เลขาธิการ กกต. ตอบแล้ว หลังหลายคนถาม กกต.มีไว้ทำไม

Uncategorized

หลังจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จัดอภิปรายหัวข้อ กกต.มีไว้ทำไม โดยมีนายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. รศ.ยุทธพร อิสรชัย อาจารย์ประจำสาขาวิชารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช เป็นผู้อภิปราย ดำเนินอภิปรายโดย นายบากบั่น บุญเลิศ พิธีกรรายการเนชั่นอินไซต์

โดยนายแสวง กล่าวว่า คำถามว่า กกต.มีไว้ทำไม ไม่น่าจะต้องการคำตอบ แต่น่าจะเกิดจากความรู้สึกผิดหวัง และไม่ชอบบทบาท กกต. ซึ่ง กกต.ไม่ค่อยมีเวทีอธิบาย กกต. มีหน้าที่ทำการเมืองให้ดี ทำการเลือกตั้งให้สุจริตเที่ยงธรรม ให้ความรู้ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และพัฒนาการเมือง

ซึ่งการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาก็พอใจระดับหนึ่ง เพราะมีปัญหาพอสมควร เลือกตั้งเป็นเพียงวิธีการ แต่เป้าหมายคือ การเลือกตั้งเป็นเครื่องมือที่ดีในการทำให้การเมืองพัฒนา หลักการสำคัญที่เน้นย้ำ คือ ความโปร่งใส โดยมีวิธีการตรวจสอบดังนี้ 1. เห็นกับตา 2. ระบบตรวจสอบ 3. ประสิทธิภาพและการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน

ส่วนกรณีที่กระทบกับความรู้สึกประชาชน โดยเฉพาะคดีที่มีการวินิจฉัย เช่น การส่งคุณสมบัติต้องห้ามไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ข้อร้องเรียนเรื่องการยุบพรรค ซึ่ง กกต.ยกคำร้องไปแล้ว 111 เรื่อง ยืนยันว่าเราปฏิบัติตามกฎหมาย กกต.จะไม่หน้าที่ทำเกินกฎหมาย เพราะอาจมีความผิด ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่

การเลือกตั้งปี 2566 มีข่าวปลอมเยอะมาก และมีบางส่วนที่ไม่พอใจ ใช้โซเชียลมีเดียมาด่า เรายอมรับสภาพนี้ได้ สำหรับความผิดพลาดของ กกต.ขอย้ำว่าเรารักษาสิทธิของประชาชน ทุกคะแนนเสียงไปถึง เราทำงานกับอาสาสมัครชาวบ้านเป็นล้านอาจมีข้อผิดพลาดบ้าง

เรียบเรียง siamnews

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *