อ่วมหนักในรอบ 10 ปี แม่น้ำป่าสักล้นตลิ่งทะลักเข้าท่วมเขตเศรษฐกิจ

Uncategorized

วันที่ 10 ตุลาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม่น้ำป่าสักที่อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ เริ่มเอ่อล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมทั้ง 5 ชุมชน ที่อยู่ในเขตเทศบาลเมืองหล่มสัก และ 11 หมู่บ้านในเขตเทศบาลตำบลตาลเดี่ยว อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ หลังเกิดฝนตกหนักติดต่อกันเป็นเวลาหลายวัน ประกอบกับเกิดน้ำป่าที่ไหลเข้าท่วมหลายหมู่บ้านในพื้นที่อำเภอหล่มเก่าจังหวัดเพชรบูรณ์ และจากอำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย ไหลบ่าลงมาสมทบกับน้ำในแม่น้ำป่าสักที่กำลังมีปริมาณสูง

ส่งผลให้แม่น้ำป่าสักที่อำเภอหล่มสัก เริ่มมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และได้เอ่อล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมทั้ง 5 ชุมชน ซึ่งอยู่ในเขตเทศบาลเมืองหล่มสัก และเริ่มเข้าย่านเศรษฐกิจ คือ ชุมชนบ้านไร่ ชุมชนท่ากกโพธิ์ ชุมชนวัดทุ่งจันทร์สมุทร ชุมชนในเมือง และชุมชนวัดศรีมงคล ทำให้อาคารร้านค้า สถานที่ราชการ โรงเรียน และวัดวาอาราม เริ่มถูกน้ำท่วม บ้านเรือนราษฎรได้รับความเดือดร้อนจากการถูกน้ำท่วมกว่า 700 หลังคาเรือน ถนนวจีตั้งแต่หน้าศูนย์ราชการไปจนถึงหน้าเทศบาลเมืองหล่มสัก ซึ่งเป็นย่านเศรษฐกิจ ถูกน้ำท่วมขังประมาณ 30 เซนติเมตร

ขณะที่ถนนผดุงราษฎรซึ่งเป็นถนนสายหลัก จากอำเภอหล่มสักไปบ้านปากห้วยขอนแก่น ถูกน้ำท่วมขังเป็นช่วงๆ แต่ละช่วงระดับน้ำท่วมสูงประมาณ 30-40 เซนติเมตร ยาวหลายกิโลเมตร จนรถยนต์ขนาดเล็กสัญจรวิ่งผ่านไปมาด้วยความยากลำบาก

นอกจากนั้นแม่น้ำป่าสักที่อำเภอหล่มสักยังได้เอ่อล้นไหลเข้าท่วมทั้ง 11 หมู่บ้าน ที่อยู่ในเขตเทศบาลตำบลตาลเดี่ยว ที่เชื่อมต่อกับเทศบาลเมืองหล่มสัก คือ หมู่ 1 บ้านขวัญโยนใต้ หมู่ 2 บ้านตาลเดี่ยว หมู่ 3 บ้านน้ำอ้อย หมู่ 4 และหมู่ 8 บ้านท่ากกแก หมู่ 5บ้านท่าช้าง หมู่ 6บ้านปากห้วยขอนแก่น หมู่ 7 บ้านท่าโก หมู่ 9 บ้านใหม่ หมู่ 10 บ้านร่องไผ่ และ หมู่ 11 บ้านศรีสะอาด หรือชุมชนศรีสะอาด ทำให้บ้านเรือนราษฎรได้รับความเดือดร้อนจากการถูกน้ำท่วมจำนวนเกือบ 800 หลังคาเรือน โดยเฉพาะบ้านเรือนราษฎรกว่า 431 ครัวเรือน ที่อาศัยอยู่ที่หมู่ 11 ชุมชนศรีสะอาด กำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก

เนื่องจากถูกน้ำท่วมซ้ำซากเป็นประจำทุกปี ปีละหลายครั้ง เพราะบ้านเรือนอยู่ติดกับแม่น้ำป่าสัก แต่ไม่มีพนังคอนกรีตกั้นน้ำเหมือนชุมชนที่อยู่ในเขตเทศบาลเมืองหล่มสัก ในขณะที่ถนนสายหล่มสัก-บ้านติ้ว และถนนเลียบคลองชลประทานก็ถูกน้ำท่วมสูง 30-50 เมตร เกือบทั้งสาย ทำให้รถยนต์ที่สัญจรวิ่งผ่านไปมาด้วยความยากลำบาก โดยชาวบ้านบอกว่าน้ำท่วมในปีนี้ หนักสุดในรอบ 10 ปี

นายประจิต สุขะวัฒนะ หัวหน้าหน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างธรรมสถาน กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์น้ำท่วมจากอำเภอหล่มเก่า ที่บ้านวังขอนวังม่วงที่น้ำไหลบ่าเข้าท่วม และมวลน้ำมาแรงส่งผลให้เอ่อล้นพนังกั้นน้ำกลางเมืองหล่มสักและไหลบ่าท่วมถนนในเขตใจกลางเมืองอย่างรวดเร็วในช่วงเช้าที่ผ่านมา ขณะนี้ปริมาณน้ำด้านบนยังมีอยู่ ยังมีแรงดันส่งน้ำลงมาในเขตพื้นที่ชั้นในของอำเภอหล่มสัก

ทำให้มวลน้ำจะท่วมสูงขึ้นอีกพื้นที่ท้ายน้ำให้รีบยกของที่มีค่าของใช้ไฟฟ้าขึ้นสู่ที่สูง ตอนนี้ฝั่งน้ำพุงเริ่มทรงตัว แต่คาดว่าเย็นนี้จะหนุนขึ้นเนื่องจากน้ำล้นสปริงเวย์เขื่อนห้วยขอนแก่น ทำให้แม่น้ำป่าสักระบายไม่ทัน

ข่าวโดย อารีย์ สีแก้ว ผู้สื่อข่าวจังหวัดเพชรบูรณ์

เรียบเรียง มุมข่าว by siamnews

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *