ลูกศิษย์แห่เคลื่อนสรีระสังขาร หลวงปู่เกลี้ยง เกจิดังอีสานใต้

Uncategorized

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 3 ม.ค. 2567 ที่วัดโนนแกด ต.ทุ่ม อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ นายอนุพงศ์ สุขสมนิตย์ ผวจ.ศรีสะเกษ เป็นประธานในพิธีเคลื่อนสรีระสังขาร หลวงปู่เกลี้ยง เตชะธัมโม อดีตเจ้าอาวาสวัดโนนแกด พระเกจิอาจารย์ชื่อดังแห่งแดนอีสานใต้ ที่ได้ละสังขารลง เมื่อวันที่ 6 ม.ค. 2562 เวลา 08.59 น. ที่โรงพยาบาลกรุงเทพ สิริอายุรวม 111 ปี 88 วัน พรรษา 44 ไปตั้งบนเมรุชั่วคราว วัดโนนแกด เพื่อเตรียมประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลงานถวายเพลิงสรีระสังขาร ที่จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 3 – 7 ม.ค. 2567

ซึ่งหลังพิธีเคลื่อนสรีระสังขารหลวงปู่เกลี้ยง เตชะธัมโม ไปตั้งบนเมรุชั่วคราวแล้ว ได้มีพระสงฆ์สมณศักดิ์ 12 รูป สวดพระพุทธมนต์ (เปิดหีบ) พระสงฆ์ 112 รูป สวดมาติกา บังสุกุล ถวายจตุปัจจัยไทยธรรม ถวายภัตตาหารเพล พระสงฆ์ทั้งนั้นอนุโมทนา กรวดน้ำ รับพร และในเวลา 19.00 น. ของทุกวัน จะมีพิธีสวดพระอภิธรรม และแสดงพระธรรมเทศนา 1 กัณฑ์ ทุกคืน

จากนั้นในวันที่ 6 ม.ค. 2567 เวลา 07.00 น. จะมีพิธีถวายภัตตาหารเช้าแด่พระสงฆ์สามเณร เวลา 10.00 น. พระสงฆ์สมณศักดิ์ 12 รูป สวดพระพุทธมนต์ พระสงฆ์ 300 รูป สวดมาติกา บังสุกุล ถวายจตุปัจจัยไทยธรรม ถวายภัตตาหารเพล พระสงฆ์ทั้งนั้นอนุโมทนา กรวดน้ำ รับพร ในเวลา 14.00 น. แสดงพระธรรมเทศนา 1 กัณฑ์ แสดงโดย พระพรหมวัชรเมธี เจ้าอาวาสวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร กรุงเทพมหานคร เวลา 15.00 น. พิธีทอดผ้าไตรบังสุกุล จำนวน 20 ไตร และเวลา 16.00 น. พิธีถวายเพลิงสรีระสังขาร พระสงฆ์สมณศักดิ์ พระเถระ พระสงฆ์ร่วมพิธี ข้าราชการ ศิษยานุศิษย์ พ่อค้า ประชาชน ขึ้นวางดอกไม้จันทน์ ตามลำดับ

ส่วนวันที่ 7 ม.ค. 2567 เวลา 06.00 น. พิธีเก็บอิฐ อัญเชิญอัฐิ หลวงปู่เกลี้ยง เตชะธัมโม จากเมรุชั่วคราวไปประดิษฐาน ณ ศาลาการเปรียญวัดโนนแกด พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ ฉลองอัฐิ ถวายภัตตาหารเช้า ถวายจตุปัจจัยไทยธรรม พระสงฆ์ทั้งนั้นอนุโมทนา กรวดน้ำ รับพร เป็นอันเสร็จพิธี

สำหรับประวัติหลวงปู่เกลี้ยง เตชะธัมโม หรือ พระครูโกวิทพัฒโนดม อดีตเจ้าอาวาสวัดโนนแกด เป็นพระปฏิบัติดีปฏิบัติชอบสายกรรมฐาน ศึกษาเรื่องสมุนไพรรักษาโรคและวิชากรรมฐาน จากครูบาอาจารย์หลายท่าน อีกทั้งยังเป็นที่เลื่องลือกันว่า ท่านมีความพิเศษสามารถนิมิตบันดาล หากมีผู้คนไปไต่ถามเรื่องต่าง ๆ เพียงแค่ยกขันธ์ 5 บูชาครู และบอกถึงความจำเป็น ท่านจะตอบตามนิมิตบันดาล ส่วนใหญ่เป็นไปตามคำถามทุกประการ การรู้เห็นเป็นสิ่งเหนือวิสัยของคนทั่วไปที่ไม่สามารถรู้เห็นได้ แต่หลวงปู่เกลี้ยงมีสิ่งเหนือสามัญวิสัย สามารถบอกเรื่องราวต่าง ๆ ได้

นอกจากนี้ หากมีผู้คนที่ล้มป่วยที่ไปรักษาโรงพยาบาลไม่หาย แต่หลวงปู่เกลี้ยงได้ให้การรักษา โดยใช้ยาตำรับแพทย์แผนโบราณ จนหายเจ็บไข้ได้ป่วย ถือเป็นพระเกจิอาจารย์รูปหนึ่ง ที่มีความรอบรู้หลากหลายศาสตร์หลายแขนง นำความรอบรู้และแม่นยำของท่าน ช่วยให้ผู้คนพ้นเคราะห์ พ้นอันตราย ให้ได้รับผล สมความปรารถนามากมาย

ถือเป็นพระสุปฏิปันโน คือผู้ที่ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ มีลูกศิษย์เป็นนักการเมืองชื่อดัง และข้าราชการระดับสูงหลายคน ที่เคยนิมนต์ หลวงปู่เกลี้ยง เพื่อเชิญมาปัดเป่าสิ่งเลวร้าย ในฐานะผู้เชี่ยวชาญการตั้งศาลพระภูมิ ดูเจ้าที่เจ้าทางและญาณพิเศษติดต่อทางพรหมและทางภูมิได้ เพราะแรงศรัทธา จึงมีญาติโยมศิษยานุศิษย์เคารพนับถือเป็นจำนวนมาก

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *