หลวงตาตกใจหนัก เจองูเหลือมยาวกว่า 3 เมตร ซ่อนใต้เตาหุงข้าว คนแห่ตีเลข

Uncategorized

เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2567 มีรายงานว่า ศูนย์วิทยุกู้ภัยจันทบุรี ได้รับแจ้งจาก พระปลัดประดิษฐ์ สารัตถิโก พระลูกวัด วัดจันทนาราม ต.จันทนิมิต อ.เมือง จ.จันทบุรี ว่ามีงูเหลือมเลื้อยเข้ามาอยู่ภายในวัด ใกล้กับศาลาบำเพ็ญที่มีการจัดงานศพ และอยู่ใกล้กุฏิที่พระจำวัด ทีมอาสาพิทักษ์งู พร้อมอาสากู้ภัย หลังรับแจ้ง เร่งเดินทางเข้ามาช่วยเหลือจับงู

โดยพระปลัดประดิษฐ์ ไปพาดูจุดที่พบงูเหลือม ที่เลื้อยเข้าไปหลบซ่อนอยู่ใต้เตาฟืน สำหรับใช้หุงข้าวกับกระใบบัวซึ่งตั้งอยู่หน้ากุฏิ โดยทางอาสาได้พยายามใช้ตะขอเกี่ยวดึงตัวงูออกมาจากใต้เตา แต่เนื่องจากงูเหลือมมีลำตัวขนาดใหญ่และมีความแข็งแรง ได้เข้าไปขดตัวลึกด้านในสุดไม่สามารถดึงออกมาได้ จึงขออนุญาตพระปลัด ทุบรังผึ้งเตาฟืน เพื่อเปิดทางจับงูจากด้านบน โดยใช้หลังทำการทุบรังผึ้งเตาออก พบงูเหลือมตัวขนาดใหญ่ ขดตัวอยู่เต็มใต้ฐานเตา

ต่อมาทางอาสาพิทักษ์งู จึงพยามควานหาส่วนหัวของงู ก่อนใช้มือเหล่าคว้าจับและช่วยกันดึงตัวงูเหลือออกมาจากเตาได้สำเร็จ พร้อมกับมาทำการตรวจสอบวัดขนาดพบเป็นงูเหลือมเพศผู้ มีความประมาณ 3.20 เมตร ก่อนจับตัวมาใส่กระสอบเตรียมนำไปปล่อยคืนป่า แต่กระสอบเจ้ากำดันเปื่อย ทำให้งูเหลือมเลื้อยหนีออกมาได้

การจับครั้งที่สอง เจ้าเหลือมอึดสู้พุ่งเข้าฉกใส่อาสา เพื่อป้องกันตัวตามสัญชาติญาณไม่ยอมให้เข้าใกล้ เจ้าหน้าที่อาสาต้องหลอกล่อนานกว่า 10 นาที จึงสามารถจับงูเหลือมกลับเข้ากระสอบได้อีกครั้ง จากนั้นจึงนำมาชั่งน้ำหนัก พบงูเหลือมที่จับได้มีน้ำหนัก 7 กิโลกรัม ขณะที่ชาวบ้านที่อยู่ในเหตุการณ์ ต่างนำเอาโทรศัพท์มาบันทึกภาพตัวเลข ทั้งน้ำหนักและความยาวของงูเหลือม เพื่อนำไปเสี่ยงโชคงวดที่จะถึงนี้

จากการสอบถาม พระปลัดประดิษฐ์ เล่าว่าขณะเกิดเหตุได้จำวัดอยู่ในกุฏิ จากนั้นได้ยินเสียงแม่ไก่แจ้และลูกเจี๊ยบที่ญาติโยมนำมาถวาย และเลี้ยงไว้ในสุ่มส่งเสียงร้องดังผิดปกติ จึงออกมาดูก็พบงูเหลือมตัวดังกล่าว กำลังชูคอไล่ฉกเพื่อจะกินลูกไก่ แต่ทันทีที่เห็นคนและมีเสียงดัง งูเหลือมจึงเลื้อยหนีเข้าไปหลบอยู่ใต้เตาจึงแจ้งกู้ภัยมาช่วยจับดังกล่าว ทั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีงูเหลือมเข้ามาในวัด เนื่องจากในวัดได้เลี้ยงไก่ที่ญาติโยมนำมาถวายไว้หลายตัว ประกอบกับพื้นที่วัดอยู่ติดกับแม่น้ำจันทบุรี จึงมักมีงูเหลือมแวะเวียนเข้ามาหากินเป็นประจำ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *