กระทรวงการคลัง ขอชี้แจงบ้าง กรณีรัศมีการใช้เงินดิจิทัล 4 กม.

Uncategorized

วานนี้ (11 ก.ย. 2566) นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงโครงการเงินดิจิทัล 10,000 บาท ว่าโครงการดังกล่าวจะทำให้ประชาชนเกิดการใช้จ่ายกันอย่างคึกคัก ภายใน 1-2 สัปดาห์แรกที่เริ่มดำเนินโครงการ และมีโอกาสที่จะใช้จนครบวงเงิน 10,000 บาทด้วย

แต่สำหรับเงื่อนไขต่าง ๆ ของโครงการดังกล่าว เช่น การกำหนดให้ใช้จ่ายกับร้านค้าในรัศมี 4 กิโลเมตร ตามที่อยู่ในทะเบียนบ้านนั้น ในส่วนนี้กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาถึงความเหมาะสมในหลาย ๆ ด้าน พร้อมยืนยันว่าเงื่อนไขที่จะตั้งขึ้นมา จะมีการกำหนดให้มีความยืดหยุ่นและเหมาะสมมากยิ่งขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกต่อการใช้จ่ายของประชาชน

นายจุลพันธ์ กล่าวต่ออีกว่า ขณะนี้กำลังหารือกับทุกฝ่าย เพื่อให้ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน โดยเฉพาะเงื่อนไข เรื่องการกำหนดใช้จ่ายกับร้านค้าในรัศมี 4 กิโลเมตร จะมีการปรับให้ยืดหยุ่นมากขึ้น ยังไม่อยากให้ทุกฝ่ายต้องกังวล อยากให้รอดูก่อน

ส่วนเงินอุดหนุนที่ผู้ถือบัตรจะได้คนละ 300 บาทนั้น ยังใช้ได้ตามปกติ เนื่องจากมีการกันวงเงินงบประมาณไว้เรียบร้อยแล้ว และอีกส่วนที่อยู่ระหว่างการหารือคือการใช้วงเงินตามมาตรา 28 ตามกรอบพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) วินัยการเงินการคลัง แต่ยืนยันว่าไม่ได้มีการดึงเงินของรัฐวิสาหกิจมาใช้แน่นอน

สำหรับ การหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) นั้น เบื้องต้นได้รับการยืนยันว่า สามารถดำเนินการได้ และไม่จำเป็นต้องมีการออกเกณฑ์ หรือแก้เกณฑ์อะไร เนื่องจากเป็นการจ่ายเงินผ่านเทคโนโลยีบล็อกเชน และเงินที่อยู่ในดิจิทัลวอลเล็ตนั้นก็มีมูลค่าสิทธิ์เทียบเท่ามูลค่าเงินบาท และดิจิทัลวอลเล็ตที่รัฐบาลดำเนินการ ก็ไม่ใช่สกุลเงินดิจิทัล จึงไม่สามารถนำไปเก็งกำไรได้

เรียบเรียง siamnews

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *