หนักสุดในรอบ 22 ปี ฝนถล่มหนัก น้ำไหลป่าไหลทะลักท่วมบ้านเรือนประชาชน

Uncategorized

วันที่ 29 กันยายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีร่องมรสุมกำลังแรงพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคใต้ และอ่าวไทย ลักษณะดังกล่าวทำให้ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลางรวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักหลายพื้นที่และมีฝนตกหนักมากบางแห่ง

ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม รวมทั้งเพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองและหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง โดยในพื้นที่บริเวณภาคเหนือ คาดมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 80 ของพื้นที่ กับมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง

โดยจังหวัดแพร่มีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ ซึ่งปริมาณฝนตกสะสม 24 ชั่วโมงของวันนี้(29ก.ย.66) เวลา 07.00 น. ที่สถานีบ้านแพะดอนมูล ตำบลสรอย อำเภอวังชิ้น ฝนสะสม 226.5 มิลลิเมตร , คลองสรอย วัดแม่ขมวก ตำบลสรอย อำเภอวังชิ้น ฝนสะสม 124.2 มิลลิเมตร , สถานีบ้านผาคอ ตำบลบ้านปิน อำเภอลอง ฝนสะสม 99 มิลลิเมตร ส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมในพื้นที่ หมู่ที่ 1-11 ตำบลสรอย อำเภอวังชิ้น อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่ ประสบกับน้ำป่าไหลหลากท่วมบ้านเรือนประชาชน และพื้นที่การเกษตร จังหวัดแพร่

โดยนายชุติเดช มีจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ได้สั่งการให้สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแพร่ โดยนางสาวธัญจิรา จันต๊ะปะตุ หัวหน้าฝ่ายป้องกันและปฏิบัติการ พร้อมเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่ตำบลสรอย ตำบลป่าสัก อำเภอวังชิ้น ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ เร่งสำรวจความเสียหาย และให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย เบื้องต้นได้อพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยงไปยังจุดปลอดภัย และเตรียมพร้อมเฝ้าระวังในพื้นที่ต่อไป

อย่างไรก็ตามจะได้เร่งสำรวจความเสียหายในทุกด้าน เพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชน ทั้งความเป็นอยู่ และสิ่งสาธารณะประโยชน์ต่างๆ ให้กลับเข้าสู่ภาวะปกติ พร้อมแจ้งเตือนประชาชนให้เฝ้าระวังภัย เนื่องจากมีฝนตกลงในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

นายกฤศ สินทะมณี นายอบต.ป่าสัก กล่าวว่า น้ำป่าจากห้วนสรอย ได้เริมไหลเข้าท่วม หมู่บ้าน เมื่อเวลา 03.00 น.ขณะที่ชาวบ้านกำลังหลับนอนกันอยู่ต้องตกใจตื่นต้องลุกกันขึ้นมากลางดึกขนของหนีน้ำเก็บไว้ที่สูง ขณะนี้นำป่ากำลังไหลหลากท่วมตำบลสรอย.ป่าสัก.แม่พุง.อำเภอวังชิ้น จ.แพร่ อย่างหนักซึ่งเป็นพื้นที่ๆเคยท่วม เมื่อปี 2544

ทาง ด้านนายพัฒนพงษฺ พงษ์นวล นายกสมาคมอาสาสมัครกู้ภัยจังหวัดแพร่ มีคำสั่งให้นำเรือยนต์ 2 ลำ พร้อมเจ้าหน้าที่ ออกช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ในเขตพื้นที่ตำบลแม่พุงอำเภอวังชิ้นจังหวัดแพร่

ข่าวโดย สมฤทธิ์ ชัยพลังฤทธิ์ ผู้สื่อข่าวจังหวัดแพร่

เรียบเรียง มุมข่าว by siamnews

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *