สิ้นแล้ว หลวงปู่ขันธ์ พระเกจิดังแห่งเมืองแปดริ้ว สิริอายุมงคล

Uncategorized

เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2566 เพจ ที่นี่แปดริ้ว ได้โพสต์ข้อความระบุว่า #ทีมงานที่นี่แปดริ้วขอน้อมกราบถวายความอาลัย พระราชมงคลวชิรโสภิต (หลวงปู่ขันธ์ สิริวณฺโณ) อดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดฉะเชิงเทรา อดีตเจ้าอาวาสวัดมงคลโสภิต อำเภอบ้านโพธิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา ได้มรณภาพแล้วอย่างสงบ ณ โรงพยาบาลกรุงเทพ เมื่อเวลา ๒๓.๑๖ น. วันที่ ๑๙ สิงหาคม ๒๕๖๖ สิริอายุ ๑๐๐ ปี ๘๐ พรรษา #งดสาธุ

หลวงปู่ขันธ์ หรือ พระราชมงคลวชิรโสภิต เกิดในสกุล คงสาคร เมื่อวันศุกร์ที่ 20 ก.ค. 2466 ที่บ้านหมู่ที่ 1 ต.คลองประเวศ อ.บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา เมื่ออายุ 20 ปี เข้าพิธีอุปสมบท วันที่ 22 เม.ย. 2486 ที่วัดโพธาราม อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา โดยมีพระครูวิจารณ์ธรรมานุวัตร เป็นพระอุปัชฌาย์ มีฉายาว่า สิริวัณโณ

ในปี 2501 เผยแพร่การปฏิบัติธรรมที่สวนโมกขพลาราม จ.สุราษฎร์ธานี

ในปี 2504 เผยแพร่การปฏิบัติธรรมที่องค์พระปฐมเจดีย์ 2 พรรษา

ในปี 2509 เผยแพร่การปฏิบัติธรรมที่วัดถ้ำแกลบ จ.เพชรบุรี

ในปี 2511 เผยแพร่การปฏิบัติธรรมที่สำนักวิปัสนาวิเวการาม จว.ปราจีนบุรี และได้รับการแต่งตั้งให้เป็นพระธรรมทูตสายที่ 7

ในปี 2513 ในปี 2524 เผยแพร่การปฏิบัติธรรมที่เขาสารพัดดี วัดไกลกังวล จ.ชัยนาท

ในปี 2525 เผยแพร่การปฏิบัติธรรมที่สำนักสงฆ์ประสิทธาราม จว.ระยอง และหลวงพ่อขันธ์ได้พัฒนาต่อมาจนเป็นวัดที่สมบูรณ์

ในปี 2531 เผยแพร่การปฏิบัติธรรมที่ถ้ำตอง จ.เชียงใหม่

หลวงปู่ขันธ์ ได้รับตำแหน่งเป็นเจ้าอาวาส วัดมงคลโสภิต(ต้นสน) เมื่อปี 2512 ได้รับพระราชทานยศเป็นพระครูชั้นประทวนเมื่อปี 2517 ต่อมาได้รับการแต่งตั้งเป็นพระครูสัญญาบัตรชั้นตรีเมื่อปี 2520 จากนั้น ท่านได้รับการแต่งตั้งจากสมเด็จพระสังฆราช วัดบวรนิเวศวรวิหาร ให้เป็นกรรมการอบรมประชาชนประจำตำบลเมื่อปี 2523 และได้เลื่อนเป็นพระครูสัญญาบัตรชั้นโทในพระราชทินนามว่า พระครูโสภิตมงคลการในปี 2528 ต่อมาได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเจ้าคณะตำบลเทพราช เมื่อปี 2535 ในระหว่างนั้นหลวงปู่ขันธ์ได้ให้กำเนิดธุดงคสถานเขาพระครูหลวงพ่อขันธ์ หมู่ที่ 6 ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เพื่อใช้เป็นที่ปฏิบัติธรรม ชั่วคราวของพระธุดงค์และในปีถัดมา ท่านได้รับการแต่งตั้งเป็นพระอุปัชฌาย์

หลวงปู่ขันธ์ สำเร็จนักธรรมชั้นตรี-โท-เอก จากสำนักเรียนวัดมงคลโสภิต (วัดต้นสน) เป็นพระเถระเมืองแปดริ้ว ที่ได้รับการยกย่องว่าเคร่งครัดระเบียบวินัย ใส่ใจกัมมัฏฐาน มีความเชี่ยวชาญวิทยาคมเป็นที่เลื่องลือ เคยฝากตัวเรียนด้านวิปัสสนากัมมัฏฐานกับศิษย์สายพระอาจารย์มั่น และพระอาจารย์ที่สำคัญหลายรูป เช่น หลวงปู่ขาว วัดถ้ำกลองเพล หลวงปู่เทสก์ วัดหินหมากเป้ง หลวงปู่ดุลย์ วัดบูรพาราม และหลวงพ่อพุทธทาสภิกขุ เป็นพระสายวิปัสสนาแห่งกองทัพธรรม ผู้เดินธุดงค์มาแล้วทั่วไทย เหนือใต้ออกตก

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *