พระพุทธรูปโบราณ หน้าหวาน อายุ 500 ปี

Uncategorized

เมื่อวันที่ 11 พ.ย. 66 สำนักข่าวดัง รายงานว่า ชาวบ้านร่ำลือว่า มีพระพุทธรูปปูนปั้นโบราณ อายุกว่า 500 ปี ภายใน วิหารวัดเชียงทอง บ้านศาลา ม.8 ต. ท่าวังทอง อ.เมือง จ.พะเยา มีลักษณะใบหน้าหวาน หลังจากที่ญาติโยม เข้ากราบไหว้ในวันสำคัญทางพุทธศาสนา แล้วเสร็จทำให้แปลกใจจะพากันนั่งมองหลงใหลไปตามๆ กัน

โดยพระพุทธรูปองค์ดังกล่าวเป็นพระพุทธรูปปูนปั้นปางมารวิชัย ศิลปะล้านนา มีขนาดหน้าตักประมาณ 1เมตร สูง 1.50 เมตร เป็นพระสาวก ด้านซ้ายจะมีลักษณะรูปร่างอิ่มเอิบใบหน้ากลม ขาว คิ้วบาง ตาหวานและปากแดงขมูกโด่ง จะมีลักษณะยิ้มหวาน จมูกโด่ง ผิวออกชมพู จีวรสีทองเหลืองอร่าม ซึ่งได้สร้างความแปลกใจผู้คนเป็นอย่างมาก บางคนได้มากราบไหว้ขอพรจะหลงไหลในองค์พระ จนไม่อยากกลับบ้าน ซึ่งถือว่าเป็นพระพุทธรูปโบราณ ที่ศักดิ์สิทธิ์ มีเมตตาบารมีสูง และเป็นที่เคารพเลื่อมใส ศรัทธา ของชาวบ้านตลอดจนศรัทธาญาติโยมทั้งในและนอกพื้นที่ตลอดจนต่างประเทศ

พระครูไพจิตร ธรรมภรณ์ เจ้าอาวาสวัดเชียงทอง เล่าว่า ตามประวัติที่ผู้เฒ่าผู้แก่ ได้เล่าให้ฟังว่า ครูบาที่มาสร้างวัด สมัยนั้น ได้สร้างพระพุทธรูปองค์ประธาน ก่อนซึ่งมีขนาดหน้าตัก 1.5 เมตรสูงประมาณ 2 เมตร

จากนั้นพระลูกศิษย์ของครูบา จึงได้สร้างพระพุทธ องค์ด้านขวามือที่มีขนาดหน้าตัก 1 เมตรและสูง 1.5 เมตร หลังจากนั้นจึงได้สร้างพระพุทธรูปองค์ด้านซ้ายของพระประธาน หลังจากปั้นเสร็จ ได้บรรจุหัวใจทิพพญาธรสำหรับ พระพุทธรูปองค์ด้านซ้ายของพระประธานเป็นพิเศษ

หลังปั้นเสร็จจึงมีพิธีเฉลิมฉลอง เมือเสร็จงานพิธีศรัทธาญาติโยม ที่เข้ามาร่วมงานเฉลิมฉลองจะไม่ค่อยกลับบ้านกัน จะมานั่งมองนั่งชม องค์พระองค์ด้านซ้ายของพระประธาน แต่ละคนจะหลงใหลในหน้าหวานขององค์พระ ไม่ยอมกลับบ้าน จนครูบาที่สร้างต้องบอก ญาติโยมให้กลับบ้าน สำหรับการสร้างองค์พระประธานในวิหาร ของวัดเชียงทองแห่งนี้ มี 3 องค์ องค์กลางคือพระพุทธเจ้า องค์ขวา คือ พระสารีบุตร และ องค์ด้านซ้าย คือ พระโมคคัลลานะ ซึ่งจะมีฤทธิ์เดชเยอะ ทางครูบาผู้จัดสร้างจึงปั้นให้ดูดีดูอ่อนหวาน

และนำหัวใจทิพพญาธรใส่เข้าไป และลงคาถาใส่ความเมตตามหานิยม ซึ่งทำให้คณะศรัทธาญาติโยมที่เข้ามานั่งมองดูความอิ่มเอิบยิ้มแบบหวานๆ ขององค์พระพุทธรูป ดังกล่าวหลงไหลจนไม่กลับบ้าน แต่ละคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า พระเจ้ายิ้มหวาน หรือหน้าหวาน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *