ภูมิธรรม มั่นใจโหวตนายกฯ เศรษฐา ครั้งเดียวผ่าน

Uncategorized

วันที่ 15 ส.ค.2566 ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการรวบรวมพรรคในการจัดตั้งรัฐบาลว่า เท่าที่ได้พูดคุยกัน มีเพียง 2-3 พรรคที่ประกาศตัวเป็นฝ่ายค้าน เชื่อว่าเสียงที่ได้จะเป็นรัฐบาลที่ความเข้มแข็งได้ หากประธานรัฐสภากำหนดวันโหวตมา พรรคก็พร้อม เชื่อว่าภายใต้กติกาที่มีข้อจำกัดจะทำให้โหวตผ่านได้ภายในครั้งเดียว

ส่วนกรณีที่พรรคพลังประชารัฐ ประกาศสนับสนุนนั้น นา่ยภูมิธรรม กล่าวว่า การจับมือกันยังไม่ใช่สาระสำคัญ แต่มีความเข้าใจกันที่จะใช้แนวทางแก้ไขวิกฤตทั้ง 3 เรื่องได้ ซึ่งพรรคพลังประชารัฐได้แสดงจุดยืนแล้วว่ายินดีจะเข้าร่วม โดยไม่ได้คำนึงถึงตำแหน่งอะไร นี่เป็นคุณสมบัติขั้นต้นที่พูดไปแล้วว่าเรายินดีร่วมกับทุกพรรค ที่เห็นชอบในการเสนอให้พรรคเพื่อไทย เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และให้นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกฯ

ส่วนเรื่อง ส.ว. นั้น เท่าที่คุยก็เป็นไปในทิศทางที่ดี ได้เสียงมากกว่าที่เคยได้ ส่วนจะได้เกิน 100 เสียงหรือไม่ ตนไม่ทราบ เป็นการพิจารณาของ ส.ว. แต่ละท่าน

ส่วนที่มีการมองว่า อาจจะต้องเปลี่ยนแคนดิเดตเป็น น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เนื่องจาก นายเศรษฐา ทวีสิน อาจจะโหวตไม่ผ่านนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า เราไม่เชื่อแบบนั้น เราเชื่อว่าโหวตครั้งเดียวผ่าน อย่ากังวลใจเรื่องนี้เลย เราคิดว่าเราทำเต็มที่ เราทราบแล้วว่าที่ผ่านมาพรรคอันดับหนึ่งประสบปัญหาอะไรบ้าง เราจึงใช้ความพยายามอย่างสุดความสามารถในการแก้ไขปัญหานั้น ทำความเข้าใจและชี้แจงกับทุกฝ่าย ทั้งพรรคที่จะร่วมกับเราและสว.

เรียบเรียง siamnews

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *