แหล่งข่าวจากพรรคเพื่อไทย เผยข้อมูลสำคัญด่วน

Uncategorized

วันที่ 21 ส.ค.2566 แหล่งข่าวจากพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า การจัดตั้งรัฐบาลที่มีการจับมือแบบพลิกขั้วเกิดขึ้น มาจากการเจรจาที่เรียกว่าดีลลับลังกาวี ที่เคยเกิดขึ้นที่เกาะลังกาวี ประเทศมาเลเซีย เมื่อราวเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งมีคนนอกวงการเมืองเป็นผู้ประสานให้นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ไปเจรจากับแกนนำขั้วรัฐบาลเดิม ทั้งนี้ในการเจรจาจัดสรรเก้าอี้รัฐมนตรีในรัฐบาลใหม่ ล่าสุด ทางฝ่ายทหารได้ขอเก้าอี้ รมว.กลาโหม เอาไว้เพียง1ตำแหน่ง ส่วนตำแหน่งอื่นๆ ให้เป็นเรื่องของพรรคเพื่อไทยและพรรคการเมืองที่ไปดึงมาร่วมรัฐบาล

สำหรับเก้าอี้รมว.กลาโหม ที่ทางฝ่ายทหารขอเอาไว้นั้นเพื่อเอาไว้ให้เป็นโควต้าพรรคพลังประชารัฐ โดยให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เตรียมมอบตำแหน่งดังกล่าวให้กับพล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา อดีตประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ

ขณะที่ในส่วนของเก้าอี้นายกฯ นั้นจะให้มีการโหวตนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯในที่ประชุมรัฐสภา ในวันที่ 22 ส.ค.นี้ไปจนถึงที่สุดจนเห็นว่า ชื่อนายเศรษฐา ไม่ผ่านความเห็นชอบ ได้เสียงไม่ถึงกึ่งหนึ่งของสมาชิกรัฐสภา 375 เสียง จากนั้นพรรคเพื่อไทยจึงจะเปลี่ยน แคนดิเดตนายกฯคนใหม่ ซึ่งอาจเป็นน.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และมาถึงพรรคอันดับที่สาม คือพรรคภูมิใจไทย ที่จะเสนอ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค ต่อไปตามลำดับ แต่ต้องให้เห็นว่าได้เปิดโอกาสให้นายเศรษฐา อย่างเต็มที่แล้ว

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *