เพื่อไทย จ่อเชิญอีกหนึ่งพรรค เข้าร่วมรัฐบาลอย่างเป็นทางการ

Uncategorized

วันที่ 14 สิงหาคม 2566 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ได้ให้สัมภาษณ์กรณีข่าวพรรคที่จะมาร่วมจัดตั้งรัฐบาล ยื่นเรื่องว่าต้องไม่มีเงื่อนไขห้ามรัฐมนตรีนั่งเก้าอี้กระทรวงเดิม ว่า ตนยังไม่ได้ยินพรรคใดหารือเรื่องดังกล่าวอย่างเป็นทางการ พรรคที่จะเข้าร่วมงานกับเพื่อไทย ไม่มีปัญหารุนแรงในเรื่องนี้ เผยล่าสุดพรรครวมไทยสร้างชาติมีแนวโน้มเป็นบวก

ส่วนประเด็นที่นายเศษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย ไปพูดไม่ให้พรรคที่จะมาร่วมกับพรรคเพื่อไทยทำงานกระทรวงเดิม เป็นการตอบคำถามจากสื่อว่าหลักการไม่ควรให้นั่งกระทรวงเดิมหรือไม่ ซึ่งนายเศรษฐาพูดเพียงว่าหลักการดูดีเห็นชอบ แต่การเชิญพรรคต่างๆ มาร่วม ต้องให้เกียรติและดูความเหมาะสม ไม่อยากให้ยึดติด อยากให้ดูนโยบาย คุณสมบัติของคนที่จะมาทำงานเป็นที่ยอมรับของสังคมหรือไม่

นายภูมิธรรม กล่าวว่า หน้าที่ของพวกเราต้องประสานงานตั้งรัฐบาลให้ได้ แต่ประเด็นเหล่านี้ต้องไปดูความเหมาะสม นโยบายตัวบุคคล คิดว่าไม่น่ามีปัญหา เท่าที่คุยกับหัวหน้าพรรคหลักๆ เราพูดเหมือนเดิมว่าอยู่ที่ใครร่วมและส่งสัญญานในการเลือกนายกฯ ให้เพื่อไทยเป็นแกนนำ มีนายเศรษฐาเป็นนายกฯ หลังจากนั้นมาพูดเรื่องกระทรวงให้สังคมพอใจ และสอดรับนโยบายบายแต่ละพรรคน่าจะดีกว่า ขอความกรุณาจากพรรคร่วมให้ช่วยดูตรงนี้ เอาวาระประเทศ วาระประชาชนเป็นที่ตั้ง แล้วดูความเหมาะสมจะแบ่งกันทำงานอย่างไร ทุกเรื่องคุยกันได้หากใช้เหตุผล อยากให้รอเวลาคุยกันอีกนิดเดียว

เรารวมเสียงมาถึงขั้นนี้แล้วไม่มีปัญหา ถึงเวลาที่เหมาะสมจะทำให้มันชัด ต้องชัดเจนก่อนว่ามีคนพร้อมร่วมรัฐบาลเท่าไหร่ แล้วจะจัดการอย่างไร ตอนนี้เรามี 238 เสียง พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) บอกจะโหวตให้โดยไม่มีเงื่อนไขก็รวมเป็น 278 เสียง เราต้องทำให้ได้ 375 เสียง

นายภูมิธรรม กล่าวต่อว่า เท่าที่ฟังพรรคการเมืองอื่นๆ ทั้งประชาธิปัตย์ (ปชป.) หรือรวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ก็พูดทางบวกให้ใช้นโยบายเป็นแกนกลางกำหนดนโยบายทำงาน ถ้าคุยด้วยผลประโยชน์ประเทศชาติคุยได้หมด ตั้งใจว่าเมื่อเลือกนายกฯ แล้ว รัฐบาลจะเดินหน้าทำงานได้ในเดือน ก.ย. คิดว่าประเด็นกระทรวงต่างๆ จะเสร็จสิ้นใกล้เคียงกับการโหวตนายกฯ ขอดูเวลาที่เหมาะสม

เมื่อถามถึงความคืบหน้า ได้ประสานงานไปยังพรรครวมไทยสร้างชาติ แล้วหรือยัง นายภูมิธรรม กล่าวว่า กำลังดำเนินการ ทราบแล้วว่าพรรครวมไทยสร้างชาติมีแนวโน้มเป็นบวก เราคุยกันบ้างแล้วตั้งแต่เชิญมารับฟังแนวทางร่วมรัฐบาลก่อนหน้านี้ที่พรรคเพื่อไทย ยืนยันความสัมพันธ์ไม่มีปัญหา รอหัวหน้าและเลขาฯ พรรคเตรียมการให้เรียบร้อยแล้วจะเชิญพรรครวมไทยสร้างชาติมาพูดคุยอย่างเป็นทางการ เมื่อได้ความชัดเจนว่าจะร่วมรัฐบาลกันหรือไม่ จะมีการประกาศอย่างชัดเจนอีกครั้ง

เรียบเรียง siamnews

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *