มีก้าวไกลไม่มีเรา เปิด 4 พรรค ประกาศจุดยืนหากร่วมรัฐบาล หลังพรรคเพื่อไทยยกขันหมากสู่ขอ

Uncategorized

#มีก้าวไกลไม่มีเรา เปิด 4 พรรค ประกาศจุดยืนหากร่วมรัฐบาล หลังพรรคเพื่อไทยยกขันหมากสู่ขอ หลังจากที่พรรคอันดับ 2 อย่างพรรคเพื่อไทย ขึ้น มาจัดตั้งรัฐบาล ได้เดินหารือกับพรรคอื่นๆ เพื่อร่วมจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งแต่ละพรรค เองก็ประกาศจุดยืนชัดเจนจะไม่ร่วมรัฐบาลหากยังมีก้าวไกลอยู่

คลิป

เริ่มกันที่ พรรคภูมิใจไทย ที่มีนาย อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย หลังเพื่อไทย สู่ขันหมากขอ เพื่อร่วมหารือทางออกและความร่วมมือในการจัดตั้งรัฐบาล จากนั้นก็ได้แถลงข่าวร่วมกัน ในส่วนของพรรคภูมิใจไทย มีจุดยืนชัดเจนและพูดหลายครั้งแล้วว่า เราจะไม่ร่วมจัดตั้งรัฐบาล กับพรรคที่มีนโยบายแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา ม.112

และพรรคภูมิใจไทยไม่สามารถทำงานได้ถ้าหากยังมีพรรคก้าวไกลอยู่ เพราะนโยบายที่แตกต่างกัน ไม่ใช่เป็นเรื่องของความขัดแย้งใดๆ แต่เป็นเรื่องของแนวทางการทำงาน เรื่องของความคิด เรื่องวิธีการทำงาน

ต่อมาในเวลา 4 โมงเย็น เพื่อไทยได้เดินทางมาร่วมหารือกับ พรรคชาติพัฒนากล้า จากนั้นแถลงข่าวร่วมกันและหาข้อสรุปกันมาแล้ว ยืนยันว่า พร้อมให้การสนับสนุนเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล โดยนายสุวัจน์ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า ย้ำจุดยืนของพรรคว่า สนับสนุนรัฐบาลเสียงข้างมาก สนับสนุนพรรคอันดับ 1 ริเริ่มตั้งรัฐบาล หากตั้งไม่ได้ ก็จะสนับสนุนพรรคลำดับ 2 อยากให้เร่งรัดแก้ปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจต่างๆ

และสุดท้ายคือ ไม่สนับสนุน การแก้ไขมาตรา 112 ย้ำว่า มีปัญหาที่ตัวนโยบาย ไม่ได้มีปัญหาที่ตัวบุคคล หรือตัวพรรคการเมือง หากก้าวไกลลดเพดานการแก้ไขมาตรา 112 ทางหัวหน้า พรรคชาติพัฒนากล้าก็ยังยืนยันว่า หากนโยบายแก้ไข ม.112 ของก้าวไกลยังอยู่ก็คงไม่สามารถเข้าร่วมได้ เพราะไม่ตรงกับนโยบายพรรค

และในเวลา 5 โมงเย็นพรรคเพื่อไทยให้การต้อนรับ พรรครวมไทยสร้างชาติ หลังจากหารือกัน นายพีระพันธุ์ หัวหน้าพรรค รวมไทยสร้างชาติ ยืนยันไม่โหวตนายกฯให้หากมีก้าวไกล ลั่นให้อำนาจการเมืองมากกว่านี้ไม่ได้

พร้อมทั้งย้ำว่า ไม่ได้จะร่วมรัฐบาล⁣ ไม่ได้พูดคุยเรื่องตั้งรัฐบาล แค่มาแจงเหตุผล ที่ไม่สามารถร่วมกับพรรคก้าวไกล ประเด็นของพรรครวมไทยสร้างชาติไม่ได้มีเพียงม.112 แต่แนวทางและอุดมการณ์ของพรรคก้าวไกล ต่างจากพรรครวมไทยสร้างชาติมากเกินไป ซึ่งแนวทางการโหวตก็ต้องขึ้นอยู่ว่าใครร่วมรัฐบาลบ้าง ถ้ามีพรรคที่ทางรวมไทยสร้างชาติรับไม่ได้ ก็ยืนยันว่าไม่ได้ แนวทางการเมืองของก้าวไกลกับรวมไทยสร้างชาติ คนละแนวทางกันทุกเรื่อง

สำหรับพรรคชาติไทยพัฒนา ที่มีการหารือในช่วงเวลา 14.00 วันที่ 23 ก.ค นี้ ขณะที่ นายวราวุธ พรรคชาติไทยพัฒนา ก็เคยออกมาแถลงว่า งพรรคชาติไทยพัฒนายินดีสนับสนุนแคนดิเดตนายกฯ ที่เสนอโดยพรรคเพื่อไทย แต่มีเงื่อนไขว่า พรรคเพื่อไทย จะต้องไม่ทำงานร่วมกับพรรคการเมืองที่มีนโยบายแก้ไข หรือ ยกเลิกกฎหมายอาญา ม.112 เช่น พรรคก้าวไกล

ที่มีนโยบายชัดเจนในเรื่องนี้มาโดยตลอด เพราะจุดยืนของพรรคชาติไทยพัฒนาคือ ไม่แตะต้อง และไม่แก้ไข ม.112 โดยหลังการหารือ ก็จะตั้งโต๊ะแถลงกับสื่อมวลชนต่อไป

เพิ่มเติมในช่วงวันที่ 24 ก.ค นี้ นายสันติ พร้อมพัฒน์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า ได้รับการเทียบเชิญจากพรรคเพื่อไทย เพื่อพูดคุยแนวทางแก้ไขปัญหาวิกฤติ และทางออกประเทศ พปชร. ประกาศชัด ไม่ร่วมรัฐบาลที่มีชื่อพรรคก้าวไกล ปรากฎอยู่ด้วย ย้ำ ไม่คิดร่วมงานกับพรรคที่มีนโยบายแก้ ม.112

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *