รังสิมันต์ โรม จี้ พิธา ไม่ถูกเลือก ไม่ใช่ขาดคุณสมบัติ แต่ไม่อยากให้มีอำนาจ

Uncategorized

ถึงวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีเป็นครั้งที่ 2 ล่าสุดรายการ คนดังนั่งเคลียร์ ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง8 เลยเชิญคุณ รังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล มาร่วมสอบถามถึงประเด็นที่สังคมอยากรู้ต่างๆ หลังจากผ่านการโหวตเลือกนายกฯไปในครั้งแรก พร้อมประเด็นก้าวไกลเดินหน้าแก้ไข ม. 272 มีคนไม่อยากให้คุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และพรรคก้าวไกลขึ้นมามีอำนาจ คิดจะเปลี่ยนวันชาติจนคนหวาดกลัว ฯลฯ แฟนๆสามารถรับชมย้อนหลังเต็มๆได้ทาง ยูทูบช่อง 8 เท่านั้น

คุณพิธาบอกว่าอย่างไรก็ตามจะสู้ต่อกับตำแหน่งนายกฯ และยังเดินหน้าเรื่องการแก้ไขมาตรา 272 มันคืออย่างไรคะ จะมาทำ 2-3 อย่างในเวลาเดียวกัน มันงงค่ะ?

จริงๆต้องเรียนอย่างนี้นะครับว่า การที่เราเดินหน้าอย่างที่เราโหวตนายกฯ ความเข้าใจของเราหลักการคือ เราต้องการให้ทุกคนเคารพต่อการตัดสินใจต่อประชาชนที่เกิดขึ้นจากการเลือกตั้ง ซึ่งจากพรรคก้าวไกล เราได้รับเสียงสนับสนุนจากประชาชน 14 ล้านเสียง แล้วถ้าเรารวม 8 พรรค เราได้รับการสนับสนุนจากประชาชน 27 ล้านเสียง เป็นสัดส่วนที่เยอะ เป็นสัดส่วนที่มาก ถ้าเกิดเราพูดถึงระบบปกติ ความเป็นจริงแล้วผลจากการเลือกตั้งออกมาเป็นแบบนี้ มันชัดอยู่แล้วว่าใครจะเป็นรัฐบาล มันชัดอยู่แล้วว่าใครจะเป็นนายกฯ จริงๆมันไม่ควรจะมีปัญหาอะไรพวกนี้เลย แต่สิ่งที่มันเกิดขึ้น เพราะว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ มันดันไปเขียนเอาไว้ในมาตรา 272 ว่า 5 ปี จะต้องให้ส.ว.มาโหวตเลือกนายกฯด้วย ทั้งๆที่ ส.ว.ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง แล้วถ้าเราไปดูอีก ใครเป็นคนเลือกส.ว. ก็จะพบว่าคือ คสช. ซึ่งจะมีส่วนได้เสียในการเลือกรัฐมนตรีครั้งนี้หรือไม่นะครับ เมื่อเกิดแบบนี้ขึ้น สุดท้ายเราก็ไปเจอกับวิกฤตแบบนี้ เราจึงจำเป็นต้องเดินหน้า เพื่อยืนยันว่าในที่สุดทุกฝ่ายต้องเคารพการตัดสินใจ เรื่องนี้ไม่ใช่แค่พรรคก้าวไกล ไม่ใช่แค่คุณพิธา แต่เรื่องนี้เป็นเรื่องของประชาชน เป็นการตัดสินใจของประชาชน ดังนั้นการที่เรายื่น 272 เราต้องการตอบสนองต่อกลุ่มไหน เพราะส.ว.บางท่าน ด้วยความเคารพนะครับ เขาเห็นด้วยแต่เขาไม่กล้าไหม? ก็เป็นได้ แต่ว่ามีจำนวนไม่น้อย ที่เขารู้สึกว่าตัวเขาเองก่อนหน้านี้เคยโหวตเพื่อที่จะยกเลิก 272 เพื่อปิดสวิตช์ ส.ว.ในการมีอำนาจเลือกนายกรัฐมนตรี เขาก็บอกว่าแบบนี้ขอปิดสวิตช์ตัวเอง ผมไม่อยากเข้าไปมีส่วนร่วม นี่คือโอกาสที่ส.ว.เหล่านี้ จะช่วยกันปิดสวิตช์ 272 ในวาระนี้

การโหวตครั้งที่ 2 ของคุณพิธา คุณก็จะได้เสียงจากส.ว.มากขึ้นสิ?

ต้องเรียนแบบนี้ครับ ไม่มีใครรู้ครับว่าถึงที่สุด ผลที่แน่ชัดเนี่ยจะอออกมาเป็นอย่างไร ผมต้องเรียนอาจารย์แบบนี้ว่า ผมได้มีโอกาส เห็นสีหน้าของ ส.ว.ที่โหวตให้กับพรรคก้าวไกล พูดตรงๆ ผมดูหน้าแบบคนที่กำลังจะโดนอะไรสักอย่าง ต่อชีวิตครับ เขากลัวเหรอคะ? คือเขาเจอแรงกดดันที่มันหนักจริงๆ ผมรับทราบมาว่า 3 วันก่อนที่จะมีการโหวต มันมีแรงกดดันมหาศาล และแรงกดดันแบบนี้ทำให้ผลของวันที่ 13 เป็นอย่างที่เราเห็น ซึ่งผมเชื่อด้วยความเคารพ แลความบริสุทธิ์ใจว่าทุกอย่างเป็นไปตามกลไกล กติกา ไม่ใช้วิชามาร และด้านมืดอะไรก็แล้วแต่ ในการเล่นงานกัน ผลไม่มีทางออกมาเป็นแบบนี้

อย่างที่ “คุณภูมิธรรม” ออกมาพูดที่สถานีโทรทัศน์ช่องนึง เขาบอกว่าการแก้ไข 272 คุณพิธาทำไปโดยพลการ ไม่ได้ปรึกษาพรรคร่วม แล้วออกไปพูด มันหมายความว่าทำให้คนเข้าใจว่าพรรคก้าวไกล กับพรรคเพื่อไทยตกลงกันแล้ว แต่เรื่องนี้เขาไม่รู้เรื่อง?

พูดตรงๆนะครับอาจารย์ เรื่อง 272 มันยังต้องหารือกันอีกเหรอ ก็ที่ผ่านมาก็ไปโหวตกัน พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคหลายๆพรรคที่เคยเป็นฝ่ายค้าน เราก็เคยไปลงมติปิดสวิตช์ 272 กันทั้งหมด ทำไมมันต้องมาหารืออะไรกันในรายละเอียดครับ ที่สำคัญเรามองว่าจะกรณีนี้ก้าวไกล เสียงเราก็พอ เราก็ยื่นนะครับ แล้วมันก็จะต้องเข้าสู่ระเบียบวาระ ในการพิจารณา ถึงที่สุดอาจจะไม่นานขนาดนั้น แต่ผมต้องย้ำว่าในอดีต พรรคร่วมฝ่ายค้าน ในวันนั้นพรรคก้าวไกลกับพรรคเพื่อไทยเป็นฝ่ายค้านนะครับ เราก็มีจุดยืนที่ชัดเจนมาโดยตลอดว่าเราจะปิดสวิตช์ ส.ว.ในการเลือกนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ประเทศไทยกลับสู่สภาวะปกติโดยเร็วที่สุดนะครับ ที่นี้ถ้าเกิดว่ามาดูไทม์ไลน์บ้าง บางคนบอกใช้เวลาเป็นปีหรือเปล่า ต้องบอกแบบนี้นะครับ กรณี 272 มันไม่เหมือนกับการแก้รัฐธรรมนูญทั่วไปอยู่บางส่วนนะครับคือ 1.เรายื่นแค่มาตราเดียว 2.ประเด็นถกเถียงกันก็คงอยู่แค่ประเด็นเดียว ตกลงจะให้ ส.ว. เลือกนายกฯ ตามที่ 272 กำหนดเอาไว้ หรือจะยกเลิกไปเลย

มีคนเขาบอกว่าที่มันไม่จบ และลงตัวไม่ได้ ก็เพราะพรรคของคนไปเน้นการแก้ไขมาตรา 112 ดูคุณชาดา อยู่ในสภาวันนั้นเขาก็พูดว่า เอามาตรา 112 ออกสิ เขาจะลงคะแนนโหวตให้คุณ คุณคิดว่าเขาจะทำจริงไหมคะ?

คือประการแรกเลย ตั้งแต่สมัยก่อนแล้ว พรรคภูมิใจไทยก็เคยประกาศใช่ไหมครับ ว่าเขาจะไม่สนับสนุนพลเอก ประยุทธ์ แล้วคุณชาดาจะเชื่อถือได้ไหมครับ เขาบอกว่าเขาเป็นโจรปกป้องสถาบัน เราไว้ใจโจรได้ไหมครับ วันนี้เราต้องพึ่งพาโจรมาใช้พื้นที่ของในสภา พูดจริงๆครับการเมืองของเราตกต่ำขนาดนี้แล้วเหรอครับ ถัดไปครับผมรู้ว่า มีการอภิปรายกันในสภา บอกว่าไม่สนับสนุนคุณพิธาอะไรก็แล้วแต่ ไปดูเนื้อหาเถอะครับ เนื้อหาสาระ ไม่ได้พูดถึงคุณสมบัติสักเท่าไร สำหรับผมมันเหมือนกับเป็นการอภิปรายวาระที่ 1 ของการแก้ไขมาตรา 112 ด้วยซ้ำ เป็นเรื่องที่ไปหยิบเอา 112 ซึ้งไม่ได้อยู่ใน MOU แล้วยังไม่มีการนำเสนอในสภาชุดนี้มาอภิปราย แล้วมาตัดสินพวกเรา แล้วตอนท้ายยังบอกว่า ต่อให้พวกเรายังไม่เสนอเรื่องนี้อีกแล้ว ก็จะไม่โหวตให้พรรคก้าวไกลอยู่ดี ดังนั้นมันชัดเจนอยู่แล้วว่า กลุ่มคนเหล่านี้ เขาไม่ได้ติดใจคุณพิธาในคุณสมบัติ เขาไม่ได้ติดใจพรรคก้าวไกลในเรื่อง 112 แต่มันเป็นเพราะพรรคก้าวไกล หน้าตาแบบพวกผมเขาจะไม่ยอมให้มีอำนาจเด็ดขาด

คนเขาบอกว่าบางทีคนในพรรคก้าวไกลมีหัวรุนแรง น่ากลัว อย่างคำพูดของคุณโรมที่บอกว่าอยากจะเปลี่ยนวันชาติ?

พูดกันตรงๆ จริงๆถ้าไปดูอย่างใจเป็นธรรมไม่มีประโยคไหนของผมเลยให้เปลี่ยนจาก 5 ธันวาคม มาเป็นวันที่ 24 มิถุนายน ประเด็นที่ 2 วันที่ผมไปพูดเรื่องนี้คือ วันที่ 24 มิถุนายน เป็นวันที่มีการเสวนา และมีการรำลึก เนื่องจากเป็นวันเปลี่ยนแปลงการปกครอง แล้ว 24 มิถุนายนในอดีตคือวันชาติ จนกระทั่งมีการรัฐประหาร มีผู้นำเผด็จการ เขาก็ได้มีการย้ายวัน ทำให้ 24 มิถุนายนไม่ใช่วันชาติอีกต่อไป ถ้าไปดูกันตรงๆ วันที่ 5 ธันวาคม ซึ่งเป็นวันพ่อแห่งชาติ ผมก็ไม่ได้ไปแตะอะไรก็เป็นวันชาติเหมือนเดิม ผมยอมรับว่าผมยังไม่ได้คิดเสร็จอะไรทั้งหมดเนอะ แต่ผมตั้งคำถามกับผมในเรื่องนี้ วันชาติมี 2 วันได้ไหม 5 ธันวาคมก็เป็นวันชาติอยู่ 24 มิถุนายน ก็เป็นวันชาติอีกวันนึงได้ไหม อย่างน้อยก็รำลึกถึงการเปลี่ยนแปลงการปกครองที่เรามีมา น้อยที่สุดเป็นวันหยุดได้ไหม ที่เราเฉลิมฉลองก็ได้ อยากให้เห็นความสำคัญของวันที่มีการเปลี่ยนแปลงการปกครอง? ผมรู้สึกว่าบางทีมันน่าหดหู่ใจวันที่เรามีการเปลี่ยนแปลงการปกครอง มีรัฐธรรมนูญฉบับแรก เราแทบไม่ได้เห็นความสำคัญอะไรเลย ฯลฯ

แฟนๆสามารถติดตามรายการ “คนดังนั่งเคลียร์” ทุกวันจันทร์-พฤหัสบดี เวลา 17.15 น. ทางช่อง 8 กดเลข 27 และรับชมย้อนหลังได้ทางยูทูบช่อง 8 เท่านั้น

ทีมข่าวสยามนิวส์

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *