เพื่อไทยย้ำชัด ดันเศรษฐานั่งนายกฯ เหมือนเดิม

Uncategorized

เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2566 นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงความคืบหน้าในการรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาลว่า พรรคเพื่อไทยมั่นใจว่าได้รับเสียงสนับสนุนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค เกินกึ่งหนึ่งของสมาชิกรัฐสภาแล้ว และได้รับสัญญาณว่า สว.ส่วนมากได้แสดงท่าทีจะโหวตสนับสนุน

เมื่อถูกถามว่า พรรคของ 2 ลุง จะเข้ามาร่วมจัดตั้งรัฐบาลด้วยหรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า หากพรรคใดที่จะมาร่วมสนับสนุนแคนดิเดตนายกของพรรคเพื่อไทย เราก็ไม่ปิดโอกาสพรรคนั้นๆ เหมือนกับที่พลังประชารัฐ ได้ให้สัมภาษณ์ว่าจะสนับสนุนแคนดิเดตนายกฯพรรคเพื่อไทย แต่อย่างไรก็ตามยังมีเวลาอีกสักระยะ เพราะ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ยังไม่ได้มีการนัดวันประชุมเพื่อโหวตนายกฯ

เมื่อถูกถามเกี่ยวกับกระแสที่พรรคร่วมฯต้องการเปลี่ยนแคนดิเดตนายกเป็น น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายประเสริฐกล่าวว่า พรรคได้มีการพูดคุยกันแล้วว่าจะเป็น นายเศรษฐา ฉะนั้น คิดว่าไม่มีการเปลี่ยนอะไรแล้ว

ส่วนเรื่องที่ สว. อยากให้เข้าไปชี้แจงเรื่องต่างๆนั้น เรื่องนี้ทางประธานรัฐสภาก็ยังไม่ได้ว่าอะไรเลย เราจะฟังทางประธานรัฐสภาเป็นหลัก แต่หากยึดข้อบังคับเป็นหลักปกติแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีที่ไม่ได้เป็น ส.ส.ก็ไม่จำเป็นต้องเข้าไปในสภาฯ

ความคืบหน้าของการจัดสรรเก้าอี้รัฐมนตรีนั้น ยังไม่ได้มีการพูดคุยกัน ขอตั้งนายกฯให้ได้ก่อน เนื่องจากการจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้เป็นสถานการณ์พิเศษ ซึ่งเมื่อตั้งนายกฯได้แล้ว จะมีการหารือกันด้วยดี สำหรับกรณีที่พรรคเก่าต้องการคุมกระทรวงเดิมนั้น ยังเป็นเพียงแค่แนวคิด

เรียบเรียง siamnews

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *