นักคณิตศาสตร์ ชาวอังกฤษ แนะวิธีถูกหวยทุกงวด

Uncategorized

เมื่อกลางปีที่ผ่านมา นักคณิตศาสตร์ จาก มหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์ ได้ตอบคำถามว่า เราจะต้องซื้อลอตเตอรี่กี่ใบ เพื่อจะถูกรางวัล National Lottery ในแต่ละงวด

ดร.เดวิด สจ๊วต และ ดร.เดวิด คุชชิ่ง ได้มุ่งการศึกษาไปที่เรือธงของลอตเตอรี่ ที่จะแรนดอน 6 หมายเลข ตั้งแต่ 1 ถึง 59 โดยเขาพบว่า การซื้อลอตเตอรี่ 27 ใบ เป็นจำวนที่ต่ำที่สุด ที่เป็นไปได้ ซึ่งจะประกันว่าถูก แม้ว่าจะไม่รับประกันว่าจะกำไรหรือไม่

พวกเขาอธิบายวิธีการแก้ปัญหาโดยระบบทางคณิตศาสตร์ ที่เรียกว่าเรขาคณิตจำกัด ซึ่งมีเซ็นเตอร์ ล้อมรอบด้วยสามเหลี่ยม เรียกโครงสร้างนี้ว่าระนาบฟาโน แต่ละจุดของโครงสร้าง ถูกพล็อตด้วยตัวเลขคู่ และเชื่อมต่อกับเส้น โดยแต่ละบรรทัดจะสร้างชุดตัวเลข 6 ตัว เท่ากับล็อตเตอรี่ใบหนึ่ง

โดยต้องใช้ระนาบฟาโน 3 อันและสามเหลี่ยม 2 อัน เพื่อครอบคลุมหมายเลขทั้งหมด 59 หมายเลข และใช้ตั๋ว 27 ชุด การเลือกสลากวิธีนี้ รับประกันได้ว่าไม่ว่าการออกรางวัลครั้งใดจาก 45,057,474 ครั้ง จะมีอย่างน้อย 1 สลาก ที่มีตัวเลขเหมือนกัน อย่างน้อย 2 ตัว จากการจับรางวัล 6 ตัวใดๆ จะต้องปรากฏตัวเลข 2 ตัว บนโครงสร้างทางเรขาคณิต 1 ใน 5 โครงสร้าง เพื่อให้แน่ใจว่าตัวเลขนั้นจะปรากฏบนล็อตเตอรี่อย่างน้อย 1 ใบ

แต่นักคณิตศาสตร์ทั้ง 2 กล่าวว่า การทำงานหนักแสดงให้เห็นว่า การจะบรรลุผลลัพธ์เดียวกันโดยใช้ตั๋ว 26 ใบนั้น เป็นไปไม่ได้

แม้ว่าจะรับประกันชัยชนะ แต่นักคณิตศาสตร์ กล่าวว่าโอกาสในการทำกำไรนั้น ไม่น่าเป็นไปได้มาก และไม่ควรใช้เป็นเหตุผลในการเล่นการพนัน

ที่มา phys.org

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *