อาลัย นายพันศักดิ์ จนท.ดับไฟป่า เสียชีวิตในหน้าที่ ขอแสดงความเสียใจ

Uncategorized

วันที่ 5 มี.ค.67 นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่า นายพินิจ คงประพันธ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติขุนน่าน จ.น่าน รายงานมีเจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนป่าและเฝ้าระวังไฟป่า เสียชีวิต 1 นาย วานนี้ (4 มี.ค.) คือ นายพันศักดิ์ ใจมงคล อายุ 31 ปี มีอาการช็อค หมดสติล้มลงกะทันหัน ขณะลาดตระเวนป้องกันการกระทำผิด และเฝ้าระวังไฟป่า บริเวณลำน้ำว้า บ้านผาสุก หมู่ 3 ต.ภูฟ้า อ.บ่อเกลือ จ.น่าน เจ้าหน้าที่ร่วมชุดช่วยกันปั๊มหัวใจ แต่ไม่สามารถช่วยชีวิตไว้ได้

นายอรรถพล กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังได้รับรายงานว่ามีเจ้าหน้าที่บาดเจ็บจากการดับไฟป่า 2 ราย คือ นายประกอบ ศรีติ๊บ ขณะดับไฟป่าในพื้นที่อุทยานฯ ออบหลวง จ.เชียงใหม่ เกิดอาการสำลักควัน มีความดันต่ำมาก หน้ามืด อาเจียนและเป็นตะคริว จึงรีบนำส่งลงมายังรถพยาบาลของอุทยานฯ ระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร ล่าสุดอาการดีขึ้นตามลำดับจนปลอดภัยแล้ว

ส่วนรายที่ 2 คือ นายวัชรินทร์ คงธนาวินิจ เจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าแม่จริม จ.น่าน ขณะปฏิบัติงานเกิดอาการฮีทสโตรก หรือโรคลมแดด จึงนำตัวส่งโรงพยาบาลนาน้อย ตรวจพบว่า มีอาการขาดน้ำ มีตะคริว และค่าไตสูง สอบถามข้อมูลทราบว่า นายวัชรินทร์ เข้าดับไฟป่าอย่างต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 2 -3 มี.ค.67 ซึ่งสภาพพื้นที่เข้าดับไฟป่ามีลักษณะภูมิประเทศเป็นภูเขาสูงชัน ประกอบกับการปฏิบัติงานที่เหนื่อยล้า จึงส่งผลเกิดอาการฮีทสโตรกดังกล่าว ล่าสุด นายวัชรินทร์ อาการดีขึ้นตามลำดับและปลอดภัยแล้ว ส่วนสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่อุทยานฯ ศรีน่าน มีความเสียหายไปแล้วกว่า 5 หมื่นไร่

นายอรรถพล กล่าวเพิ่มเติมว่า ทั้งนี้ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้แสดงความห่วงใยต่อการปฏิบัติงาน โดยต้องคำนึงถึงสุขภาพและความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่เป็นหลัก และขอให้กรมอุทยานฯ ดูแลสวัสดิภาพและสวัสดิการของเจ้าหน้าที่ที่เสียชีวิตและบาดเจ็บโดยให้การช่วยเหลือขั้นสูงสุด

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *