เปิดประวัติ กัปตันตุ้ย ปรมาจารย์นักเดินเรือ สู่เจ้าพ่อลักลอบขนยาเสพติดข้ามชาติ

Uncategorized

จากกรณีเมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม นำทีม แถลงผลการเปิดยุทธการสยบไพรีปราบสมุทร (Poseidon 1) ตามแผนปฏิบัติการตามล่า 100 เครือข่ายยาเสพติด พร้อมยึดทรัพย์ 140 ล้าน

สำหรับคดีนี้เดิมเมื่อวันที่ 4 ธ.ค. ที่มีการตรวจพบยาเสพติดหนัก 2 ตัน ประกอบด้วย ไอซ์ 999 กก. และเคตามีน 1,200 กก. เป็นของเครือข่ายนักค้ารายสำคัญ มีทั้งคนไทยและคนต่างชาติ พร้อมขยายผลยึดทรัพย์สินกระทำความผิดได้แล้ว 140 ล้านบาท แต่พบว่ายังมีอีกพันกว่าล้านบาท ที่ต้องดำเนินการต่อไป โดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้มีการเชิญเจ้าหน้าที่ตำรวจ รวมถึงผู้ว่าราชการจังหวัด เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัด เพื่อเข้ารับฟังนโยบายในการแก้ปัญหายาเสพติดให้เห็นผลอย่างจริงจังใน 1 ปี

ด้าน พล.ต.ต.อดิศ เจริญสวัสดิ์ ผบก.ปส.3 กล่าวว่า เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมผู้ต้องหา 5 พร้อมตรวจยึดยาเสพติดของกลาง เป็น ไอซ์ 999 กก. และเคตามีน 1,200 กก. ได้ที่บริเวณท่าเทียบเรือ อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา จากการขยายผลพบว่าผู้สั่งการ คือ นายชาญชัย หรือ กัปตันตุ้ย อดีตกัปตันเรือที่มีชื่อเสียงระดับท็อปของประเทศไทย ที่ผันตัวมาเปิดบริษัทเดินเรือ โดยเป็นผู้บริหารจัดการลำเลียงยาเสพติดทางเรือครั้งนี้ ได้เช่าเรือศรีมงคลทรัพย์ ไปส่งยาเสพติดในน่านน้ำสากล และพบว่าเคยมีการลักลอบลำเลียงมาแล้วถึง 7 ครั้ง ในช่วงเดือน มิ.ย.-ธ.ค. 66 โดยอ้างว่ามี พ่อเลี้ยง เป็นคนสั่งการใหญ่ ที่จะเป็นผู้สั่งการนายชาญชัย และทีมงานทั้งหมดนี้ และออกหมายจับนายอนุรุต ซึ่งเป็นตัวการสำคัญอีกคนหนึ่ง โดยเป็นลูกน้องของนายชาญชัย ทำหน้าที่ในการประสานงานกับหัวหน้าการ์ดบนเรือ รวมทั้งกับพ่อเลี้ยง และนายชาญชัย

ต่อมาจึงได้เปิด ยุทธการสยบไพรีปราบสมุทร (Poseidon 1) ภายใต้แผนปฏิบัติการตามล่า 100 เครือข่าย” เพื่อปิดล้อมตรวจค้นจับกุม รวบรวมพยานหลักฐานและยึดทรัพย์ผู้ต้องหาตามหมายจับ จำนวน 3 คน มีเป้าหมายจุดปิดล้อมจำนวน 10 จุด ผลการปฏิบัติ จับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับได้ 1 คน คือ นายอนุรุต (ลูกน้องของนายชาญชัย และเป็นหนึ่งในตัวการสำคัญ)

นอกจากนี้ ยังยึดทรัพย์สินของนายชาญชัยกับพวกทั้งหมด มีทั้งที่ดินและกิจการของนายชาญชัย เช่น ร้านอาหารตำทะลวง และกิจการเดินเรือและกิจการอื่น ๆ เงินสด ทองแท่งและทองรูปพรรณ พระเครื่อง รถยนต์และรถจักรยานยนต์ จำนวนมาก รวมมูลค่าทรัพย์สินที่ทางสำนักงาน ป.ป.ส. ได้ตรวจสอบเพื่อตรวจยึดทรัพย์สินตามมูลค่ารวมประมาณ 140 ล้านบาท

โดยกลุ่มเครือข่ายนี้ มีการลักลอบลำเลียงยาเสพติดปริมาณมากออกไปยังต่างประเทศ ผ่านทางเรือมาแล้วหลายครั้ง ซึ่งประเทศปลายทาง ได้แก่ ประเทศไต้หวัน ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ออสเตรเลีย ซึ่งถือเป็นเครือข่ายยาเสพติดข้ามชาติที่ใช้ประเทศไทยเป็นทางผ่านในการลักลอบลำเลียง อีกทั้งเครือข่ายนี้ มีลักษณะการทำงานเป็นองค์กรอาชญากรรม มีการแบ่งหน้าที่ในการทำงาน ซึ่งมีผู้เกี่ยวข้องอีกจำนวนมาก กระทั่งขยายผลจับกุมนายชาญชัย นายชานนท์ และนายอนุรุต ได้ทั้งหมด โดยอยู่ระหว่างทำการสืบสวนขยายผลยึดทรัพย์เครือข่ายที่เกี่ยวข้องต่อไป

สำหรับ ประวัติกัปตันตุ้ย

นายชาญชัย หรือ กัปตันตุ้ย ได้รับการขนานนามว่า เป็นยอดนักเดินเรือชั้นครู ฝีมืออันดับต้นๆ ของประเทศไทย โดยได้เริ่มเข้าสู่วงการเดินเรือจากการเป็นพนักงานบริษัทเดินเรือแห่งหนึ่ง ด้วยความเป็นคนฉลาด มีไหวพริบที่ดี จึงได้เริ่มศึกษาหาความรู้การเดินเรือเพิ่มเติมด้วยตัวเอง ทั้งจากตำราและการครูพักลักจำ จนสามารถก้าวขึ้นมาเป็นกัปตันเรือในบริษัทยักษ์ใหญ่ทั้งในประเทศสหรัฐอเมริกาและประเทศอังกฤษ จนเขาได้รับการยอมรับในแวดวงนักเดินเรือเป็นวงกว้าง ทั้งในเมืองไทยและต่างประเทศ

นอกจากนั้น กัปตันตุ้ย ยังได้ถูกรับเชิญจากสถาบันชั้นนำต่าง ๆ ให้ไปบรรยายความรู้เกี่ยวกับการเดินเรือสมุทร จนทำให้มีลูกศิษย์และมีผู้เคารพนับถือเป็นจำนวนมาก ทั้งยังได้เขียนหนังสือความรู้เกี่ยวกับการเดินเรือชื่อ ความรู้นักเดินเรือ ที่ได้เขียนออกออกมาแล้วถึง 2 เล่มด้วยกัน

สำหรับหนังสือดังกล่าว ได้รวบรวมศาสตร์ความรู้เกี่ยวกับนักเดินเรือ ประวัติศาสตร์การเดินเรือ ความหมายและคำจำกัดความของการเดินเรือที่นักเดินเรือต้องทราบ การใช้ดวงดาวในการเดินเรือ ความรู้เกี่ยวกับแผนที่เดินเรือ เข็มทิศเดินเรือ มหาสมุทร การขึ้นลงของกระแสน้ำ ภูมิศาสตร์การเดินเรือ ประเภทของเรือและการต่อเรือ รวมถึงกฎหมายทางทะเลและองค์กรระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมการเดินเรือระหว่างประเทศ อีกทั้งยังได้วางแผงตามร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ จนเขาได้รับการขนานนามว่า ปรมาจารย์นักเดินเรือ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *