พนังกั้นลำน้ำขาด มวลน้ำไหลทะลักท่วมนาข้าวกว่า 4,000 ไร่

Uncategorized

วันที่ 3 ต.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุพนังกั้นลำน้ำก่ำ ฝั่งขวาบริเวณหมู่ 3 บ้านหนองใส ตำบลโคกก่อง อำเภอเมืองสกลนคร จังหวัดสกลนคร ถูกน้ำกัดเซาะขาด ทำให้มีมวลน้ำไหลเข้าท่วมที่นาของชาวบ้าน เป็นบริเวณกว้าง ตั้งแต่บ้านหนองน้ำใส บ้านบึงแดง บ้านโคกสูง บ้านโคกก่องหมู่ 2 และหมู่ 8 และบ้านหนองฮูดัง เขตอำเภอเมืองสกลนคร คาดการณ์ความเสียหาย 4,000 กว่าไร่

นายชานน วาสิกศิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร และนายชยุต วงศ์วณิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร มอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณจุดเกิดเหตุ

นายเจนณรงค์ ทองอยู่ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานสกลนคร กล่าวภายหลังลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำดังกล่าว ตั้งแต่เวลา 07.30 น. วันนี้ว่า เมื่อเวลาประมาณ 22.30 น. ของคืนวันที่ 2 ตุลาคม 2566 ได้รับแจ้งจากผู้นำหมู่บ้าน ว่าคันลำน้ำก่ำถูกน้ำกัดเซาะขาด ความยาวประมาณ 30 เมตร

เบื้องต้นโครงการชลประทานสกลนคร โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาน้ำก่ำ ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดสกลนคร นายกองค์การบริหารส่วนตำบลโคกก่อง ศูนย์ป้องกันและบรเทาสาธารณภัยภาค 7 สกลนคร สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสกลนคร อำเภอเมืองสกลนคร กำลังพลจากหน่วยทหาร และส่วนราชการทุกภาคส่วน ได้ทำงานร่วมกันเพื่อวางแผนปิดคันกั้นน้ำให้กลับคืนสู่สภาพปกติ

โดยจะใช้กล่องแกเบี้ยนตาข่ายเหล็กใส่หินวางปิดกั้นทางน้ำ เสริมด้วยไม้ เพื่อเป็นพนังกั้นน้ำชั่วคราว คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 3-5 วัน และหากไม่มีฝนมาเติม ก็จะกลับเข้าสู่สภาวะปกติโดยเร็ว

ขณะที่หนึ่งในชาวบ้านที่ได้รับความเสียหายบอกว่า ตกใจมากน้ำมาแรงและเร็ว ที่นา 10 กว่าไร่จมน้ำเสียหายทั้งหมด รวมทั้งกระท่อมนาที่ถูกน้ำซัดพังเสียหาย โชคดีที่ย้ายวัวไปไว้ที่หมู่บ้านเมื่อ 5 วันก่อนแล้ว ทั้งนี้ขอขอบคุณ ทุกภาคส่วนที่ได้มาช่วยเหลือและขอให้สถานการณ์กลับเป็นปกติโดยเร็ว

ทั้งนี้ลำน้ำก่ำรับน้ำที่ระบายจากทะเลสาบหนองหารสกลนคร เพื่อระบายลงลำน้ำโขงที่ อ.ธาตุนม จ.นครพนม ช่วงที่ผ่านมาระดับน้ำในหนองหารเกินระดับกักเก็บขึ้นไปแตะระดับสูงสุดที่ 157.650 ม.รทก. จากระดับเก็บกัก 157.000 ม.รทก. ปริมาณน้ำสูงสุดกักเก็บกว่า 359.000 ล้าน ลบ.ม. จากปริมาณเก็บกัก 269.934 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 134.75 ทำให้ต้องมีการเร่งระบายน้ำออกอย่างต่อเนื่อง ทำให้พื้นที่ท้ายน้ำได้รับผลกระทบดังกล่าว

สุริยา แก้วก่า ผู้สื่อข่าวจังหวัดสกลนคร

เรียบเรียง มุมข่าว

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *