เผยโฉมหน้าล่าสุด รัฐบาลเพื่อไทย และพรรคฝ่ายค้าน นำโดยก้าวไกล

Uncategorized

หลังจาก พรรคเพื่อไทย ที่มีอยู่ 141 เสียงในมือ ได้รับไม้ต่อจากพรรคก้าวไกล ให้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เดินหน้ารวมเสียงและทยอยเปิดตัวพรรคการเมืองที่สนับสนุนร่วมจัดตั้งรัฐบาล ประกอบด้วย พรรคภูมิใจไทย 71 เสียง, พรรคชาติไทยพัฒนา 10 เสียง, พรรคประชาชาติ 9 เสียง, พรรคเพื่อไทรวมพลัง 2 เสียง, พรรคชาติพัฒนากล้า 2 เสียง, พรรคเสรีรวมไทย 1 เสียง, พรรคท้องที่ไทย 1 เสียง และพรรคพลังสังคมใหม่ 1 เสียง

ขณะที่ นายไผ่ ลิกค์ กรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ ได้ออกมาสัมภาษณ์ระบุชัดเจนว่า 40 เสียงของพรรคพลังประชารัฐ ที่นำโดย พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ พร้อมโหวตแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทยอย่างแน่นอน

ล่าสุด พรรครวมไทยสร้างชาติก็ประกาศร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย ซึ่งมีทั้งหมด 36 เสียง โดย นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ โฆษกพรรค ยืนยันว่า ทั้ง 36 เสียงของพรรครวมไทยสร้างชาติ พร้อมโหวตแคนดิเดตนายกฯที่พรรคเพื่อไทยเสนอเช่นกัน

นั่นทำให้ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้ให้สัมภาษณ์ว่า หลังจากนี้ เพื่อไทยเตรียมแถลงร่วมกับทุกพรรคที่จะมาร่วมรัฐบาลอย่างเป็นทางการอีกครั้งก่อนโหวตนายกรัฐมนตรีในวันที่ 22 สิงหาคม 2566 ที่จะถึงนี้ ทำให้อัปเดตแบบเรียบไทม์ เพื่อไทยสามารถรวมเสียงพรรคการเมืองที่สนับสนุนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค รวมกันแล้วได้ 314 เสียง

ส่วนทางด้านพรรคฝ่ายค้าน คาดว่าจะนำโดยพรรคอันดับ 1 อย่างพรรคก้าวไกล 149 เสียง, พรรคประชาธิปัตย์ 25 เสียง, พรรคไทยสร้างไทย 6 เสียง, พรรคเป็นธรรม 1 เสียง, พรรคใหม่ 1 เสียง, พรรคครูไทยเพื่อประชาชน 1 เสียง, พรรคประชาธิปไตยใหม่ 1 เสียง เมื่อรวมกันแล้วจะมีเสียงฝ่านค้านทั้งหมด 184 เสียง

เรียบเรียง siamnews

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *