นายกเศรษฐา ย้ำให้ความสำคัญ ในการให้ความช่วยเหลือและความปลอดภัยของคนไทยในอิสราเอล

Uncategorized

จากกรณีเหตุการณ์ที่ตะวันออกกลาง ระหว่างปาเลสไตน์ กับ อิสราเอล ล่าสุด นายเศรษฐา ทีวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ทวิตข้อความระบุว่า ผมขอย้ำว่า รัฐบาลให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อการให้ความช่วยเหลือและความปลอดภัยของพี่น้องคนไทยที่อยู่ในอิสราเอล โดยผมได้รับทราบว่า

ขณะนี้ มีแรงงานชาวไทยในอิสราเอลจำนวนพันกว่าคนที่แสดงความประสงค์ที่จะเดินทางกลับมายังประเทศไทย ซึ่งผมได้สั่งการให้ทั้งกระทรวงการต่างประเทศ กองทัพอากาศ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการอย่างเต็มที่โดยเร็ว ในการนี้การอพยพจะเริ่มดำเนินการในทันที โดยทางสถานทูตไทยได้รายงานว่าจะจัดส่งคนไทยชุดแรก 15 คน ซึ่งบางรายเป็นผู้บาดเจ็บ โดยสายการบินพาณิชย์กลับถึงประเทศไทยในวันที่ 12 ต.ค.นี้ และจะทะยอยส่งกลับเป็นชุด ๆ

โดยมีคนไทยจำนวน 76 รายที่ทางการอิสราเอลช่วยนำออกมาจากพื้นที่สู้รบ ตลอดจนจำนวนที่เหลือทั้งหมดซึ่งขณะนี้ทุกฝ่ายได้ประสานความพร้อมในการส่งเครื่องบินของทัพอากาศไปรับ หรือโดยเที่ยวบินพาณิชย์รวมทั้งการเช่าเหมาลำตามความเหมาะสมของสถานการณ์ นอกจากนี้ได้สั่งการให้สถานเอกอัครราชทูตไทยที่เกี่ยวข้องให้ติดต่อกับมิตรประเทศเพื่อช่วยประสานในการปล่อยตัวคนไทยที่จับกุมอีกทางด้วยแล้ว

ทั้งหมดนี้ทางการไทยให้ความสำคัญยิ่งกับความปลอดภัยของคนไทย ทั้งนี้ไทยเป็นมิตรและมีความสัมพันธ์ที่ดีกับทุกฝ่าย และปรารถนาที่จะเห็นการยุติความรุนแรงรวมทั้งสถานการณ์กลับคืนสู่ปกติโดยเร็วครับ

และความคืบหน้า ล่าสุด จากเรื่องเล่าเช้านี้ อาบุ โอไบดา โฆษกของหน่วยคัสซัม ซึ่งเป็นหน่วยรบของกลุ่มฮามาส ได้แถลงผ่านเสียงระบุว่า การสังหารตัวประกันนั้น ก็เพื่อตอบโต้ที่อิสราเอลเปิดฉากถล่มในพื้นที่พลเรือนในฉนวนกาซาอย่างต่อเนื่อง และทำให้มีพลเรือนปาเลสไตน์เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก เราขอประกาศว่า การโจมตีของอิสราเอลที่พุ่งเป้าประชาชนของเรา

โดยไม่มีการเตือนล่วงหน้าแต่ละครั้งนั้น จะต้องเผชิญหน้ากับการประหารตัวประกันที่เราจับตัวไว้ทุก ๆ 1 คน ขณะเดียวกัน หน่วยคัสซัมยังได้เผยแพร่ภาพการฝึกซ้อมของกลุ่มนักรบ โดยมีการใช้พาราไกลเดอร์เป็นพาหนะ ในการบุกเข้าไปในอิสราเอล เพื่อปฏิบัติการโจมตีด้วย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *