อาลัย เฮนรี ถึงแก่กรรมแล้ว

Uncategorized

วันที่ 30 พ.ย.2566 เฮนรี คิสซิงเจอร์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เสียชีวิตแล้วในวัย 100 ปี โดย Kissinger Associates บริษัทที่ปรึกษาทางการเมืองที่เขาก่อตั้งขึ้น ระบุในแถลงการณ์ว่า คิสซิงเจอร์ เสียชีวิตที่บ้านพักของเขาในรัฐคอนเนตทิคัต ครอบครัวจะประกอบพิธีศพเป็นการส่วนตัว และจะจัดพิธีรำลึกที่นครนิวยอร์กในภายหลัง คำประกาศไม่ได้ระบุสาเหตุการเสียชีวิตของนายคิสซิงเจอร์ แต่เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เขาเพิ่งเดินทางไปพบกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนที่กรุงปักกิ่ง

ในปี 1969 ริชาร์ด นิกสัน ประธานาธิบดีในขณะนั้น ได้แต่งตั้งให้เขาเป็นที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติ ซึ่งเป็นตำแหน่งที่มีอิทธิพลอย่างมากต่อนโยบายต่างประเทศของสหรัฐฯ ก่อนจะได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ คนที่ 56 ในปี 1973

คิสซิงเจอร์เป็นผู้ทำงานอยู่เบื้องหลังที่นำมาซึ่งการเยือนจีนครั้งประวัติศาสตร์ของประธานาธิบดีริชาร์ด นิกสันในปี 2515 ซึ่งเป็นช่วงที่สหรัฐกำลังทำสงครามเย็นกับสหภาพโซเวียต และตามมาด้วยการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการระหว่างสหรัฐกับจีนในวันที่ 1 มกราคม 2522

คิสซิงเจอร์ ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ทั้งในรัฐบาลของประธานาธิบดีนิกสัน และประธานาธิบดีเจอรัลด์ ฟอร์ด ยาวนานถึงปี 1977 โดยเขามีบทบาทสำคัญด้านการต่างประเทศหลายต่อหลายครั้ง ทั้งการเป็นผู้บุกเบิกนโยบาย Détente หรือการผ่อนคลายความตึงเครียดกับสหภาพโซเวียตในยุคสงครามเย็น

การดำเนินการเปิดความสัมพันธ์กับสาธารณรัฐประชาชนจีน การช่วยเจรจายุติสงครามยมคิปปูร์ ระหว่างอิสราเอลกับชาติอาหรับ  เขาได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพในปี 2516 จากความพยายามเจรจาเพื่อยุติสงครามเวียดนาม แม้ว่าสงครามยังคงดำเนินต่อไปหลังจากนั้น

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *