บวงสรวงเปิดกรุพระท่ากระดาน ยอดขุนพลแห่งลุ่มน้ำแม่กลอง ฮือฮาเลขโผล่กลางพิธี

Uncategorized

เมื่อวานที่ 28 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดท่ากระดาน ตำบลท่ากระดาน อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี พระอธิการเอกราช ปัญญวุโธ เจ้าอาวาสวัดท่ากระดานพร้อมด้วยชาวบ้านตำบลท่ากระดาน ได้มีการจัดพิธีบวงสรวงเปิดกรุพระท่ากระดานและวัตถุมงคลที่ พระครูสิริพุทธิคุณ (หลวงพ่อสวัสดิ์ วิเสโส) อดีตเจ้าอาวาสวัดท่ากระดาน อดีตเจ้าคณะตำบลท่ากระดาน และเจ้าคณะอำเภอศรีสวัสดิ์ ที่ได้ละสังขารไปแล้วจัดสร้างขึ้นและสะสมไว้ นำออกมาให้ผู้ที่ชื่นชอบพระเก่าเช่าบูชาเพื่อนำรายได้ปฏิสังขรณ์บูรณะซ่อมแซมวัด

ภายหลังเสร็จพิธีบวงสรวงทางชาวบ้านต่างเข้ามาส่องที่ขันน้ำมนต์ที่ประกอบพิธี ปรากฏว่าน้ำตาเทียนได้รวมกันเป็นเลข 365 อีกทั้งยังมีการจุดประทัดถวายแก่สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งเลขหางประทัดได้เลข 57 และ 982 ในส่วนของธูปเลขซึ่งปรากฏเลข 511 โดยชาวบ้านก็จะนำเลขดังกล่าวนี้ไปเสี่ยงดวงในงวดที่จะถึงนี้อีกด้วย

พระอธิการเอกราช ปัญญวุโธ เจ้าอาวาสวัดท่ากระดาน กล่าวว่า วันนี้ได้ทำพิธีเปิดกรุวัตถุมงคลของพระครูสิริพุทธิคุณ (หลวงพ่อสวัสดิ์ วิเสโส) ซึ่งเป็นอดีตเจ้าอาวาสวัดท่ากระดาน ที่ท่านได้ละสังขารไปแล้ว ซึ่งทางคณะกรรมการวัดได้มีการลงมติร่วมกันว่า จะนำเอาวัตถุมงคลที่ทางอดีตเจ้าอาวาสได้เก็บรักษาไว้ นำออกมาให้ทางญาติญาติโยมได้สักการะบูชา ซึ่งพระที่อดีตเจ้าอาวาสเก็บสะสมไว้ก็จะมีพระยุคใหม่ และยุคเก่า ซึ่งรวมกันหลายปี ซึ่งรายได้ก็จะนำมาปฏิสังขรณ์ทำนุบำรุง ถาวรวัตถุที่เริ่มเสื่อมโทรมลงไปมากภายใน วัดท่ากระดานแห่งนี้

ขณะที่นายวรพันธุ์ ตองแก้ว มัคทายกวัด บอกว่า การทำพิธีในวันนี้ก็เพื่อจะนำรายได้มาปฏิสังขรณ์ ที่วัดท่ากระดาน เนื่องจากวัดในตอนนี้มีสภาพเริ่มทรุดโทรม ซึ่งในวัดยังขาดปัจจัยตรงนี้ ซึ่งทางกรรมการวัดก็ได้นำเอาวัตถุมงคลของหลวงพ่ออดีตเจ้าอาวาสวัดท่ากระดานที่ท่านเก็บไว้ ออกมาให้ทางผู้ที่สนใจได้เช่าบูชาโดยเฉพาะพระท่ากระดานปี ปี 47 แต่จัดสร้างขึ้นเมื่อปี 2530 เพราะได้มีการพุทธาภิเษกโดยพระเกจิอาจารย์ชื่อดังในสมัยนั้น พลวงพ่อลำใย หลวงพ่อพูล หลวงพ่ออุตตมะ ในปี 2547 จึงเรียกพระท่ากระดานรุ่นนี้ว่า พระท่ากระดานปี 47 หากผู้ใดสนใจก็มาติดต่อได้ที่วัดได้

สำหรับ พระท่ากระดานคือสุดยอดพระเครื่องอันลือลั่นสนั่นเมือง จนได้รับการขนานนามว่า ยอดขุนพลแห่งลุ่มน้ำแม่กลอง มหิทธิฉันทนากร หมายถึงพระศักรพุทธปฏิมาผู้ทรงพลังมหาอุตม์อันยิ่งใหญ่มีพุทธลักษณะที่เป็นเอกลักษณ์ คือ เกศบิด ,ตาแดง ซึ่งพระท่ากระดาน รุ่นย้อนยุค หล่อโบราณ ได้ถูกสร้างขี้นโดยมีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อเผยแพร่ศาสนาให้ยืนนาน

และเพื่อบำรุงพระพุทธศาสนา โดยเฉพาะวัดวาอารามที่มีอยู่ 37 วัด ภายในอำเภอศรีสวัสดิ์ ดังนั้นการสร้างพระท่ากระดานรุ่นย้อนยุค หล่อโบราณ รุ่นนี้ จึงเป็นการร่วมกัน เจริญพระพุทธมนต์ของพระสงฆ์ และพระเกจิในอำเภอศรีสวัสดิ์ ทั้ง 37 วัด ซึ่งนับว่าเป็น พระท่ากระดานอำเภอศรีสวัสดิ์อย่างแท้จริง

ข่าวโดย นายศรัณย์ วิชัย ทีมข่าวจังหวัดกาญจนบุรี

เรียบเรียง มุมข่าว by siamnews

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *