ชาวบ้านแห่ส่องเลขหางประทัดแก้บน หลวงพ่อโชคดี

Uncategorized

เมื่อวันที่ 14 ก.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดศรีสมบูรณ์รัตนาราม บ้านหนองแคน ต.สำโรง อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ นายธรรมรงค์ ขมิ้นแก้ว ผู้ใหญ่บ้านหนองแคน หมู่ 12 ต.สำโรง ซึ่งเป็นผู้ใหญ่บ้านคนใหม่ป้ายแดง นำญาติพี่น้องพร้อมทั้งชาวบ้านในพื้นที่ และพุทธศนิกชนทั่วไป ร่วมกันประกอบพิธีบวงสรวงแก้บน องค์หลวงพ่อพระพุทธศรีศากยมุนี นาคะเศรษฐีโลกนาถ หรือหลวงพ่อโชคดี หลังมาขอพรแล้ว แล้วประสบผลสำเร็จ ได้รับการเลือกตั้งเป็นผู้ใหญ่บ้านคนใหม่ เชื่อเป็นเพราะบารมีของหลวงพ่อโชคดี ประกอบกับผลงานที่ได้เสียสละทำเพื่อชุมชนมาโดยตลอด จึงได้รับความไว้วางใจจากชาวบ้านในครั้งนี้ โดยมีการนำเครื่องบวงสรวง ประกอบด้วย ดอกดาวเรือง จำนวน 99 จาน จานละ 9 ดอก ดอกบัว 9 ถาด อาหารคาวหวาน ผลไม้ น้ำแดง และมีการจุดประทัดแก้บน จำนวน 19,999 ดอก

นายธรรมรงค์ กล่าวว่า ชีวิตตนเกิดจากครอบครัวที่ลำบาก ทำงานรับจ้างมาตั้งแต่เด็ก และได้มาแต่งงานเป็นเขยที่หมู่บ้านนี้ และมีอาชีพเป็นศิลปินหมอลำพื้นบ้าน จากนั้นได้เข้าทำงานเป็นลูกจ้างชั่วคราว ตำแหน่งพนักงานเก็บขยะ ที่ อบต.สำโรง ต่อมาตนอยากขออาสาทำงานเป็นผู้นำชุมชนหมู่บ้าน เพื่อที่อยากจะพัฒนาบ้านหนองแคน ให้เจริญรุ่งเรืองทันยุคสมัย จึงได้ลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้านดังกล่าว โดยตนมีที่พึ่งทางจิตใจคือองค์หลวงพ่อโชคดี และพระครูวินัยธรศักดิ์มนตรี ปภัสโร หรือพระอาจารย์โชติ เจ้าอาวาสวัดศรีสมบูรณ์รัตนราม ที่ตนเคารพศรัทธา จึงได้มาบนบานสานกล่าวขอพร ตามที่ใครหลายๆคนเคยมาบนบานไว้ แล้วประสบผลสำเร็จ ตนจึงเชื่อเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ และก็ประสบผลสำเร็จดังใจหวังจริงๆ จึงได้นำคณะมาแก้บนในวันนี้

ด้าน พระครูวินัยธรศักดิ์มนตรี ปภัสโร หรือพระอาจารย์โชติ เจ้าอาวาสวัดศรีสมบูรณ์รัตนาราม กล่าวว่า หลวงพ่อโชคดี เป็นพระพุทธรูปองค์ที่ 2 แห่งวัดศรีสมบูรณ์รัตนาราม ที่ได้จัดสร้างขึ้นในพระพุทธศาสนา ซึ่งเป็นองค์พระที่มีขนาดใหญ่ที่สุดภายในวัด มีลักษณะพิเศษ คือมีมือสองข้างโอบอุ้มองค์พระไว้ เปรียบเสมือนมือของชาวพุทธ ที่เป็นมือชายและหญิง ที่ได้อุ้มพระพุทธศาสนาเอาไว้ และมีองค์พระพุทธรูปสัมฤทธิ์บรรจุไว้ตรงกลางองค์หลวงพ่อโชคดี อีกด้วย สร้างขึ้นเพื่อให้ญาติโยมที่ศรัทธาได้มากราบไหว้ขอพร โดยถวายพระนามว่า หลวงพ่อพระพุทธศรีศากยมุนี นาคะเศรษฐีโลกนาถ หรือหลวงพ่อโชคดี ซึ่งถือว่าเป็นชื่อมงคล และมีญาติโยมมาบนบานสานกล่าว ขอพรสิ่งใด มักจะประสงผลสำเร็จ และมีชาวบ้านมาขอพรและแก้บนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาตมาก็ไม่รู้หรอกว่าองค์หลวงพ่อศักดิ์สิทธิ์หรือไม่ อย่างไร เพราะไม่สามารถพิสูจน์ได้ เป็นความเชื่อส่วนบุคคล แต่ด้วยความศรัทาของชาวบ้านจึงมีญาติโยมแห่เข้ามากราบไหว้ขอพรอยู่เรื่อยๆ ไม่ขาดสายดังภาพที่เห็น

โดยนอกจากหลวงพ่อโชคดี แล้ว ภายในวัดยังมีองค์พระพุทธรูปหลวงพอทันใจ สถิตองค์แรกของวัด มีองค์พระประธานในอุโบสถ คือ หลวงพ่อพระพุทธศรีสมบูรณ์รัตนะมงคล มีหนองทิดแก้ว หนองน้ำเก่าแก่ ที่น้ำไม่เคยแห้งเลย โดยมีการสร้างพญานาคคู่ขึ้นสถิตไว้ ให้นามว่า ปู่ศรีสุทโธ ย่าศรีปทุมมา และมีต้นชะโนด ที่นำมาจากวังนาคิน คำชะโนด จ.อุดรธานี มาปลูกและเกิดขึ้น จำนวน 1 คู่ 2 ต้น อย่างอุดมสมบูรณ์ อีกด้วย

ทั้งนี้หลังจากที่ได้ทำพิธีเสร็จเรียบร้อยแล้ว ได้มีการจุดประทัด จำนวน 9,999 ดอก เสียงดังสนั่นหวั่นไหว เมื่อสิ้นเสียงประทัดแล้ว บรรดาคอหวยต่างตาลุกวาว แห่ส่องเลขหางประทัดกันอย่างคึกคัก พร้อมพากันถ่ายรูป และจดใส่กระดาษ เพื่อนำไปเสี่ยงโชคในงวดที่จะถึงนี้ โดยเลขหางประทัดที่ได้ในวันนี้คือ เลข 79 , 329 นอกจากนี้ยังมีการเสี่ยงทายล้วงไหเลขมงคล ได้หมายเลข 36 , 315 อีกด้วย

พิสิษฐ์ สิริวิริยะธนา ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์ จังหวัด ศรีสะเกษ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *