กู้ชีพเต่ายักษ์ตกบ่อลึก 10 เมตร ยายอดใจไม่ไหวทาแป้งขอเลข

Uncategorized

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 4 พ.ย.2566 อาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญูชัยนาท เขตสรรคบุรี และชาวบ้านได้ช่วยกันปฏิบัติการกู้ชีพเต่ายักษ์ ตกลงไปในบ่อน้ำ ลึกประมาณ 10 เมตร โดยเริ่มจากการเดินเข้าไปตรวจสอบต้องเดินผ่านป่าหญ้าสูงท่วมหัว เตรียมอุปกรณ์เหล็กสี่เหลี่ยม เชือก และตาข่าย จากนั้นประสานผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 3 ตำบลดงคอน นำรถไถมาปรับพื้นที่เปิดทางเพื่อนำรถเข้าได้สะดวก เมื่อเห็นว่ามีน้ำในบ่อจำนวนมากจึงประสานรถดับเพลิงจากเทศบาลตำบลดงคอนมาช่วยสูบน้ำออกให้จนสามรถเห็นตัวเต่าขนาดใหญ่และช่วยกันนำขึ้นมาได้อย่างปลอดภัย พบว่าบนหลังเต่ามีปลิงเกาะอยู่เป็นจำนวนมาก และมีตัวอักษรสลักไว้ว่า “วัดวัง” จากนั้นนำไปไว้ที่วัดพระแก้วซึ่งเป็นสถานที่ปลอดภัย โดยก่อนที่จะนำไปที่วัดมียายคนหนึ่งเตรียมแป้งฝุ่นมา ขอขึ้นรถไปทากระดองเต่าเพื่อหาเลขเด็ดจนเต่าตัวขาววอก ส่วนรถของอาสาฯที่พาไปส่งวัดทะเบียน บท5462ชัยนาท

นายมวล นิลวรรณ์ อายุ 73 ปี ชาวบ้านดงคอน เปิดเผยว่า มีชาวบ้านมาแจ้งว่าพบเต่าตกในบ่อประมาณ 3 วันแล้ว ลุงมาดูวันแรกไม่เจอแต่หาตำลึงไปใส่ไว้ให้ มันกินตำลึงจนหมด จากนั้นนำผักบุ้งมัดเชือกใส่ไว้ให้กิน เสร็จแล้วจะได้ดึงเศษผักขึ้นมาเพื่อไม่ให้น้ำเน่า แต่ถูกเต่าดึงกระจุยกระจายหมด เมื่อวานมาดูเห็นโผล่หัวขึ้นมาจึงมั่นใจว่ามีเต่าตัวใหญ่อยู่จริง ก่อนหน้านี้ชาวบ้านพยายามจะลงไปนำขึ้นมาแต่ลงไปไม่ได้ เพราะบ่อลึกมากและอันตราย ลุงจึงไปประสานกู้ภัยมาช่วย

นายภาสกร หมื่นกล้า (เต่า) อาสามูลนิธิร่วมกตัญญูจังหวัดชัยนาท เขตอำเภอสรรคบุรี กล่าวว่า เมื่อวานตอนเย็นลุงมวล ไปหาที่บ้านบอกว่ามีเต่าตกลงไปในบ่อนานแล้ว ลุงได้เอาผักหย่อนลงไปให้มันกิน จากนั้นได้ปรึกษาหารือกับเพื่อนๆที่เป็นช่างหาวิธีการช่วยเหลือว่าจะทำอย่างไร จากนั้นช่างได้ทำโครงเหล็กสี่เหลี่ยมให้เพื่อใส่ตาข่ายสำหรับช้อนตัวเต่าขึ้นมา พอมาดูหน้างานแล้วพบว่าน้ำลึกประมาณ 2 เมตร ส่วนบ่อมีความลึกประมาณ 10 เมตร จำเป็นต้องสูบน้ำออก จึงประสานนายกเทศมนตรีตำบลดงคอน (นายวันชัย ยอดดำเนิน) ขอรถดับเพลิงสูบน้ำออกเพื่อให้เห็นตัวเต่า แล้วนำอุปกรณ์ที่ทำไว้ลงไปรับแล้วใช้ไม้เขี่ยให้เข้าจากนั้นดึงขึ้นมา ครั้งแรกนำขึ้นไม่ได้ตาข่ายขาด จึงต้องซ่อมแซมแล้วนำลงไปใหม่จนสามารถนำเต่าขึ้นมาได้อย่างง่ายดาย ใช้เวลารวมประมาณ 2 ชั่วโมงจึงเสร็จสิ้นภารกิจ เป็นเต่าตัวใหญ่น้ำหนักประมาณ 20 กก. มีตัวอักษรสลักชื่อที่หลังเต่า “วัดวัง” แต่ไม่ทราบว่าวัดวังไหน แต่เท่าที่ทราบมีวัดวังที่สรรพยา คือ “วัดวังสาคร” หลังจากนี้จะนำเต่าไปไว้ที่วัดพระแก้ว ต.แพรกศรีราชา อ.สรรคบุรี จ.ชัยนาท ซึ่งมีสระน้ำและมีพระคอยให้อาหารอยู่แล้วน่าจะปลอดภัยที่สุด หากนำไปปล่อยแหล่งน้ำธรรมชาติเกรงว่าจะเดินออกมาขึ้นถนนให้รถทับซึ่งพบบ่อยๆ

เกวลี เกิดน้อย ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์ จังหวัดชัยนาท

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *