เปิดเสียงโหวตรัฐบาลเพื่อไทย ดัน เศรษฐา เป็นนายก ผลักก้าวไกลเป็นฝ่ายค้านร่วม 2 ลุง

Uncategorized

หลังจากที่เมื่อวานนี้ (2 ส.ค. 2566) พรรคเพื่อไทยได้แถลงข่าวการจัดตั้งรัฐบาลว่า ได้แยกทางกับ พรรคก้าวไกล เนื่องจากพรรคก้าวไกลไม่ยอมถอยในเรื่องของ ม.112 ทำให้พรรคเพื่อไทยต้องจับขั้วจัดตั้งรัฐบาลใหม่ โดยให้พรรคก้าวไกลเป็นฝ่ายค้าน ซึ่งทางด้านำรรคก้าวไกลก็ได้ออกมาโต้กลับทันที มองว่าการที่เพื่อไทยบอกว่าเป็นเพราะ ม.112 ที่ทำให้การจัดตั้งรัฐบาลล่ม เป็นเพียงแค่ข้ออ้าง เพราะไม่ได้คุยเรื่องนี้ในที่ประชุมเลย

ล่าสุด ได้มีการคาดการณ์ว่า การเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาล พรรคเพื่อไทย ได้รวบรวมเสียงจากพรรคการเมืองที่จะยกมือสนับสนุนให้ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีเพื่อไทย ประกอบไปด้วย เพื่อไทย 141 เสียง ภูมิใจไทย 71 เสียง ชาติไทยพัฒนา 10 เสียง พรรคประชาชาติ 9 เสียง พรรคเพื่อไทรวมพลัง 2 เสียง พรรคชาติพัฒนากล้า 2 เสียง

และพรรคหนึ่งเสียงที่เหลือยกเว้นพรรคเป็นธรรม ประกอบด้วย เสรีรวมไทย, ประชาธิปไตยใหม่, พรรคใหม่, ครูไทยเพื่อประชาชน, พลังสังคมใหม่, ท้องที่ไทย ขณะที่ ประชาธิปัตย์ น่าจะได้เสียงประมาณ 19-22 เสียง จากทั้งหมด 25 เสียงจะยกมือให้ ยกเว้นกลุ่มของนายชวน หลีกภัย อดีตหัวหน้าพรรคปชป.

ขณะที่ ในส่วนของสว. ทางแกนนำพรรคเพื่อไทยมีความมั่นใจว่า เมื่อไม่มีทางก้าวไกลร่วมรัฐบาล จะได้รับเสียงสนับสนุนประมาณ 100-150 เสียงขึ้นไป จึงมั่นใจว่าเพียงพอให้นายเศรษฐาได้เป็นนายกรัฐมนตรีในวันที่ 4 สิงหาคมที่จะถึง

ด้านพรรคร่วมฝ่ายค้านจะประกอบไปด้วย ก้าวไกล 151 เสียง, พรรคพลังประชารัฐ 40 เสียง, พรรครวมไทยสร้างชาติ 36 เสียง, พรรคไทยสร้างไทย 6 เสียง และพรรคเป็นธรรม 1 เสียง

เรียบเรียง siamnews

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *