุดเดิมว่าเราจะเสนอชื่อนายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป

เมื่อถามว่า หาก ส.ว.และ ส.ส.อีกฝ่ายพยายามจะใช้เงื่อนไขนี้ ทางพรรคร่วมฯ จะรับมืออย่างไร นายกัณวีร์กล่าวว่า เราได้มีการเตรียมข้อมูลไว้เพื่อที่จะได้เสนอต่อไปว่า จริงๆ มีลำดับขั้นของกฎหมายอยู่ ข้อบังคับการประชุมรัฐสภา พ.ศ.2563 กับรัฐธรรมนูญ เราต้องดูกฎหมายสูงสุดเป็นกฎหมายหลัก ซึ่งเราคงไม่เอาข้อบังคับมาอยู่เหนือรัฐธรรมนูญได้ เราจะใช้ข้อมูลของเราในการอภิปรายโต้กลับ

เมื่อถามว่า หากในวันนี้ไม่สามารถโหวตชื่อนายพิธาได้จะมีการเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย (พท.) เลยหรือไม่ นายกัณวีร์กล่าว คงแล้วแต่หน้างาน แต่ 8 พรรคร่วมยังยืนยันจุดยืนเดิมว่าจะเสนอชื่อนายพิธาก่อน แต่หากวันนี้ยังไม่สามารถดำเนินการต่อไปได้ 8 พรรคร่วม ก็จะมีการพูดคุยกันอีกครั้งหนึ่งว่าจะมีการเสนอใครเป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป ส่วนจะเป็นวันนี้หรือวันไหนนั้นต้องดูว่าทางประธานรัฐสภา จะว่าอย่างไร เพราะอยู่ในอำนาจของประธานรัฐสภา

เมื่อถามว่า หากวันนี้เสียงในการโหวตว่าเป็นญัตติซ้ำ เป็นเสียงข้างมาก มองว่าเป็นการสกัดนายพิธาหรือไม่ นายกัณวีร์กล่าวว่า จริงๆ เราจะเห็นว่ามีการพยายามที่จะสกัดไม่ให้ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลเกิดขึ้นได้ ตั้งแต่ผลการเลือกตั้งออกมาแล้ว แต่ 8 พรรคเราก็ไม่หวั่นที่เราจะต่อสู้ต่อไป เพราะเราจะยืนเคียงข้างประชาชน อย่างไรก็ตาม ฉันทามติของพี่น้องประชาชนเป็นหลักจริงๆ ฉะนั้นเราต้องยืนจุดยืนของเราให้ได้ในฝ่ายประชาธิปไตย

เมื่อถามว่า มองอย่างไรที่ทาง ส.ว.ยืนยันชัดเจนว่าในการจัดตั้งรัฐบาลต้องไม่มีพรรค ก.ก.ในการสมการ นายกัณวีร์กล่าวว่า ตนมองว่าสมการก็ไม่ถูก มีสมการเดียวในการจัดตั้งรัฐบาลซึ่งเราจำเป็นต้องใช้สมการฉันทามติของพี่น้องประชาชนเป็นหลัก 14 ล้านเสียงที่ลงคะแนนเสียงให้พรรค ก.ก. ก็บอกชัด ซึ่งเมื่อมารวมกับอีกเจ็ดพรรคร่วมก็ชัดเจนแล้วว่าประชาชน อยากเห็นแปดพรรคร่วมนี้จัดตั้งรัฐบาล

ฉะนั้น ความชอบธรรมเรามีค่อนข้างเยอะ และเยอะกว่าอยู่แล้ว ส่วนกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าจะให้พรรค ก.ก. กลับไปเป็นฝ่ายค้านนั้น ก็ต้องไปให้สุดทาง หากสุดทางแล้ว ก.ก. ต้องเป็นฝ่ายค้านก็ต้องทำหน้าที่ให้ดี ซึ่งในฝ่ายประชาธิปไตยเองก็มองว่าอย่างไรก็ตาม เราก็จะสนับสนุนฉันทามติของพี่น้องประชาชน เมื่อถามว่า พรรค ปธ.จะเดินตามพรรค ก.ก.ไปเป็นฝ่ายค้ายหรือไม่ นายกัณวีร์กล่าวว่า พรรค ปธ.เรามีจุดยืนตั้งแต่วันแรกว่าอย่างไรก็ตาม ประชาชนต้องมาก่อน อำนาจของประชาชนต้องเป็นหลัก

ฉะนั้น หากพรรค ก.ก.เป็นฝ่ายค้าน พรรค ปธ.เรามีจุดยืนเดียวกัน เราก็ต้องไปเป็นฝ่ายค้านด้วยกัน และเราพร้อมเป็นฝ่ายค้าน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *